Bất động sản

Đất nền giá rẻ cạnh tranh giành khách chung cư

Thứ Hai | 20/01/2014 09:07

Mặc dù đã tới thời điểm cận kề Tết nhưng một loạt các dự án đất nền tại Hà Nội vẫn quyết định tung hàng.

Điều đáng nói là mức giá đưa ra thời điểm này đã được giảm mạnh từ 20-30% so với giá bán dự kiến. Thậm chí, giá bán đất nền còn ngang ngửa với giá nhà chung cư.

Cùng nằm một vị trí, trong khi đất thổ cư trung tâm quận Hoàng Mai được chào bán phổ biến mức 30-40 triệu đồng/m2 thế nhưng công ty CP Lũng Lô 5 chủ đầu tư dự án liền kề Ao Sào (Thịnh Liệt, Hoàng Mai) lại đưa ra mức giá bán nhà liền kề trên 20 triệu đồng/m2. Như vậy, với căn hộ 70-80m2 khách hàng chỉ phải chi trả 1,5-1,7 tỷ đồng/căn nhà. Giá này ngang ngửa với một căn hộ chung cư có diện tích gần 100m2 cùng khu vực.

Tương tự, cách đây vài tháng, công ty CP Sudico - chủ đầu tư dự án Nam An Khánh đã tung ra vài chục căn liền kề với mức giá bán khá “sốc” 17,8-21,5 triệu đồng/m2. Mức giá trên đã giảm 50% so với thời điểm ra hàng cách đây 2 năm.

Một dự án biệt thự giá rẻ khác là biệt thự nhà vườn tại khu đô thị Đặng Xá II, Gia Lâm, Hà Nội. Đáng chú ý là dự án hội tụ đầy đủ các yếu tố như: sinh thái, hiện đại, đẳng cấp nhưng mức giá chào bán chỉ 18,6 đồng/m2 (bao gồm VAT và tiền sử dụng đất).

Ảnh minh họa


Anh Nguyễn Văn Minh (khách hàng mua nhà dự án Ao Sào) cho biết, “gia đình tôi đã lựa chọn phương án mua nhà chung cư để ở cho rẻ nhưng khi nghe tin chủ đầu tư dự án Ao Sào mở bán liền kề giá rẻ, tôi đã thay đổi quyết định sang mua nhà đất. Bởi suy tính lại, chung cư chỉ có giá trị sử dụng, giá trị gia tăng là rất ít trong khi cùng số tiền hơn 1 tỷ đồng tôi đã sở hữu đất nền. Sau này cần tiền bán vẫn có lãi hơn nhiều so với chung cư”.

Trong bối cảnh thị trường khó khăn, để tạo được tính thanh khoản nhiều chủ đầu tư bất động sản đã chấp nhận giảm giá mạnh nhằm hút dòng tiền ít ỏi đang nằm trong dân. Tuy nhiên, theo đánh giá giới đầu tư, việc mở bán liền kề với mức giá gây “sốc” nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của thị trường. Từ đây cũng mở ra cơ hội cho những khách hàng đang có nhu cầu mua nhà ở.

Ông Trần Quốc Tuấn – Giám đốc kinh doanh công ty CP Đầu tư Lũng Lô 5 cho biết, việc công ty quyết định bung mấy chục căn nhà liền kề Ao Sào bán với mức giá rẻ hơn hẳn so với thị trường trước hết là giải bài toán tài chính. Doanh nghiệp muốn thu hồi nguồn tiền để chi trả cho các hoạt động tài chính trước tết của doanh nghiệp.

Lý giải về việc tung ra mức giá biệt thự, liền kề khá thấp tại dự án Nam An Khánh, ông Vũ Văn Dũng - Phó Tổng giám đốc Sudico kiêm Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Sudico cho biết, do thị trường khó khăn chung và chủ đầu tư muốn chia sẻ khó khăn với khách hàng nên chấp nhận giảm giá để thu hút khách hàng.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng phòng nghiên cứu Savills cũng cho biết, nguồn cung tương lai của thị trường nhà biệt thự, liền kề đến từ khoảng 82 dự án nằm rải rác tại 15 quận, huyện với tổng quỹ đất của số dự án trên là khoảng 11.400 ha. 60% số lượng dự án đang trong giai đoạn lập quy hoạch và 32% đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Với lượng hàng tồn kho hiện có, nhiều chủ đầu tư chỉ mong tăng thanh khoản để giải phóng hàng tồn chứ mục tiêu không phải đặt vào lợi nhuận cho đợt bán hàng cuối năm nay. Chính vì vậy, giá biệt thự tại nhiều nơi đã giảm khá mạnh.

Một số chủ đầu tư cũng cho biết, với mức giá của phân khúc biệt thự, liền kề hiện nay thì không thể giảm thêm nữa vì đã quá sát giá thành, giá vốn.

Nguồn Vnmedia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày