Xe Thông Minh

Xe điện VinFast nhận nhiều ngợi khen trong nước và quốc tế

Hoàng Kim Thứ Hai | 18/10/2021 12:56

VF e34 sở hữu thiết kế hiện đại, rộng rãi, phù hợp nhu cầu của nhiều gia đình.

VF e34 của VinFast có màn ra mắt đầy ấn tượng.
VF e34 sở hữu thiết kế hiện đại, rộng rãi, phù hợp nhu cầu của nhiều gia đình.

Mẫu xe điện VinFast VF e34, ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam, đã chính thức ra mắt theo hình thức giới thiệu trực tuyến và được đánh giá là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021.

VF e34 - Sản phẩm của người Việt, sinh ra cho người Việt

Ông Hoàng Chí Trung - Tổng Giám đốc VinFast Việt Nam cho biết, VF e34 là sản phẩm của gần 2.000 kỹ sư, chuyên gia công nghệ hàng đầu Việt Nam và thế giới, làm việc tại các viện nghiên cứu của Vingroup trên toàn cầu. Hệ thống pin trên VF e34 đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, hỗ trợ sạc siêu nhanh, khoảng 18 phút đi được khoảng 180 km. Khi pin bị giảm khả năng tích điện dưới 70%, VinFast sẽ đổi miễn phí pin mới cho người dùng. "Người dùng không cần lo lắng về độ bền và chất lượng của pin, đây là trách nhiệm của VinFast", ông Trung chia sẻ.

Mẫu ô tô điện đầu tiên của VinFast có tầm di chuyển khoảng 285km cho mỗi lần sạc đầy. Để khách hàng có thể dễ dàng sạc xe và di chuyển, trong 1 năm qua, VinFast đã đặt kế hoạch triển khai 40.000 cổng sạc tại các khu chung cư, trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại, tòa văn phòng, bãi đỗ xe… tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc ngay trong năm 2021. Khi hoàn thành và sẵn sàng sạc, toạ độ của các địa điểm sạc sẽ được cập nhật lên bản đồ. Theo đó, khách hàng có thể dễ dàng tìm đến trạm sạc gần nhất ở thời điểm xe sắp hết năng lượng hoặc đặt lịch sạc trước khi đến thông qua màn hình ô tô hoặc ứng dụng VinFast.

Tại buổi ra mắt, nhiều người dùng thực sự ấn tượng với trợ lý giọng nói Vivi của chiếc xe tân tiến này khi người dùng chỉ cần nói “Hey VinFast” là có thể “giao tiếp” với chiếc xe để điều chỉnh hàng loạt tính năng bằng giọng nói như điều hoà nhiệt độ, gọi điện thoại, kiểm tra thông số pin, mở đài FM, thậm chí là tâm sự chuyện tình cảm... Theo ông Hoàng Minh Phúc - Trưởng phòng Ứng dụng giao diện người dùng, Trung tâm Nền tảng điện tử ô tô VinFast, triết lý thiết kế của VinFast dành cho VF e34 là sự thân thiện với người dùng.

Khoang lái của VF e34 là một điểm nhấn trong thiết kế được nhiều người đánh giá cao.
Khoang lái của VF e34 là một điểm nhấn trong thiết kế được nhiều người đánh giá cao.

Hướng tới việc tiện lợi hóa các thao tác và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng Việt, đội ngũ chuyên gia công nghệ Vingroup đã thu thập hàng ngàn mẫu lệnh trên khắp mọi miền đất nước, dựa trên những công nghệ tiên tiến nhất về trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, từ đó tạo ra trợ lý giọng nói Vivi. Lần đầu tiên, một chiếc xe ô tô tại Việt Nam hỗ trợ giao tiếp bằng giọng nói tiếng Việt đa vùng miền.

Ngay lập tức, các chuyên gia đã đánh ra rất cao màn ra mắt này của VinFast. Anh Lê Thượng Tiến, chuyên gia review và đánh giá xe của kênh XeVuiVietNam, cho biết: “VinFast VF e34 đã là một phiên bản hoàn thiện và sẵn sàng để bán ra thị trường rồi. Có lẽ họ xác định đây mới là phân khúc xe được nhiều người quan tâm và chi phí để sở hữu cũng nằm trong khả năng của tầng lớp trung lưu”.

Anh Tiến nói thêm, VinFast thực sự bài bản, khi đã và đang hoàn thiện hệ thống trạm sạc, cũng như các yếu tố cần thiết để người sử dụng xe điện có được sự tiện lợi khi sử dụng. Câu chuyện về xe điện sẽ đi kèm với các tiện ích mà VinFast đề xuất với khách hàng, chứ không đơn thuần xe chỉ là xe như với động cơ đốt trong.

Chuyên mục công nghệ của VnExpress, Otofun, Tinhte… cũng nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng với hàng trăm bình luận và buổi livestream mẫu xe VF e34 có hơn 1 triệu người theo dõi trực tuyến cùng hàng ngàn bình luận ủng hộ và chia sẻ mẫu xe được thiết kế theo ngôn ngữ “Dynamic Balance” - "Cân bằng động”.

VF e34 có thiết kế cân bằng động giúp xe di chuyển hiệu quả, tối ưu hiệu suất của pin.
VF e34 có thiết kế cân bằng động giúp xe di chuyển hiệu quả, tối ưu hiệu suất của pin.

Không chỉ ở trong nước, trang Carbuzz của Mỹ bày tỏ sự ấn tượng với chính sách cho thuê pin đầy sáng tạo của VinFast. Đó là việc người dùng xe VF e34 đóng phí thuê bao pin hằng tháng với mức chi phí 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400 km. Khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70%, khách hàng sẽ được VinFast đổi pin mới.

Trang Motoring, một trong những trang hàng đầu về công nghiệp ô tô toàn cầu tại Úc, cũng tỏ ra rất hào hứng với mẫu ô tô điện đầu tiên của VinFast và hy vọng các mẫu xe thương hiệu Việt sẽ sớm cập bến thị trường này.

VinFast lập tức đẩy nhanh chiến dịch vươn ra toàn cầu

VF e34 không phải là cái tên duy nhất được trình làng trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast, theo ngay sau đó là bộ đôi VF e35 và VF e36 dự kiến xuất hiện trong vài ngày tới ở Triển lãm Los Angeles Auto Show diễn ra tại Mỹ.

Hãng thông tấn AP cho rằng: "LA Auto Show 2021 đánh dấu sự trở lại sân khấu toàn cầu của VinFast kể từ lần đầu tiên được giới thiệu tại Paris Motor Show 2018. Lần này, VinFast sẽ chính thức bước vào cuộc cách mạng xe điện toàn cầu và cạnh tranh tại các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu sau sự kiện toàn cầu này”.

Còn trang Reuters đã trao đổi email với CEO VinFast toàn cầu Michael Lohscheller về 2 mẫu xe EV mới nhất của VinFast và được biết VinFast dự kiến sẽ bắt đầu giao những chiếc xe EV đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 12. Vị CEO này cũng cho biết thêm VinFast sẽ có một văn phòng tại California và dự kiến sẽ khai trương 60 showroom tại Mỹ vào năm tới.

Reuters nhìn nhận VinFast sẽ thực hiện tham vọng lớn ở thị trường Mỹ và châu Âu, cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác, bằng kích thước xe và giá bán xe. Đặc biệt, các mẫu xe được cho là sẽ đi kèm với chương trình cho thuê pin, nghĩa là chi phí pin, một trong những thành phần đắt nhất của xe điện sẽ không tính vào giá bán lẻ dành cho khách hàng.

Không gian dành cho người lái của VF e34 rộng rãi và hiện đại.
Không gian dành cho người lái của VF e34 rộng rãi và hiện đại.

Tiềm năng cạnh tranh của các mẫu xe VinFast được đánh giá rất lớn. Minh chứng là ngày 24/3, VinFast chính thức công bố giá bán và nhận đặt cọc mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam với tên gọi VF e34. Chỉ trong vòng 12 giờ đầu tiên, VF e34 đã lập kỷ lục với gần 4.000 đơn đặt hàng. Và chỉ 3 tháng sau, VF e34 lại tiếp tục thiết lập thêm một kỷ lục mới khi số lượng đơn đặt hàng đã lên tới hơn 25.000 chiếc, trong đó 10.000 đơn đến từ kênh đặt hàng trực tuyến của hãng xe này.

Sau buổi ra mắt chính thức vừa qua, cộng đồng yêu xe điện tại Việt Nam lập tức có hàng nghìn cuộc thảo luận sôi nổi về các khâu chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng "đón VF e34 về nhà". Điều đó cho thấy những chiếc xe điện của VinFast hứa hẹn sớm tạo nên một cuộc “bùng nổ xe điện” tại thị trường Việt Nam, trước khi tiếp tục chinh phục thị trường thế giới.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày