Bất động sản

Giá đất tăng, Bình Dương vào “Nhóm mới nổi”

Sơn Nguyễn Thứ Ba | 24/12/2019 10:00

Ảnh: Quý Hòa

Thủ phủ công nghiệp Bình Dương đang tìm lại dòng tiền đầu tư từ bất động sản.
Ảnh: Quý Hòa

Như một quy luật phát triển, trong khi bất động sản các thành phố bước vào giai đoạn giảm tốc thì dòng tiền lại tìm về các thị trường mới nổi, đặc biệt là các địa phương đang chứng kiến quá trình đô thị hóa nhanh như Bình Dương, Đồng Nai hay Long An.

Nếu như Đồng Nai dự kiến sẽ hưởng lợi từ siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành, thì bất động sản Long An tăng điểm nhờ cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trong khi đó, Bình Dương gây chú ý cho giới đầu tư nhờ vị thế thủ phủ công nghiệp miền Nam, là nơi cư trú của hàng trăm ngàn lao động trong và ngoài nước có nhu cầu về nhà ở rất lớn.

 

Ngay tại thời điểm cuối năm, nhiều thương hiệu lớn ráo riết săn lùng các vị trí đẹp tại Bình Dương. Mới đây, Công ty Bất động sản Phát Đạt đã thâu tóm một khu đất rộng 3,73ha nằm ở mặt tiền Quốc lộ 13, liền kề với Khu Công nghiệp VSIP và Aeon Mall. Nhà đầu tư này dự kiến sẽ rót 5.800 tỉ đồng để phát triển một dự án trung cấp.

Còn Tập đoàn Hưng Thịnh đang nhắm tới mục tiêu là Dĩ An - khu vực liền kề với TP.HCM, đồng thời chuẩn bị khoác lên mình chiếc áo mới: thành phố trực thuộc tỉnh. Danh sách các nhà đầu tư đáng chú ý khác tham gia vào thị trường Bình Dương gần đây còn có Phú Đông Group, Chánh Nghĩa Quốc Cường hay Vingroup.

Theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, so với TP.HCM, lợi thế cho các thị trường mới nổi như Bình Dương là quỹ đất trống còn dư dả. “Các thị trường vùng ven có quỹ đất rộng và giá thấp hơn, nhưng sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, người mua có nhu cầu ở”, ông Khương nhận định.

Nhưng không chỉ trong lĩnh vực nhà ở, các phân khúc khác cũng sôi động không kém. Nhắm đến làn sóng các doanh nghiệp FDI gia tăng đổ bộ do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Tổng Công ty Becamex Bình Dương mới đây đã khởi động 2 dự án lớn là Khu Công nghiệp Khoa học công nghệ (diện tích 900ha) và nhất là siêu dự án Trung tâm thương mại thế giới tại thành phố mới Bình Dương.

Với quy mô phát triển 7ha đất, tích hợp đa dạng các loại hình dịch vụ tiện ích, trung tâm này sẽ đóng vai trò hạt nhân kết nối về mọi mặt và là điểm nhấn quy hoạch, tạo ra cấu trúc đô thị và hình ảnh hiện đại của thành phố.

Thu hút thêm nhiều chất xám về an cư và khởi nghiệp tại Bình Dương là mục tiêu mà Becamex nhắm đến. Tại hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis 2019, Becamex đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Block 71- trung tâm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp của Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Trung tâm này được đặt theo tên của tòa nhà Block 71 ở Singapore, nơi có hơn 100 công ty khởi nghiệp, công ty đầu tư mạo hiểm và vườn ươm công nghệ. Block 71 được biết đến như là trái tim đổi mới khởi nghiệp của Singapore khi tạo ra một số ngôi sao công nghệ như Carousell và ShopBack.

 

Nhờ hợp tác với Becamex, các công ty khởi nghiệp Việt Nam có thể sử dụng mạng lưới tài nguyên và liên hệ toàn cầu Block 71 để khởi động hành trình khởi nghiệp của họ và tiếp cận thị trường quốc tế. Sáng kiến này tạo điều kiện trao đổi thông tin, kết nối và truy cập nhiều hơn vào các chương trình hợp tác giữa Singapore, Việt Nam và khu vực.

Có thể thấy làn sóng đổ bộ vào Bình Dương đang diễn ra khá rầm rộ, lôi kéo nhiều nhà đầu tư có tiếng tham gia. Quan trọng hơn, việc các dự án được trải rộng trên nhiều phân khúc (nhà ở, khu công nghiệp, bán lẻ, y tế, giáo dục, giao thông) sẽ góp phần giúp thị trường phát triển bền vững và toàn diện hơn.

“Bình Dương đang chuyển mình trở thành mảnh đất vàng, luôn sẵn sàng trải thảm đỏ chào đón doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư. Tỉnh cũng đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, phát biểu.

Dù vậy, sóng đầu tư lần này cũng khiến giá bất động sản gia tăng chóng mặt. Hiện chính quyền tỉnh đã công bố dự thảo bảng giá đất cho giai đoạn 5 năm kế tiếp. Trong đó, mặt bằng giá sẽ tăng mạnh, dự kiến tăng tối thiểu 45% so với bảng giá cũ để đuổi kịp đà tăng thực tế trên thị trường. Bên cạnh đó, giá đất tăng do hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, một số khu vực được công nhận đạt chuẩn đô thị loại I, II; một số xã chuẩn bị lên phường, thị trấn.

 

Báo cáo của JLL Việt Nam nhận định Bình Dương từ trước đến nay là tỉnh thành công nhất về phát triển công nghiệp. Cùng với đó, dân số ở Bình Dương cũng đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu về nhà ở rất lớn.

Điển hình là khu vực Thủ Dầu Một sẽ tăng bình quân 50% so với bảng giá hiện hành, thị xã Thuận An và Dĩ An tăng bình quân 95%, thị xã Bến Cát và Tân Uyên tăng bình quân 60%, các huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên tăng bình quân 80%, huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng tăng bình quân 45% so với bảng giá hiện hành.

Đối với các doanh nghiệp đã chủ động trữ sẵn các lô đất sạch tại Bình Dương, họ sẽ không chịu ảnh hưởng lớn trước sự điều chỉnh này nhưng với các doanh nghiệp hơi chậm chân, việc tìm kiếm một vị trí đẹp với mức giá lý tưởng sẽ là một thách thức đáng kể trong năm 2020. Trong bối cảnh đó, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập hay hợp tác phát triển giữa chủ cũ và các nhà đầu tư mới dự kiến sẽ xảy ra trong thời gian tới.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày