Thế giới

Niềm tin vào nền kinh tế châu Âu đang hồi phục

Thứ Năm | 28/02/2013 06:07

Niềm tin vào kinh tế của châu Âu và eurozone đang hồi phục, dẫn đầu là Đức và Tây Ban Nha.

Theo kết quả khảo sát kinh doanh và tiêu dùng được Ủy banchâu Âu mới công bố 27/02/2013, niềm tin vào nền kinh tế châu Âu nói chung vàcác quốc gia sử dụng đồng euro nói riêngtrong tháng 2/2013 tiếp tục đà phục hồi đã bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái.

Tăng trưởng trong các ngành công nghiệp và dịch vụ đã thúc đẩy chỉ số niềm tin vào nền kinh tế (ESI) trong tháng 2 tăng so với tháng trước 1,6%lên 91,1% (đối với 27 nước EU) và tăng 1,2% lên 92% (đối với khu vực Eurozone).

Công nghiệp và dịch vụ đang là điểm sáng thúc đẩy niềm tin kinh tế châu Âu.
Công nghiệp và dịch vụ đang là điểm sáng thúc đẩy niềm tin kinh tế châu Âu.

Trong 7 nền kinh tế lớn nhất Eurozone, chỉ có Anh là giảm 0,5%. Các nền kinh tế lớn còn lại, ESI đều được cải thiện, cụ thể Đức (tăng 2,5%), Tây Ban Nha (tăng1,5%), Pháp (tăng 1,3%), Hà Lan (tăng 0,8%), Ba Lan (tăng 0,5%), Italia (tăng0,3%), riêng

Xét theo ngành kinh tế, điểm sáng lớn nhất đến từ ngành côngnghiệp với mức tăng là 2,2% trong khu vực Eurozone và tăng 2,6% trong toàn bộcác nước EU nói chung. Như vậy, tiếp tục xu hướng đi lên kể từ tháng 11/2012 nhờvào kỳ vọng tích cực dựa trên tổng số đơn đặt hàng gia tăng, niềm tin tronglĩnh vực công nghiệp được cải thiện rõ rệt.

Trong ngành dịch vụ, chỉ số niềm tin tăng mạnh đốivới khu vực Eurozone (+2,3%) và toàn EU (+0,9%). Đặc biệt, niềm tin trong dịchvụ tài chính cũng được hồi phục trong 2 khu vực trên lần lượt là +0,8% và+1,4%, do nhìn nhận tích cực về nhu cầu của ngành này trong tương lai.

Niềm tin trong lĩnh vực bán lẻ giảm nhẹ -0, 8% trong EU và -0,5% trong Eurozone. Sự giảm sút này được lý giải do sốđơn đặt hàng giảm đi trong cả 2 khu vực, đặc biệt đối với các nước sử dụng đồng euro, đồng thời kế hoạch sử dụng lao động được điều chỉnh giảm mạnh nhất làtrong lĩnh vực bán lẻ.

Niềm tin trong lĩnh vực xây dựng bị chi phối bởi số đơn đặthàng giảm sút cùng thất nghiệp dự kiến gia tăng, do vậy giảm 0,4% đối với cácnước EU và giảm mạnh hơn (1,3%) trong khu vực Eurozone.

Ngoài ra, kỳ vọng về giá bán (selling-price expectations) trởnên bi quan trong cả công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và bán lẻ mặc dù những nỗ lựctái cấu trúc đã được thực hiện.

Nguồn Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày