Thế giới

Nhà máy điện hạt nhân Mỹ báo động vì siêu bão

Thứ Ba | 30/10/2012 13:51

Theo hãng tin CNBC, hãng Exelon đã buộc phải tuyên bố tình trạng báo động tại nhà máy Oyster Creek khi siêu bão Sandy bắt đầu tiến vào bang New Jersey.
Theo cảnh báo từ Ủy ban quản lý Hạt nhân Mỹ (NRC), bão Sandy kèm theo mưa lớn có thể làm tăng mực nước quanh nhà máy, đe dọa tới hoạt động của các lò phản ứng. Nếu mực nước tiếp tục tăng, những người điều hành nhà máy có thể sẽ buộc phải sử dụng nguồn nước khẩn cấp từ vòi cứu hỏa để làm mát cánh thanh nhiên liệu uranium.

Lệnh báo động - ở cấp 2 trên tổng số 4 cấp báo động của NRC - được ban bố tại nhà máy Oyster Creek của hãng Exelon được đưa ra sau khi mực mước tại nhà máy tăng hơn 6,5 feet (2 mét), có khả năng làm ảnh hưởng tới các máy bơm lưu thông nước qua nhà máy, đại diện NRC cho biết.

Thông thường, các máy bơm này sẽ ngừng hoạt động khi nhà máy bị đóng cửa để tiếp thêm nhiên liệu vào lò phản ứng. Tuy nhiên, mực nước tăng lên 7 feet có thể nhấn chìm động cơ của máy bơm, gây ảnh hưởng tới quá trình làm mát nước trong các hồ chứa nguyên liệu.

NRC cho biết Exelon có thể phải huy động vòi cứu hỏa để làm mát các hồ chứa trong trường hợp khẩn cấp. Các thanh uranium trong hồ nhiên liệu có thể khiến hồ nước nóng và sôi lên trong vòng 25 giờ đồng hồ. Nếu không được làm mát nhanh chóng, kịch bản tồi tệ nhất là các thanh uranium sẽ bị nóng chảy, gây nguy cơ giải phóng bức xạ hạt nhân ra môi trường.

Tuy nhiên, theo dự kiến của NRC, mực nước sẽ giảm đi trong vài giờ tới.

Báo động tại nhà máy Oyster Creek khiến nhiều người gợi nhớ về thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima của Nhật Bản sau trận động đất và sóng thần hồi năm ngoái. Khi đó, chính phủ đã phải huy động cả trực thăng và vòi rồng phun nước để làm mát các hồ chứa, song vẫn không ngăn được phóng xạ bị rò rỉ.


Nguồn CNBC/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày