Thế giới

Rắc rối ngoại giao Ấn - Mỹ: Bắt giữ cô Khobragade là sai luật

Thứ Tư | 25/12/2013 19:32

Nhân viên chịu trách nhiệm thụ lý hồ sơ vụ án và viết đơn xin bắt giữ đã phạm sai lầm khi đọc các mẫu giấy tờ, theo luật sư của Khobragade.

Luật sư của nhà ngoại giao nữ Ấn Độ nói vụ bắt giữ và khởi tốđã dựa trên một loạt sai sót nối nhau. Vụ cô Khobragade bị bắt giữ, khám toàn thân, vàgiam chung với tội phạm thường đã gây ra trận mâu thuẫn ngoại giao mới đây giữaẤn Độ với Hoa Kỳ.

Ông Daniel Arshak, luật sư của cô Khobragade nói nhân viên củaBộ Ngoại giao Mỹ đã đọc nhầm mẫu đơn mà cô giúp bà giúp việc điền vào để khaicùng với các tài liệu khác. Cô Khobragade bị buộc tội khai dối về mức lương trảcho bảo mẫu trong đơn xin cấp visa.

Hành vi đối xử với mộtnhà ngoại giao

Cô Khobragade đã bị bắt ở trường học của con gái khuManhattan, và tạm giam trong tòa án liên bang ở khu trung tâm Manhattan. Ở đó,cô đã bị khám toàn thân và giam cùng với các tình nghi nữ khác. Cuối ngày cô cómặt trước quan tòa và được thả sau khi nộp tiền tại ngoại 250.000 USD và hộ chiếucủa mình.

Cô Khobragade là phó tổng lãnh sự New York. Mức miễn trừ ngoạigiao cô được hưởng chỉ liên quan tới công việc chính thức chứ không bao gồm việccá nhân. Cáo buộc khai dối trong hồ sơxin cấp visa và trả lương dưới mức luật định được coi là liên quan tớiviệc cá nhân, nên không bị cản trở bởi miễn trừ ngoại giao. Do đó tòa đã phát lệnhbắt giữ và cô bị đối xử như tình nghi thông thường theo nguyên tắc của cảnh sátliên bang Mỹ.

Mâu thuẫn ngoại giao Ấn-Mỹ

Hành vi đối xử không thích hợp với nhà ngoại giao nữ khiến ẤnĐộ nổi giận đùng đùng. Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu có được lời xin lỗi chính thức,theo phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Chính trị gia đảng cầm quyền và đảng đối lập của Ấn đã từ chốigặp phái đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ vốn đang thăm nước này từ trước. Dân chúng biểutình trên phố đòi cấm hàng Mỹ. Cảnh sát loại bỏ hàng rào chống xe bom cảm tửbao quanh Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi, lấy lý do là giao thông, nhưng ngầm hiểulà trả đũa không chính thức.

Quan chức Hoa Kỳ đã hết sức xoa dịu tình hình, nhưng chưa chấpnhận hủy bỏ cáo trạng. Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã gọi điện nói lời “rất lấy làmtiếc”, một hành động ngoại giao chỉ dưới mức xin lỗi chính thức. Ông cũng nhấnmạnh hy vọng điều này không làm ảnh hưởng quan hệ Mỹ-Ấn đang ấm lên gần đây.

Sai sót dẫn đến bắt giữ sai lầm

Ông Arshak nói khi giúp bà bảo mẫu khai lương hàng tháng vào đơn xin cấp visa không di trú, cô điền con số mà nhân viên Bộ Ngoại giao nghĩ là khoản tiền lương trả cho người bảo mẫu.

Arshack nói mẫu DS-160 được chuẩn bị và nộp trực tuyến đòi khai lương của cô Khobragade (chủ) chứ không phải của bảo mẫu (người nộp đơn). Cô đã viết con số 4.500 USD/tháng, trong khi bảo mẫu chỉ được trả 1.560 USD/tháng. Bên công tố nói bảo mẫu chỉ được trả 500 USD/tháng, dưới mức lương cơ bản, trích từ một trong hai hợp đồng ký giữa hai phụ nữ với nhau và lời khai của nhân chứng số 1 (tức bà bảo mẫu).

Luật sư nói chính phủ Mỹ đã hiểu nhầm sự khác biệt về lương trong hai hợp đồng.

Trong hợp đồng nộp lên cho hồ sơ xin cấp visa của bà bảo mẫu, lương bà nhận là 9,75 USD/giờ, trên mức tối thiểu theo luật (7,25USD/giờ ở New York). Trong hợp đồng thứ hai ký sau đó cô Khobragade trả bà bảo mẫu 30.000 rupee/tháng, xấp xỉ 573 USD/tháng, tức là 3.31 USD/giờ. Con số sau là con số công tố dùng để buộc tội cô Khobragade.

Luật sư nói hợp đồng thứ hai vạch ra khoản tiền sẽ được trích ra, trừ đi khỏi lương của bà bảo mẫu để gửi về ông chồng đang sống ở New Delhi.


“Vụ bắt giữ này đáng lẽ không thể xẩy ra,” ông Arshack viết trong email. “Nhân viên chịu trách nhiệm thụ lý hồ sơ vụ án và viết đơn xin bắt giữđã phạm sai lầm khi đọc các mẫu đơn.”

Nâng cấp miễn trừ ngoạigiao

Mới đây Chính phủ Ấn Độ chuyển cô Khobragade từ Tòa lãnh sựNew York sang phái đoàn ngoại giao Ấn Độ tại Liên Hợp Quốc, trụ sở ở New York.LHQ đã chấp nhận đề nghị, nhưng quyết định còn lại vẫn đang chờ Bộ Ngoại giaoHoa Kỳ. Việc này sẽ nâng cấp miễn trừ ngoại giao lên cho cô Khobragade, hơn mứccủa phó tổng lãnh sự là chức hiện tại của cô.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói việc nâng mức miễn trừ ngoại giao “khônghủy bỏ các cáo buộc tồn tại từ trước.”

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày