Thế giới

Thủ tướng Ấn Độ sẽ không tiếp tục nhiệm kỳ tới

Thứ Sáu | 03/01/2014 14:58

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói sẽ lùi bước sau kỳ bầu cử 2014 ngay cả khi đảng của ông thắng cử ngoài dự đoán.

Thủ tướngẤn Độ Manmohan Singh nói sẽ lùi bước sau kỳ bầu cử 2014 ngay cả khi đảng củaông thắng cử ngoài dự đoán.

“Trongvài tháng tới sau kỳ tổng tuyển cử, tôi sẽ trao lại nhiệm vụ cho thủ tướng mới,”là một trong những câu mở đầu bài phát biểu của ông trước cuộc họp báo đầu tiêntrong ba năm.

ÔngSingh, 81 tuổi, đã ám chỉ khá rõ về ý định dọn đường cho lãnh đạo kế tục làRahul Gandhi, nhân vật con ông cháu cha thuộc dòng dõi gia tộc Gandhi. NhàGandhi đã có ảnh hưởng lớn tới chính trị Ấn Độ từ thời mới độc lập.

Ông nóiQuốc hội sẽ tuyên bố ứng cử viên thủ tướng theo kế hoạch đã định.

“RahulGandhi có tiêu chuẩn xuất sắc. Tôi hy vọng đảng sẽ lựa chọn đúng đắn và đúnglúc,” ông nói.

Điều traý kiến nhân dân cho thấy đảng Quốc đại cầm quyền rất ít có khả năng thắng trongcuộc bầu cử lớn nhất thế giới tổ chức vào tháng 5/2014. Đảng đối lập Bharatiya Janata đã tiến được nhiều bước dướisự lãnh đạo của Narendra Modi người theo đường lối cứng rắn.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh

Tronghai nhiệm kỳ thủ tướng, ông Singh đã chứng kiến danh tiếng cá nhân vốn cao ngấttrời bị xóa mờ. Lịch sử làm việc có tính cải cách khi là bộ trưởng tài chính củaông đã bị lu mờ với một chuỗi bê bối tham nhũng và tăng trưởng kinh tế chậm khilên làm thủ tướng.

Trong họpbáo thủ tướng Singh lên tiếng bảo vệ thành tích công việc của mình, hối tiếc vìlạm phát cao, các bê bối tham nhũng và tăng trưởng sản xuất kém. Nhưng ông vẫntuyên dương thành tích đạt được cho người nghèo nông thôn và nông dân.

Nguồn AFP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày