Bất động sản

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Doanh nghiệp cùng chia sẻ để giá bất động sản về đúng giá trị

Thứ Hai | 29/10/2012 06:16

Theo người phát ngôn của Chính phủ, tinh thần là doanh nghiệp phải cùng chia sẻ với nhau để giá bất động sản về đúng giá trị của nó.
Theo định hướng trong 2 tháng cuối năm, Chính phủ đặt mục tiêu giảm hàng tồn kho đặc biệt là bất động sản, hạ giá bán, xử lý tài sản bảo đảm, ưu tiên dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp...

Trước khi họp Chính phủ thường kỳ, Bộ Xây dựng có tổ chức hội nghị, tại đó một số doanh nghiệp trong ngành phản ứng rất quyết liệt trước việc có doanh nghiệp hạ giá bán mạnh trong thời gian vừa qua và yêu cầu xem xét xử lý về khả năng vi phạm quy định chống bán phá giá đối với các dự án này.

Ngay sau khi chủ đầu tư dự án Đại Thanh công bố mở bán với giá chỉ 10 triệu/m2, lập tức, thị trường bất động sản Hà Nội dấy lên 2 luồng quan điểm khác nhau. Chủ dự án này cho rằng, mức giá 10 triệu/m2 thì họ vẫn có lãi. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lại cho rằng, việc chủ đầu tư đưa ra mức giá trên khác nào “phá giá” thị trường, nhiều doanh nghiệp đã chịu lỗ vì giá giảm sâu thì nay phải cân nhắc để tiếp tục giảm giá bán hơn nữa.


Trước vấn đề này, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều ngày 28/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, quan điểm của Chính phủ là khi một doanh nghiệp nào đó hạ giá bán thấp quá và nếu các doanh nghiệp khác khiếu nại, khiếu kiện thì sẽ phải xem xét xử lý như bình thường. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, cũng cần phải xem xét thế nào là phá giá. Nếu theo quy định của pháp luật mà vi phạm nhà nước điều hành thì phải xử lý theo pháp luật

Còn với việc hạ giá để bán nhà giá rẻ hơn, Bộ trưởng khẳng định đây là chủ trương của Chính phủ và trong thời gian qua Chính phủ cũng chỉ đạo các Bộ ngành nghiên cứu giải pháp để đưa giá nhà xuống mức hợp lý hơn.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, đặc thù của chúng ta là một lượng vốn được vay ra và đổ vào bất động sản. Và khi mà thị trường bất động sản đóng băng trong thời gian qua thì đây là một lượng hàng tồn kho đáng lưu tâm, cần phải tìm biện pháp tháo gỡ theo lộ trình hợp lý.

Trong các biện pháp tháo gỡ thì phải làm sao cho người có nhu cầu thực sự có thể tiếp cận được. Chính phủ đã chỉ đạo ngân hàng nhà nước, các bộ ngành cùng tìm hướng giải quyết, tinh thần là doanh nghiệp phải cùng chia sẻ với nhau để giá bất động sản về đúng giá trị của nó.

Nguồn Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày