Xe Thông Minh

CEO Huawei: Sẽ không quá 5 doanh nghiệp xe điện thống trị Trung Quốc

Đông Sang Thứ Hai | 17/10/2022 14:11

Ảnh: CNBC.

Đó là khẳng định của ông Richard Yu, người đứng đầu mảng xe điện của Huawei.
Ảnh: CNBC.

Theo ông Yu, khi thị trường dần dần đi vào ổn định, cả Trung Quốc sẽ không có quá 5 doanh nghiệp chia sẻ thị trường xe điện ở nước này. Bức tranh này giống như cạnh tranh sản xuất máy bay trước kia, ông Yu dẫn chứng.

“Từng có rất nhiều người chơi trong ngành công nghiệp máy bay, nhưng cuối cùng chỉ có Airbus và Boeing là hai doanh nghiệp chiếm phần lớn thị phần.”, ông Yu nói.

Huewei chỉ mới tham gia sản xuất xe điện hồi tháng 4/2021 thông qua liên doanh với Seres ( hiện đã đổi tên thành Seres Group). AITO là thương hiệu xe cao cấp cả hai đưa ra thị trường với mẫu M5 và M7. Trong tháng 9/2022, AITO đã giao hơn 10.000 xe, là tháng thứ hai liên tiếp với hơn 10.000 chiếc xuất xưởng, nhưng ông Yu coi đây là một sự thất vọng.

Ông cho biết trong AITO đã có thể đã giao hơn 16.000 xe trong tháng 9, nhưng nhà máy phụ tùng ở Quý Châu đã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung. “AITO hiện có khả năng bán 20.000 xe mỗi tháng.”, ông Yu nói.

Tính đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất xe điện ở Trung Quốc như Nio, Xpeng Motors, Li Auto, Leapmotor, Zeeker…và gần đây là đối thủ của Huawei trong lĩnh vực điện thoại thông minh, Xiaomi.

Thật ra nếu để so sánh, xe điện ở Trung Quốc tương tự như thị trường smartphone của nước này hơn. Từng có rất nhiều cái tên tham gia sản xuất điện thoại thông minh cách đây 10 năm nhưng cho đến nay, thị phần chỉ còn trong tay các nhà sản xuất lớn.

Và thậm chí, các công ty điện thoại Trung Quốc đã lan rộng sang thị trường toàn cầu, dấu ấn rõ ràng nhất là thị trường Đông Nam Á. Nhưng với xe điện, các công ty Trung Quốc đang hướng đến thị trường cao cấp hơn là Châu Âu, nơi có hạ tầng sẵn sàng cho xe điện hàng đầu thế giới.

Điển hình như Nio, ông William Li, người Sán lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc Điều hành cho biết công ty đang hướng đến thị trường của Mercedes-Benz, BMW và Audi và hy vọng sẽ là một trong những người chơi thống trị nhất trong năm năm tới.

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày