Thế giới

Thời kỳ xa hoa của kinh tế Trung Quốc đã kết thúc

Chủ Nhật | 28/07/2013 19:35

Nhà đầu tư đang lo lắng vì tương lai của kinh tế Trung Quốc rất không rõ ràng.

Tăng trưởngcủa Trung Quốc đã chậm lại đáng kể từ năm 2010 và có thể còn giảm hơn nữa.Trong bối cảnh các đầu tầu kinh tế thế giới đang loay hoay tìm hướng đi mới,kinh tế Trung Quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn đối với nền kinh tếtoàn cầu.

Do đó,tình hình kinh tế Trung Quốc suy giảm là mối bận tâm lớn đối với các nhà đầu tưvà thị trường vượt ngoài phạm vi biên giới Trung Quốc. Hiện nay tăng trưởng xuấtkhẩu của Trung Quốc cũng như các chỉ số liên quan đến lắp ráp, chế tạo…đang giảmmạnh do nhu cầu bên ngoài quá yếu, đặc biệt là từ khối EU. Thêm vào đó, nhà chứctrách Trung Quốc đang thu hẹp quy mô các nhân tố từng là động lực chính chotăng trưởng của nước này như: đầu tư công (do các dự án có tỷ suất lợi nhuận thấpcó thể tạo ra nhu cầu nhưng lại tỏ ra không bền vững).

Chính phủTrung Quốc dùng nhiều biện pháp khác nhau như thu hẹp tín dụng nhằm hạn chế nhucầu đầu tư, chấm dứt sử dụng công cụ bảo lãnh của Chính phủ để tài trợ các dựán đầu tư công…

Tuy nhiên,đáp lại sự kiểm soát này của nhà chức trách Trung Quốc, một hệ thống ngân hàngngầm đã phát triển và đặt ra nhiều rủi ro, thách thức cho nền kinh tế nước này:các méo mó kinh tế, phụ thuộc vào tỷ lẹ đòn bẩy quá lớn để thúc đẩy tăng trưởngtiêu dùng, các lĩnh vực bất động sản, khu vực tư nhân và khu vực công…cũng nhưcác rủi ro do thiếu luật lệ, khiến cho các nhà đầu tư lo ngại Trung Quốc sẽ sađà vào mô hình tăng trưởng sử dụng tỷ lệ đòn bẩy quá cao – vốn là nỗi ám ảnh bấylâu với các quốc gia phát triển.

Trung Quốcđã sử dụng nhiều biện pháp nhằm kích thích tiêu dùng nội địa làm động lực chotăng trưởng trong tương lai. Tuy nhiên, ông – nguyên kinh tế trưởng củaWorld Bank đã lập luận mạnh mẽ rằng đầu tư sẽ và phải là động lực tăng trưởngchính của Trung Quốc. Đồng thời, ông cảnh báo chính phủ Trung Quốc không nênquá lạm dụng mô hình tiêu dùng nội địa kiểu như mô hình sử dụng tỷ lệ đòn bẩycao dựa tren nợ tiêu dùng.

Thoạt nhìnlời cảnh báo của ông là đúng. Tuy nhiên, người tacũng chỉ ra rủi ro là việc cảnh báo của ông sẽ bị hiểu theo hướng là Trung Quốctiếp tục phải sử dụng mô hình tăng trưởng dựa vào đầu tư. Con đường đúng đắnnhất phải là sự kết hợp giữa đầu tư đem lại tỷ suất lợi nhuận cao và tiêu dùngđể thúc đẩy tổng cầu trong nước.

Hiện nay, 2 vấn đềquan ngại lớn nhất đối với các chuyên gia và nhà đầu tư là việc các nhà hoạchđịnh chính sách Trung Quốc sẽ “bí quá hóa liều”: tiếp tục chính sách đầu tư ồạt và/hoặc sử dụng đòn bẩy cao – rất dễ tạo ra bất ổn. Tồi tệ hơn, chính phủTrung Quốc có thể ngồi im, không sử dụng bất cứ biện pháp kích thích nào. Điềunày sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm kinh tế kéo dài với các hậu quả chính trị vàhậu quả kinh tế không thể lường trước được.

Nhà đầu tư đang lo lắng vì tương lai của kinh tế Trung Quốc rất không rõ ràng.

Chỉ có thờigian với việc thực thi các chính sách và cải cách cũng như tình hìnhthực được cải thiện mới làm yên lòng các nhàđầu tư.

Chuyển đổimô hình tăng trưởng chỉ có thể diễn ra trong một vài năm tới. Do đó, điều màchúng ta mong đợi hiện nay chỉ là sự chuyển hướng đi đúng đắn của các nhà lãnhđạo Trung Quốc.

Một trongcác bước chuyển là việc chuyển đổi lợi thế so sánh. Việc thu nhập đang tăng đòihỏi năng suất lao động cũng phải tăng cao, đồng nghĩa với việc phải tăng cườngđầu tư vốn và nguồn nhân lực cho các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của nền kinhtế cũng như cải cách tài khóa…

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày