Thế giới

Tổng thống Barack Obama ủng hộ Scotland ở lại Liên hiệp Anh

Thứ Năm | 18/09/2014 13:58

Ít giờ trước cuộc trưng cầu dân ý, Tổng thống Mỹ đã khéo léo bày tỏ sự ủng hộ Scotland ở lại qua đoạn Tweet trên tài khoản Twitter của Nhà Trắng.
Le Monde hôm nay 18/9 cho biết, trong một đoạn Tweet đăng trên tài khoản Twitter của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khéo léo bày tỏ hy vọng vào chiến thắng của những người bỏ phiếu "không" cho lựa chọn độc lập trong cuộc trưng cầu dân ý của Scotland diễn ra hôm nay 18/9.

Tweet
Đoạn Tweet của Tổng thống Mỹ đăng trên tài khoản Twitter của Nhà Trắng vào hôm nay 18/9, với ký tên "bo" - tức Barack Obama - Ảnh: Le Monde

"Vương quốc Anh là một đối tác đặc biệt của Mỹ và một lực lượng tin cậy trong một thế giới bất ổn. Tôi hy vọng rằng (Vương quốc Anh) sẽ vẫn chắc chắn, mạnh mẽ và đoàn kết". Đoạn tweet đã được viết với ký hiệu tác giả "bo" - từ viết tắt của Barack Obama.


Trước đó, trong chuyến thăm Aberdeen (Scotland) diễn ra vào ngày 15/9, một lần nữa Thủ tướng Anh David Cameron ra lời kêu gọi người Scotland không bỏ phiếu ủng hộ việc tách ra độc lập, nếu không con đường đi của Vương Quốc Anh và Scotland sẽ khác nhau "mãi mãi".

Ông Cameron đã phát biểu: "Nếu người dân Scotland phiếu "Có", Liên hiệp Vương quốc Anh sẽ bị phá vỡ và chúng ta sẽ đi theo những con đường khác nhau mãi mãi".

Đồng thời, Thủ tướng Anh cũng nhấn mạnh, Scotland sẽ được hưởng lợi từ một "chương trình phân bổ lớn chưa từng có" nếu nước này quyết định bỏ phiếu "Không" đối với lựa chọn độc lập.

Dự kiến, khoảng 13h hôm nay 18/9 (theo giờ Việt Nam), khoảng 4,3 triệu cử tri Scotland sẽ đi bỏ phiếu về kế hoạch tách Scotland khỏi Liên hiệp Anh vốn tốn tại suốt 307 năm qua. Cuộc bỏ phiếu dự kiến kết thúc vào 4 giờ sáng ngày 19/9 và công bố kết quả đầu tiên vào 13h cùng ngày (theo giờ Việt Nam).

Nguồn Theo DVO/ Le Monde


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày