Thế giới

Ông Trump bước chân vào lãnh thổ Triều Tiên để gặp ông Kim

Thanh Bách Chủ Nhật | 30/06/2019 15:48

Ảnh: AP/Bloomberg

Ông Donald Trump đã trở thành vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên của nước Mỹ bước chân vào biên giới CHDCND Triều Tiên.
Ảnh: AP/Bloomberg

Ông Donald Trump, trở thành vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ bước chân vào biên giới CHDCND Triều Tiên tại khu phi quân sự (DMZ) sau khi bắt tay với Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Ông Trump bắt tay với ông Kim và mời ông tới Nhà Trắng trong lần gặp sắp tới, điều mà tổng thống Mỹ đã tweet ngày 29/6. Về phía ông Kim, ông cho biết khá bất ngờ trước lời mời của ông Trump khi đề nghị gặp mặt tại khu vực phi quân sự và gọi bước đi sang biên giới Triều Tiên của tổng thống Mỹ là “rất dũng cảm và hành động quyết đoán.". “Bước chân qua biên giới là một vinh dự lớn”, ông Trump nói.

Trong cuộc họp sau đó với ông Kim, ông Trump cũng nói rằng: “Thật là một vinh dự khi gặp ông”, nói thêm rằng, việc ông Kim sẵn sàng nhận lời cho thấy “mối quan hệ của chúng ta vẫn ổn”. Ông khẳng định “quan hệ mà chúng ta đang phát triển có ý nghĩa rất lớn với nhiều người.”

Trong khi tổng thống Trump đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un 2 lần trong hội nghị thượng đỉnh tại Singapore và Hà Nội, chưa từng có một tổng thống Mỹ đương nhiệm nào gặp một vị Chủ tịch Triều Tiên tại khu phi quân sự (DMZ). Ông Trump đã gửi lời mời táo bạo tới Chủ tịch Kim trong khi đang tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka vào ngày hôm qua.

Cũng vào ngày 30/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chia sẻ với ông Trump rằng: “Tôi đã đọc dòng tweet của ngài và cảm thấy như ngài đã gửi lẵng hoa của hy vọng cho bán đảo Triều Tiên.” Ông cũng cho rằng: “Nếu ngài bắt tay với chủ tịch Kim Jong Un tại khu vực phi quân sự, đó sẽ là thời khắc lịch sử, không chỉ cho tiến trình phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên, mà còn là hòa bình vĩnh viễn cho cả khu vực, nó mang ý nghĩa rất lớn.”

Ông Trump và ông Kim đã duy trì mối quan hệ thân thiện, mặc dù thất bại trong việc tìm được sự đồng thuận về cách thức phá bỏ mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc gặp thứ 2 của họ tại Hà Nội đổ vỡ khi ông Trump từ chối yêu cầu của ông Kim trong việc dỡ bỏ cấm vận đổi lại việc chỉ tháo dỡ khu vực tổ hợp hạt nhân Yongbyon.

Ông Moon cũng nói vào ngày 30/6 rằng: “Nếu ông Kim thật sự gỡ bỏ tổ hợp hạt nhân Yonbyon 1 cách toàn diện, cộng đồng quốc tế có thể sẽ thảo luận phương án giảm nhẹ cấm vận”. Ông cũng nói thêm rằng: “Đó là điểm khởi đầu của việc phi hạt nhân hóa một cách không thể đảo ngược.”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày