Thế giới

Tranh cãi về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay ở San Francisco

Thứ Hai | 08/07/2013 08:07

Các nhà điều tra Mỹ cho rằng máy bay bị trục trặc trước khi hạ cánh, còn hãng hàng không Asiana thì khẳng định máy bay vẫn hoạt động tốt.
Phát ngôn viên sân bay San Francisco cho biết một bộ phận trong hệ thống tiếp đất của máy bay - có nhiệm vụ theo dõi và báo cho phi công biết máy bay chuẩn bị tiếp đất - đã không hoạt động, dẫn đến tai nạn trên.

Theo một nhân chức, chiếc máy bay Boeing 777, mang số hiệu 777-200, của hãng hàng không Asiana Airlines đã bay quá thấp và quá nhanh. Mặc dù phi công đã cố gắng tăng độ cao, song chiếc máy bay vẫn bị đập vào tường chắn của sân bay San Francisco, bị vỡ nát phần đuôi và trượt một đoạn dài trên đường băng trước khi bốc cháy.

Phát ngôn viên Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NSTB) Eric Weiss cho biết các nhà điều tra đã thu thập được hộp đen của máy bay và gửi về Washington để phân tích. Chủ tịch NSTB, ông Deborah Hersman thì khẳng định không có dấu hiệu và phạm tội trong vụ rơi máy bay hôm qua 7/7.

Về phần mình, hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines khẳng định chiếc máy bay hoạt động rất tốt và không gặp bất cứ vấn đề nào. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành (CEO) Yoon Young-doo nói: "Chúng tôi khẳng định không có vấn đề nào về chiếc máy bay 777-200, động cơ của cũng hoạt động ổn định". Hãng cũng không đổ lỗi vụ tai nạn cho một trong các phi công đã lái chiếc máy bay hay trạm kiểm soát không lưu San Francisco.

Chiếc máy bay bị tại nạn tời thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào lúc 5h04' chiều (theo giờ địa phương), mang theo 291 hành khách cùng 16 thành viên trong phi hành đoàn. Theo sở cứu hỏa San Francisco, vụ tai nạn khiến 2 du khách Trung Quốc thiệt mạng, 5 người trong tình trạng nguy kịch, 132 người khác bị thương nhẹ.

Đây là vụ tai nạn gây tử vong đầu tiên liên quan đến một chiếc Boeing 777, do hãng Boeing sản xuất và đưa vào phục vụ từ năm 1995. Đây cũng là vụ tai nạn hàng không thương mại chết người đầu tiên tại Mỹ, kể từ vụ tai nạn năm 2009.

Nguồn AFP/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày