Bất động sản

Bộ GTVT kiến nghị bổ sung 7 dự án trọng điểm

Chủ Nhật | 01/03/2015 14:36

Bộ GTVT cho rằng, đây là các dự án có tính huyết mạch, đồng bộ, giải quyết những điểm nghẽn của giao thông vận tải đất nước.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hôm 28/2, Bộ GTVT đã đề xuất đưa thêm 7 dự án vào danh mục dự án trọng điểm của ngành, đó là các Dự án: hầm đường bộ Đèo Cả-Quốc lộ 1; đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện; cầu Bình Lợi; cầu Thủ Thiêm; nút giao thông Ngã Ba Huế; cầu Cổ Chiên; nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ Gạo.

Bộ GTVT cho rằng, đây là các dự án có tính huyết mạch, đồng bộ, giải quyết những điểm nghẽn của bộ mặt giao thông vận tải đất nước.

Liên quan đến 31 dự án trọng điểm đang triển khai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, nhìn chung các dự án, công trình cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ của Ban Chỉ đạo. Vướng mắc chủ yếu vẫn là khâu giải phóng mặt bằng ở các dự án đường bộ và vốn đối ứng ở các dự án ODA.

Điểm sáng trong triển khai các dự án trọng điểm thời gian qua là việc kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách tham gia đầu tư các công trình giao thông, xã hội hóa đầu tư các công trình giao thông: Trong năm 2014, Bộ GTVT đã huy động được 39.077 tỷ đồng, đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT, vượt 22% kế hoạch năm. Mặt khác, nâng cao chất lượng chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn; có giải pháp loại trừ các đơn vị không đủ năng lực tham gia dự án.

Về vấn đề vốn đối ứng, theo báo cáo của Bộ GTVT, nhu cầu vốn cần hơn 12.500 tỷ đồng, nhưng hiện mới bố trí được chưa đến một nửa, chỉ khoảng 5.600 tỷ đồng. Việc chậm vốn đối ứng sẽ làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, dẫn đến chậm triển khai dự án, kéo dài thời gian thi công và gây đội giá cho tổng mức đầu tư dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT cần có những việc làm cụ thể với các bộ ngành liên quan để sớm giải quyết vấn đề vốn đối ứng cho dự án. Bởi, hiện cả nước vẫn còn hơn 20 tỷ USD vốn ODA cần giải ngân.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ban chỉ đạo rà soát vấn đề quy hoạch, nâng cao chất lượng ban quản lý dự án. Liên quan đến kiến nghị của Bộ GTVT về bổ sung danh mục các công trình, dự án trọng điểm, Phó Thủ tướng tán thành việc xem xét bổ sung 7 dự án mới vào danh sách các dự án, công trình trọng điểm do Ban chỉ đạo trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc.

Nguồn Báo Đầu Tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày