Xe Thông Minh

Mới giao vài trăm xe nhưng Hycan đang huy động hơn 300 triệu USD

Đông Sang Thứ Ba | 07/12/2021 11:40

Mẫu xe Hycan 007. Nguồn:chinapev.com

Hycan, công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc cho biết hãng đang trong vòng gọi vốn mới, dự kiến không thấp hơn 300 triệu USD.
Mẫu xe Hycan 007. Nguồn:chinapev.com

Cụ thể, ông Yang Ying, Giám đốc Điều hành Hycan nói với CNBC rằng, công ty đã huy động được hơn 312,5 triệu USD trong thời gian qua.

“Vòng tài trợ mới nhìn chung sẽ không thấp hơn con số này.”, ông Yang Ying khẳng định.

Xe điện là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư vào các công ty startup trong lĩnh vực này ở Trung Quốc trong thời gian qua. Nhiều công ty thậm chí còn chưa có “số má” trên thị trường vẫn được quan tâm.

Hycan là một ví dụ. Nếu như Nio hay Xpeng đã giao hơn 10.000 xe chỉ trong tháng 11 vừa qua thì Hycan lại không công bố số này. Các số liệu không chính thức cho biết công ty chỉ mới bán được vài trăm xe trong 10 tháng qua. Trước số liệu bán ra thị trường khá thấp như vậy, Hycan từ chối xác nhận các thông tin liên quan.

Quay trở lại câu chuyện gọi vốn của Hycan, ông Yang không nói rõ khi nào sẽ công bố khoản đầu tư mới mà chỉ cho biết có khoảng 20 quỹ và tổ chức đầu tư trên thế giới đang quan tâm tới công ty.

Hycan được thành lập vào năm 2018 với cái tên ban đầu là GAC-Nio để ghi nhớ các nhà đầu tư đã tạo nên nó. Trong đó GAC là tên của một doanh nghiệp sản xuất ô tô nhà nước và Nio là tên của một doanh nghiệp xe điện đã niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Vào tháng 1/2021, GAC và một ty có tên Pearl River Investment đã đầu tư hơn 300 triệu USD và GAC-Nio. Tháng 5/2021 công ty chính thức đổi tên thành Hycan.

Công ty đã ra mắt mẫu xe thứ hai vào tháng 10, một chiếc SUV chạy điện có tên Z03 với mức giá từ 132.800 nhân dân tệ đến 168.800 nhân dân tệ. Mức giá thấp hơn so với các mẫu xe của Nio hay Tesla.

Ông Yang cho biết Hycan đã nhận được hơn 30.000 đơn đặt hàng từ khi ra mắt đến nay. Người đứng đầu công ty hy vọng tổng số hàng giao của Hycan trong năm nay sẽ gấp ít nhất 10 lần so với năm ngoái. Không rõ Hycan đã giao bao nhiêu xe trong năm 2020, khi mẫu xe duy nhất mà hãng này có trên thị trường là 007.

Hycan tập trung chiến lược thu hút người tiêu dùng trẻ, chủ yếu là những khách hàng sinh sau năm 1995. Công ty khởi nghiệp này đã hợp tác với đội thể thao điện tử Trung Quốc EDG, đội đã đánh bại một đội Hàn Quốc trong một giải vô địch được nhiều người theo dõi vào tháng 11 vừa qua.

Để tiếp tục tăng độ phủ thương hiệu Hycan, Ông Yang cho biết công ty có kế hoạch hợp tác với hai hoặc ba thương hiệu thời trang quốc tế trong năm tới. Tuy nhiên, tên của các thương hiệu nào thì vẫn chưa được ông Yan tiết lộ.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày