Thế giới

Tân Hoa Xã chuẩn bị IPO

Thứ Hai | 07/01/2013 11:35

Website tin tức trực tuyến Tân Hoa Xã của Trung Quốc vừa nộp đơn xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trước khi chính thức niêm yết.
Theo thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc hôm 4/1, trang báo điện tử Tân Hoa Xã trực thuộc quyền kiểm soát của nhà nước vừa chính thức đệ đơn xin IPO lên ủy ban, trước khi chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải. Hiện đơn xin IPO của Tân Hoa Xã đang được ủy ban này xem xét.

Báo cáo của ủy ban cũng cho biết tập đoàn China International Capital sẽ đứng ra bảo lãnh cho vụ IPO này của Tân Hoa Xã. Hiện vẫn chưa rõ số tiền mà Tân Hoa Xã dự kiến sẽ thu về từ đợt IPO, cũng như thời điểm trang báo chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán.

Hiện công ty chủ quản của Tân Hoa Xã là Xinhua Network có vốn đăng ký là 155,7 triệu nhân dân tệ (24,8 triệu USD). Đây là cơ quan truyền thông chuyên cung cấp thông tin qua trang web chính là Xinhuanet.com. Cơ quan tin tức này hiện sở hữu 150 văn phòng tại Trung Quốc và thế giới, đây cũng là đơn vị thu thập và phân phối tin tức lớn nhất của Trung Quốc. Ngoài tin tức, Xinhua Network còn xây dựng website riêng cho chính phủ.

Kế hoạch niêm yết của Tân Hoa Xã được đưa ra sau khi trang báo mạng hàng đầu của đảng cộng sản Trung Quốc là People.cn tiến hành IPO hồi đầu tháng 4. Cổ phiếu của People.cn đã tăng 74% trong ngày đầu phát hành, giúp trang báo này thu về 1,4 tỷ nhân dân tệ (22 triệu USD), gấp 3 số tiền dự kiến ban đầu.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa, bao gồm cả các phương tiện truyền thông, xuất bản và giáo dục nhằm biến đây trở thành động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Nguồn WSJ/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày