Thế giới

Nhật Bản sẽ trừng phạt kinh tế với Hàn Quốc?

Quỳnh Như Thứ Năm | 14/03/2019 10:16

Một nhà máy sản xuất chip của Samsung tại Hwaseong. Tập đoàn điện thoại Hàn Quốc phụ thuộc các nhà cung cấp Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.

Điều này có thể đe dọa chuỗi cung ứng và ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp tại 2 quốc gia này, Nikkei Asian Review nhận định.
Một nhà máy sản xuất chip của Samsung tại Hwaseong. Tập đoàn điện thoại Hàn Quốc phụ thuộc các nhà cung cấp Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.

Viễn cảnh Nhật Bản có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Hàn Quốc, về tranh chấp pháp lý liên quan đến các sự vụ lao động thời chiến tranh thế giới thứ II, đã làm dấy lên lo lắng ở Seoul và giữa các công ty ở cả hai nước vốn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng xuyên biên giới.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hôm 13.3 rằng Kim Yong-kil, phụ trách các vấn đề Đông Bắc Á, sẽ gặp người đồng cấp Nhật Bản Kenji Kanasugi để thảo luận về vấn đề này, trong đó các nhóm công nghiệp có trụ sở tại Nhật Bản đã được lệnh phải bồi thường lao động cưỡng bức nạn nhân. Hai nhà ngoại giao cấp cao có thể thảo luận về một mối đe dọa trừng phạt do Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso đưa ra trong tuần này.

Nhật Bản có thể thực hiện "các biện pháp trả đũa khác nhau" chống lại Seoul, "bao gồm không chỉ thuế quan, mà còn tạm dừng chuyển tiền và cấp thị thực", ông Aso nói với các nhà lập pháp vào ngày 12.3.

Điều này phản ánh mức độ thất vọng ở Tokyo đối với các quyết định của tòa án Hàn Quốc khi ra lệnh cho Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi và Nippon Steel & Sumitomo Metal để bồi thường cho người Hàn Quốc buộc phải làm việc cho họ trong Thế chiến II. Một tòa án đã phê chuẩn việc tịch thu tài sản của Nippon Steel tại Hàn Quốc và các nguyên đơn đã đệ đơn yêu cầu hành động tương tự đối với Mitsubishi Heavy.

Việc dừng chuyển tiền xuyên biên giới có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng cho các công ty kinh doanh ở cả hai quốc gia. Đình chỉ cấp visa sẽ có nguy cơ sụt giảm số lượng du khách Hàn Quốc đến Nhật Bản - lên tới 7,53 triệu vào năm ngoái - và lợi ích kinh tế mà họ mang lại thông qua chi tiêu của họ.

Một đề xuất khác được đưa ra tại Nhật Bản sẽ hạn chế xuất khẩu các vật liệu chiến lược như axit hydrofluoric, vốn rất cần thiết cho sản xuất chất bán dẫn, theo truyền thông Hàn Quốc.

"Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về sự trả đũa kinh tế của Nhật Bản, nhưng chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa", một quan chức chính phủ cấp cao của Hàn Quốc cho biết hôm 13.3.

Nhật Bản "có lẽ sẽ không thực sự đi xa đến thế", một nguồn tin ngoại giao Nhật Bản-Hàn Quốc nói về những bình luận của Aso. Nhưng khả năng vẫn đang khiến các doanh nghiệp lo lắng.

Các công ty hàng đầu của Hàn Quốc, bao gồm Samsung Electronics và SK Hynix, vẫn phụ thuộc vào các bộ phận và vật liệu từ Nhật Bản. Hàn Quốc đã báo cáo thâm hụt thương mại 24 tỉ USD với Nhật Bản năm ngoái, lớn nhất với bất kỳ quốc gia nào.

Và đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc thường là một thị trường sinh lợi. Một cuộc khảo sát vào cuối năm ngoái của Tổ chức Thương mại Đối ngoại Nhật Bản, thực hiện với các công ty Nhật Bản hoạt động ở Châu Á và Châu Đại Dương, cho thấy 85% công ty hoạt động ở Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ sinh lời, so với 72% ở Trung Quốc và 67% ở Thái Lan.

Việc áp thuế quan cao hoặc các rào cản thương mại khác sẽ ảnh hưởng các doanh nghiệp ở cả hai bên. "Có sự phân công lao động giữa ngành công nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc", một giám đốc điều hành tại một công ty Nhật Bản sản xuất vật liệu được sử dụng trong sản xuất chip. Ông nói thêm: "Nếu Hàn Quốc trắc trở, Nhật Bản cũng vậy. Nó cũng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng toàn cầu".

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày