Bất động sản

Giá đất TPHCM sẽ tăng gần 2 lần

Thứ Sáu | 19/12/2014 14:14

Tuy nhiên mức giá này cũng chỉ bằng khoảng 30% giá thị trường.

Ngày 18.12, Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM (Hội đồng) đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND của 24 quận, huyện trên địa bàn TP để thống nhất dự thảo bảng giá đất trước khi trình UBND TP vào ngày 22.12 sau đó sẽ trình HĐND TP thông qua vào kỳ họp tháng 12.2014 để kịp ban hành vào ngày 1.1.2015.

Dự kiến bảng giá đất mới của TP sẽ tăng gần gấp 2 lần so với bảng giá cũ hiện nay. Tuy nhiên mức giá này cũng chỉ bằng khoảng 30% giá thị trường.

Theo bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch Hội đồng phương pháp xây dựng bảng giá đất, bảng giá mới bắt buộc phải theo khung giá của Chính phủ quy định tối đa là 162 triệu đồng/m2, tối thiểu là 120.000 đồng/m2. Theo đó, cao nhất là một số tuyến đường ở Q.1 như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ... có giá 162 triệu đồng/m2. Như vậy, bảng giá đất mới của TP không có quận, huyện nào tăng 2 lần, mức tăng cao nhất ở quận 1 cũng chỉ tăng 1,9 lần so với mức hiện hành.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó giám đốc Sở TN-MT, Phó chủ tịch Hội đồng cho biết thông tin bảng giá đất mới đã gần “chạm” khung nhưng cũng chỉ bằng khoảng từ 25 - 30% giá thị trường. Trong khi đó, giá đất nông nghiệp giữ nguyên vì vẫn nằm trong khung giá đất và giúp những dự án đang giải phóng mặt bằng ít bị tác động.

Ông Hồng cũng thông tin, bảng giá đất mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người dân khi nghĩa vụ tài chính sẽ tăng, nhất là khi các hộ gia đình cá nhân hợp thức hóa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, đối với người dân bị giải tỏa đền bù sẽ được hưởng lợi bởi tiền đền bù theo đó sẽ tăng theo. Theo bà Hương Lan, ngoài việc xây dựng lại bảng giá đất, Sở Tài chính sẽ tiến hành điều chỉnh lại hệ số K để khi bảng giá đất mới ban hành sẽ áp dụng được ngay, tránh xảy ra tình trạng hệ số K quá cao.

Nguồn Thanh niên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày