Bất động sản

Cho thuê bất động sản công nghiệp đạt mức giá kỷ lục

Cẩm Tú Thứ Ba | 19/07/2022 10:58

Tại khu vực phía Bắc, dòng vốn FDI chảy vào bất động sản khu công nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: iip.

Nhu cầu thuê đất - nhà xưởng tăng nhanh đã đẩy mặt bằng giá thuê bất động sản công nghiệp lên mức cao nhất từ trước đến nay.
Tại khu vực phía Bắc, dòng vốn FDI chảy vào bất động sản khu công nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: iip.

Kết thúc quý II, mặc dù có sự gia tăng nguồn cung mới vào thị trường đất khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn trên toàn quốc nhưng tỷ lệ lấp đầy trong quý chỉ thay đổi nhẹ, lần lượt ở mức 85% và 89%. Điều này cho thấy nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng sau đại dịch.

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, giá thuê đất công nghiệp tại 5 thủ phủ công nghiệp miền Nam (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An) đã lập mặt bằng mới trong quý II năm 2022. Trong phân khúc đất công nghiệp, mức giá chào thuê cao nhất của 5 tỉnh thành trọng điểm khu vực miền Nam cho thấy TP..HCM xuất hiện mốc 270 USD (6,4 triệu) mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê. Mức giá này chưa bao gồm phí quản lý và thuế giá trị gia tăng.

Long An cũng ghi nhận một khu công nghiệp có giá chào thuê đất 290 USD (6,8 triệu) mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê, cao hơn cả TP.HCM. Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Nai ghi nhận các mức giá chào thuê đất công nghiệp cao nhất trong 3 tháng qua lần lượt là 110, 180, 195 USD mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê. Bình quân giá thuê đất công nghiệp của TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ trong quý vừa qua dao động trong ngưỡng 135 USD mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê tăng giá thuê trung bình 8-13% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường nhà xưởng xây sẵn đang nổi lên với lượng cung tăng đáng kể. Ảnh: Nguyên Cát
Thị trường nhà xưởng xây sẵn đang nổi lên với lượng cung tăng đáng kể. Ảnh: Nguyên Cát

Mặt khác, trong bối cảnh thị trường nhà xưởng xây sẵn đang nổi lên với lượng cung tăng đáng kể, giá thuê tương đối ổn định ở mức trung bình 4,8 USD/m2/tháng, chỉ tăng 0,93% so với quý IV/2021.

Tại khu vực phía Bắc, dòng vốn FDI chảy vào bất động sản khu công nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Nổi bật là các dự án VSIP Bắc Ninh tăng vốn đầu tư thêm gần 941 triệu USD và dự án nhà máy chế tạo của Tập đoàn Goertek tại khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh tăng vốn gần 306 triệu USD.

Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp phía Bắc trong quý này duy trì ở mức 80%, tăng nhanh so với mức 75% cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ lấp đầy nhà xưởng xây sẵn cũng tiếp tục ở mức cao, đạt 98%.

Giá đất công nghiệp trung bình trong quý đạt 109 USD/m2/chu kỳ thuê, giảm nhẹ so với quý trước do giá thuê ưu đãi hơn tại một số khu công nghiệp ở vị trí kém thuận lợi và muốn đẩy nhanh tốc độ lấp đầy, nhưng vẫn giữ đà tăng nhanh với mức tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Còn về giá thuê nhà xưởng xây sẵn không đổi theo quý, đạt mức 4,7 USD/m2/tháng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể bạn quan tâm:

Nhà đầu tư ngoại tìm kiếm cơ hội đầu tư vào bất động sản Việt Nam ở mọi phân khúc


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày