Bất động sản

Dòng tiền tìm điểm sáng của thị trường bất động sản

Trần Đức Thứ Hai | 31/08/2020 09:30

Bùng nổ hạ tầng đang tạo nền tảng tốt cho bất động sản củaTP.HCM.

Dự án tốt vẫn có sức mua tốt COVID- 19 lần 2 không ảnh hưởng đáng kể với thị trường bất động sản TP.HCM.
Bùng nổ hạ tầng đang tạo nền tảng tốt cho bất động sản củaTP.HCM.

Một số dự án và khu vực vẫn có sự quan tâm và sức mua tốt mặc dù mức giá khá cao so với mặt bằng chung. Đó là những dự án có những lợi thế vượt trội như: quy mô dự án đồng bộ với đầy đủ tiện ích, vị trí thuận tiện, khu vực có các công trình hạ tầng giao thông sẽ được hoàn thiện hoặc triển khai trong thời gian tới, tiến độ thanh toán tốt, tình hình pháp lý tạm ổn, chủ đầu tư uy tín… người mua vẫn hy vọng có khả năng tăng giá vì nguồn cung đang khan hiếm và tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Chẳng hạn, thông tin Chính phủ ủng hộ việc thành lập TP.Thủ Đức thu hút nhiều sự chú ý trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Theo đó, bất động sản phía Đông TP.HCM sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới, bởi lợi thế về sự đột phá trong quy hoạch và phát triển hạ tầng, dịch vụ tại đây. TP. HCM hiện triển khai 216 dự án hạ tầng giao thông với tổng vốn 350.000 tỉ đồng, trong đó 70% đổ vào khu này với loạt dự án tăng khả năng kết nối với các khu vực như: dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, nút giao Mỹ Thủy, Đồng Văn Cống, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, cầu qua đảo Kim Cương, dự án 4 cầu Thủ Thiêm kết nối về Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi.

Trong tương lai, khu đô thị sáng tạo sẽ trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế TP.HCM với dự báo đóng góp 30% GDP của toàn thành phố, tương đương gần 5% GDP cả nước. Cả 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức thời gian qua vốn đã có nhiều dự án trọng điểm ra đời. Việc xây dựng thành phố mới sắp tới được xem là cú bồi thêm giúp giới đầu tư kỳ vọng giá sẽ tăng vọt.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết, nguồn cung bất động sản ở thời điểm này rất khó khăn, do doanh nghiệp đang chờ chính sách được tháo gỡ. Đơn cử như vấn đề đấu thầu quyền sử dụng đất trong các dự án phân biệt đất đã giao cho nhà đầu tư và đất công. Văn bản trước không có nhưng văn bản sau lại có những điểm khác.

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, quý I/2020 là quý ghi nhận nguồn cung mới và lượng tiêu thụ thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay. Theo các nhà đầu tư, một trong những nguyên nhân lý giải cho việc giá căn hộ vẫn tăng trong thời gian qua là do lượng hàng tồn thấp và nguồn cung khan hiếm, tổng cung sơ cấp của thị trường căn hộ đã giảm khoảng 42%, đạt mức thấp nhất trong 5 năm qua.

 

Điều này cho thấy, dù thị trường bất động sản có sụt giảm giao dịch vì Covid nhưng do nguồn cung hạn chế cộng với việc bất động sản vẫn là kênh đầu tư mang lại nhiều lợi nhuận và an toàn, nên dòng tiền vẫn sẽ tiếp tục đổ vào phân khúc này. Nhiều nghiên cứu chỉ ra giá bất động sản lại có xu hướng gia tăng.

Cụ thể, báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, giá bán nhà ở trên thị trường không có xu hướng giảm mà vẫn tăng so với cuối năm 2019. Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,16% so với quý I/2020 (trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá giảm khoảng 0,27%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,51%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,77%). Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,01% so với quý I/2020.

Trong khi đó, tại TP.HCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,25% so với quý I/2020 (trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 0,04%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,64%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,94%). Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,15% so với quý I/2020. Đối với bất động sản công nghiệp, giá thuê bất động sản công nghiệp tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước. Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới mở bán rất ít, giá bất động sản du lịch vẫn không thay đổi so với năm 2019.

Theo số liệu từ DKRA Vietnam, nếu mọi điều kiện được đảm bảo tích cực thì ở phân khúc căn hộ sẽ có khoảng 7.000 căn ra thị trường trong quý IV/2020. “Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch COVID-19 vốn rất phức tạp.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày