Bất động sản

Các vụ cháy ảnh hưởng thế nào đến thị trường căn hộ?

Như Mai Thứ Năm | 05/04/2018 09:04

Noi That Magazine

Các chủ đầu tư, cơ quan quản lý, ban quản lý tòa nhà và người mua sẽ chú trọng hơn đến công tác phòng cháy chữa cháy.
Noi That Magazine

→Sau vụ cháy Carina, khách hàng có thể tạm hoãn mua căn hộ từ 3 - 6 tháng

Đại diện của Jones Lang LaSalle (JLL), công ty cung cấp các dịch vụ về bất động sản và quản lý đầu tư (quản lý các bất động sản có trị giá đến 60,1 tỉ USD vào thời điểm 31.12.2016) đã đưa ra nhận định về thị trường nhà cao tầng sau những vụ cháy gần đây.

So với thị trường văn phòng cho thuê đã phát triển gần 20 năm, thị trường nhà ở mới phát triển vài năm trở lại đây và đại diện JLL cho rằng đã đến lúc chủ đầu tư và cơ quan quản lý phải đặc biệt cẩn trọng phê duyệt và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho các dự án.

Dù không cho rằng việc này sẽ tác động giá bán ngay lập tức, đại diện JLL cho rằng từ giờ hết năm 2018, người mua sẽ cân nhắc rất nhiều khi mua căn hộ. JLL cần phải có thời gian để đánh giá tác động dựa trên những con số cụ thể.

Dẫn việc phê duyệt, kiểm duyệt, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy cho các tòa nhà cao tầng đã bắt đầu được thi hành từ năm 2001, JLL cho rằng việc này sẽ tác động tích cực tới cơ quan quản lý, họ sẽ thắt chặt nghiệm thu PCCC đối với các tòa nhà.

Về phía chủ đầu tư, JLL cho rằng vấn đề sẽ phụ thuộc vào việc liệu chủ đầu tư có chấp nhận và tuân thủ các quy định về PCCC hay không. Đại diện JLL chia sẻ thêm rằng nếu chủ đầu tư làm tốt rồi và cơ quan quản lý nghiệm thu đầy đủ rồi, thì phần còn lại là liệu ban quản lý tòa nhà hàng ngày có làm tốt nhiệm vụ hay không? Và khi ban quản lý tòa nhà đã làm tốt, việc cháy vẫn có thể xảy ra. Điều này tùy vào ý thức của người tiêu dùng, có tuân thủ với các quy định về phòng cháy chữa cháy hay không.

Mặt khác, các vụ cháy gần đây sẽ khiến người mua sẽ quan tâm đến khâu phòng cháy chữa cháy hơn. Nếu chủ đầu tư không đáp ứng những yêu cầu trên thì việc bán hàng sẽ gặp khó khăn.  

JLL nhắc người tiêu dùng phải biết chất vấn các chủ đầu tư về an toàn PCCC. Ví dụ, khách hàng có thể chất vấn khi với một chung cư cụ thể, một sàn có hơn 30 căn hộ nhưng hành lang quá nhỏ, thang thoát hiểm chỉ có 1 để đánh giá rủi ro...Đại diện JLL cho rằng người mua khôn ngoan sẽ rất cẩn trọng khi mua căn hộ từ các chủ đầu tư không minh bạch về an toàn PCCC. Những chủ đầu tư có tên tuổi và kinh nghiệm sẽ không gặp nhiều khó khăn để chinh phục khách hàng vì theo JLL nhu cầu căn hộ ở Việt Nam là luôn có.

Đại diện JLL dẫn ví dụ về thị trường Thái Lan và Singapore, 5-10 năm trước đây người dân cũng chỉ quan tâm đến vị trí, tiện ích của căn nhà. Theo thời gian, người dân các nước này mới bắt đầu quan tâm đến các yếu tố khác, đặc biệt là vấn đề PCCC, lối thang thoát hiểm...


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày