Xe Thông Minh

Tháng năm “đáng nhớ” của các nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc

Đông Sang Chủ Nhật | 17/04/2022 09:30

Ảnh: Reuters.

Nhiều nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang đối mặt với việc đóng cửa hoàn toàn vào tháng 5 vì dịch bệnh COVID-19.
Ảnh: Reuters.

Mới đây, ông He Xiaopeng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành hãng ô tô điện Xpeng, cho biết các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc có thể phải tạm ngừng sản xuất vào tháng 5 nếu các nhà cung cấp ở Thượng Hải và các khu vực lân cận không thể tiếp tục hoạt động trở lại.

Việc gia tăng các đợt đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 ở Trung Quốc đang làm tắc nghẽn các tuyến đường cao tốc và bến cảng, đồng thời đóng cửa vô số nhà máy dẫn đến sự gián đoạn đang xảy ra trong chuỗi cung ứng toàn cầu đối với các mặt hàng từ xe điện cho đến chiếc điện thoại iPhone.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Xpeng Motors He Xiaopeng phát biểu trong buổi lễ ra mắt xe G3 tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc năm 2018. Nguồn: Reuters 
 

Trước đó, ông Richard Yu, Giám đốc Điều hành Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei cũng đưa ra lời phàn nàn tương tự. Ông Yu thậm chí còn cảnh báo về thiệt hại kinh tế khổng lồ nếu các nhà máy ở Thượng Hải không thể tiếp tục sản xuất.

Tờ Securities Times dẫn lời ông Yu rằng tất cả các công ty công nghệ và công nghiệp sẽ phải ngừng sản xuất vào tháng 5 nếu các nhà cung cấp của họ đặt ở Thượng Hải.

Doanh số bán hàng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới sụt giảm trong tháng 3 do các lệnh giãn cách nhằm hạn chế lây lan của dịch bệnh COVID-19 ở quốc gia này.

Tesla (Mỹ) là một trong những nhà sản xuất ô tô điện hiểu rõ “nỗi đau” này hơn ai hết. Theo tính toán của Reuters, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải kể từ ngày 28/3, dẫn đến sản lượng mất hơn 40.000 chiếc. Một nguồn tin nói với Reuters rằng, trung tâm sản xuất ở Thượng Hải của Tesla sản xuất 10,000 chiếc Model Y và 6,000 chiếc Model 3 mỗi tuần.

Tương tự, Nio, một nhà sản xuất ô tô điện đình đám khác cũng đã đình chỉ sản xuất tại nhà máy ở Hợp Phì. Dù không bị lệnh đóng cửa từ cơ quan quản lý địa phương nhưng do các nhà cung cấp từ các khu vực khác đã ngừng hoạt động khiến Nio không thể vận hành nhà máy sản xuất.

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày