Thế giới

Nobel Kinh tế 2014 bất ngờ thuộc về giáo sư người Pháp

Thứ Hai | 13/10/2014 18:10

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1999, người Mỹ không phải là chủ nhân của giải thưởng Nobel Kinh tế.
Hôm nay 13/10, Giáo sư Staffan Normark, thư ký thường trực Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa tuyên bố, chủ nhân giải thưởng Sveriges Riksbank về khoa học kinh tế, giải thưởng được xem như Nobel Kinh tế trong hệ thống trao giải Nobel được trao cho nhà kinh tế học 61 tuổi người Pháp - Jean Tirole, giáo sư kinh tế đến từ trường đại học .

Thông cáo phát đi nêu rõ, giải thưởng trao cho Jean Tirole vì "những nghiên cứu của ông về sức mạnh thị trường và quy định trên thị trường".

Như vậy, Jean Tirole đã vượt qua hàng loạt các tên tuổi khác đến từ Mỹ như Philippe M. Aghion, Peter W. Howitt, William J. Baumol, Israel M. Kirzner, hay Mark S. Granovetter,... để nhận giải thưởng danh giá này.

Tổng giá trị giải thưởng Nobel Kinh tế năm nay là 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD) do Ngân hàng Trung ương Thụy Điển trao tặng.

Jean Tirole là người Pháp thứ hai có vinh dự nhận giải trong mùa Nobel năm nay, sau khi tiểu thuyết gia Pháp Patrick Modiano cũng bất ngờ đoạt giải Nobel trong lĩnh vực văn học cách đây 4 ngày.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày