Bất động sản

Cơ hội hiếm cho Bình Dương

Nguyễn Sơn Thứ Tư | 05/06/2019 10:00

Ảnh: baomoi.com.

Sự chững lại của thị trường nhà đất TP.HCM đang mang đến cơ hội cho Bình Dương.
Ảnh: baomoi.com.

Tình trạng chững lại của thị trường nhà đất TP.HCM từ đầu năm đến nay bất ngờ mang đến cơ hội đón dòng vốn nóng cho các tỉnh, thành phố vệ tinh. Một trong số đó là câu chuyện về sự trỗi dậy của Bình Dương sau thời gian nằm im chờ thời.

Cửa ngõ phía Bắc của Thành phố đón nhận một làn sóng đầu tư, đặc biệt tại các khu vực có lợi thế về hạ tầng giao thông như cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 13, liền kề các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp lớn. Thống kê cho thấy chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm, đã có 17 dự án đầu tư phát triển nhà ở được chính quyền tỉnh Bình Dương chấp nhận chủ trương đầu tư.

Co hoi hiem cho Binh Duong
 

Điển hình như Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân đầu tư Happy One theo mô hình căn hộ thông minh ứng dụng công nghệ 4.0. Sau dự án Him Lam Phú Đông, Phú Đông Group đang lên kế hoạch triển khai thêm Phú Đông Premier. Thuduc House phát triển lô đất rộng 2ha, BCons đầu tư khu căn hộ ở Dĩ An. Hay mới đây, Tập đoàn Hoa Lâm bất ngờ giới thiệu dự án Island Riverside có quy mô 32ha tại khu vực giáp ranh giữa Bình Dương và TP.HCM.

Giải thích về làn sóng đầu tư mới vào Bình Dương, ông Đoàn Văn Hoạt, Tổng Giám đốc Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân, cho biết nhờ điểm mạnh về cơ sở hạ tầng ngày càng cải thiện, quỹ đất sạch rộng lớn và đóng vai trò là thành phố vệ tinh ngay tại cửa ngõ phía Bắc TP.HCM, thị trường nhà đất Bình Dương đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Bình Dương gần đây nhận được nhiều cú hích như nằm trong top 21 thành phố - khu vực có chiến lược phát triển thông minh của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF), hay như quỹ Warburg Pincus của Mỹ bắt tay với Becamex thành lập liên doanh bất động sản công nghiệp nhằm đón đầu làn sóng dịch chuyển nhà máy từ các nước châu Á vào Việt Nam.

Co hoi hiem cho Binh Duong
 

Chỉ tính riêng năm 2018, Bình Dương thu hút được 2,1 tỉ USD từ nguồn vốn FDI, tương ứng vượt 50% so với kế hoạch năm và đứng thứ 3 cả nước chỉ sau TP.HCM và Hà Nội. Thu nhập bình quân theo đầu người tại Bình Dương luôn đứng trong top đầu cả nước, trở thành nguồn khách hàng tiềm năng cho các nhà đầu tư địa ốc.

Thực tế, nhu cầu về nhà ở của người dân nơi đây là không nhỏ. “Hằng năm, lượng lao động nhập cư về Bình Dương tăng từ 20-25%. Tỉnh hiện có hơn 45.000 chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và hơn 1 triệu công nhân kỹ sư - kỹ thuật cao trong nước”, ông Đoàn Văn Hoạt chia sẻ với NCĐT.

Nhưng thách thức lớn nhất cho các chủ đầu tư là phát triển các dòng sản phẩm phù hợp với túi tiền, bởi dù sao so với người dân thành phố, mức thu nhập của đại đa số người mua nhà Bình Dương chắc chắn không thể sánh bằng. Quan sát trên thị trường cho thấy, phân khúc có sức tiêu thụ khá tốt là đất nền với các lô đất có giá khoảng 300-500 triệu đồng, nằm gần các khu công nghiệp lớn hay tiện đường giao thông.

Đặc biệt phân khúc căn hộ có diện tích trung bình bắt đầu có dấu hiệu tăng nhiệt khi nhiều chủ đầu tư nhìn thấy sức cầu tiềm năng từ các hộ gia đình trẻ tuổi. “Người dân, nhất là giới trẻ vẫn có nhu cầu về một nơi sinh sống, không nhất thiết phải là nhà đất mà chỉ cần nơi ở có đủ tiện ích, có công nghệ hiện đại”, ông Nguyễn Văn Tùng, CEO Công ty Dịch vụ Bất động sản DKRS, cho biết.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, Bình Dương vẫn tồn tại một số rủi ro có tính đặc trưng của một thị trường tỉnh lẻ, đặc biệt là thực trạng thiếu minh bạch thông tin và năng lực tài chính không đảm bảo của một số chủ đầu tư. Nếu năm 2017 và 2018, giá bất động sản nơi đây tăng đột biến thì bước sang năm 2019 thị trường có dấu hiệu chững lại. Cơn sốt ảo đã gây hoang mang cho giới đầu tư và người mua thực khiến thị trường nơi đây giảm nhiệt rõ nét. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo siết chặt việc phân lô, tách thửa bán nền tràn lan, trái phép trên địa bàn, đồng thời ra quyết định thu hồi 11 dự án bị chậm tiến độ triển khai so với kế hoạch được giao.

Co hoi hiem cho Binh Duong
 

Việc lựa chọn các thương hiệu uy tín để đặt niềm tin là điều tương đối khó cho người mua nhà. Dù vậy, với sự tham gia ngày càng nhiều của các chủ đầu tư lớn, có tiềm lực, thị trường nhà đất Bình Dương được giới phân tích kỳ vọng sẽ dần phát triển ổn định và minh bạch hơn.

Theo dự báo của ông Trần Khắc Thạch, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Bình Dương, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, tình hình bất động sản Bình Dương sẽ sôi động và phát triển trong khuôn khổ quản lý của Ủy ban Nhân dân tỉnh. Trong đó phân khúc đặc biệt phát triển sẽ là đất nền, nhà ở giá thấp và trung bình, bất động sản công nghiệp cũng sẽ phát triển mạnh mẽ. DKRS cũng dự báo, vài năm nữa thị trường căn hộ tại các tỉnh ven thành phố như Bình Dương sẽ phát triển, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản nói chung đang tăng trưởng mạnh và những thị trường lớn như TP.HCM bắt đầu có dấu hiệu gặp khó khiến làn sóng đầu tư có thể dịch chuyển về đây


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày