Thế giới

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bơm 79 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng

Vũ Hạo Thứ Sáu | 13/03/2020 17:31

Ảnh: Bloomberg

Thông qua việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, NHTW Trung Quốc đang bơm 79 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng.
Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng, nhờ đó giải phóng vốn vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ngay lúc các nhà hoạch định chính sách trên thế giới đang gấp rút ngăn chặn tác động tiêu cực từ dịch Covid-19.

PBOC giảm tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng từ 0,5-1 điểm phần trăm so với mức ban đầu, PBOC cho biết trên trang web ngày thứ Sáu (13/03). Để được phép giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, các ngân hàng buộc phải vượt qua một đợt rà soát định kỳ, trong đó đánh giá khả năng cho vay tới các doanh nghiệp nhỏ trong năm 2019.

Các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ được giảm thêm 1 điểm phần trăm và tính tổng cộng, đợt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc này sẽ giải phóng 550 tỷ nhân dân tệ (tương đương 79 tỷ USD) vào nền kinh tế, trích từ tuyên bố của PBOC.

Biện pháp bơm vốn này sẽ có hiệu lực vào ngày 16/03 và PBOC đang “thay đổi chính sách tiền tệ thận trọng theo hướng linh hoạt và hợp lý hơn”, PBOC cho biết trong một tuyên bố. “Sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế thực sự đang được ưu tiên hơn, nhưng phải tránh bơm thanh khoản thanh khoản quá mức”.

Nền kinh tế Trung Quốc bị tác động nặng nề bởi sự lây lan của virus corona và các biện pháp cách ly kể từ tháng 1/2020. PBOC đang cùng với hàng loạt NHTW khác trên toàn cầu nới lỏng chính sách tiền tệ. Dạo gần đây, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đều đã đưa ra động thái để ổn định thị trường và nền kinh tế.

Đợt hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc dù không lập tức làm giảm chi phí đi vay tại Trung Quốc, nhưng là cách nhanh chóng để giải phóng nguồn vốn rẻ để cho vay và được xem là một công cụ ưa thích của PBOC để ngăn chặn đà giảm tốc kinh tế trong những năm gần đây.

* Liệu kinh tế Trung Quốc có thể chống chọi với virus corona?

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày