Bất động sản

Chục nghìn căn hộ gia nhập thị trường: Áp lực cho thuê ngày càng lớn

Nguyễn Sơn Thứ Ba | 09/01/2018 13:00

Lượng lớn căn hộ bổ sung vào thị trường đang gây lo lắng cho người mua nhà khi tỉ suất cho thuê sụt giảm tại một số khu vực cục bộ.

Trong năm 2017 theo hãng tư vấn thị trường JLL Việt Nam, đã có khoảng 30.000 căn hộ được các chủ đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng, đưa tổng lượng căn hộ trên địa bàn Thành phố đạt xấp xỉ 125.000 căn, tăng gấp 2,5 lần so với con số ghi nhận vào năm 2012.

Lượng khủng căn hộ gia nhập thị trường đang tạo áp lực lớn về tỉ suất sinh lợi cho thuê tại một số khu vực nhất đinh, khi lượng cung vượt quá xa so với nhu cầu thuê nhà của các gia đình trẻ, người nước ngoài.

Chuc nghin can ho gia nhap thi truong: Ap luc cho thue ngay cang lon
 

Điển hình tại một dự án cao cấp mới đưa vào sử dụng ở quận Bình Thạnh, giá chào thuê tại căn hộ 2 phòng ngủ tại đây được rao với chỉ mức 15- 18 triệu đồng/tháng với đầy đủ nội thất, căn 3 phòng ngủ được chào thuê với mức giá 20 - 25 triệu đồng/tháng. Với mức giá chào thuê này, ước tính tỉ suất sinh lợi cho thuê chỉ vào xấp xỉ 5% - mức không phải là quá cao so với cách đây vài năm.

“Một số khu vực ghi nhận mức sụt giảm khá mạnh tỉ suất sinh lợi khi cho thuê do lượng cung căn hộ vượt quá nhu cầu cho thuê, có nơi giảm mạnh từ mức 8% cách đây không lâu xuống chỉ còn khoảng xấp xỉ 5-6%.”, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của hãng nghiên cứu CBRE Việt Nam nhận định.

Áp lực giảm sức sinh lợi cho thuê nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong các năm tới khi còn tới 72.000 căn hộ đang chuẩn bị hoàn thành, gia nhập thị trường. Trong bối cảnh đó, các chủ đầu tư và người mua nhà có thể sẽ phải điều chỉnh lại chiến lược đầu tư để đảm bảo mức sinh lợi hợp lí.

Tất nhiên, nhà đầu tư có lí do để lạc quan khi trông đợi giá nhà tiếp tục tăng trong các năm tới sẽ giúp các căn hộ của mình bảo tồn được giá trị, đặc biệt ở các khu vực đang phát triển nhanh của thành phố như khu Đông và khu Nam.

Dù vậy, trong ngắn hạn áp lực về dòng tiền là khó tránh khỏ, nhất là khi người mua nhà sử dụng vốn vay ngân hàng trong bối cảnh mặt bằng lãi suất khó lòng giảm thêm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày