Bất động sản

Giá thuê văn phòng Việt Nam cao hơn Malaysia, Philippines

Thứ Bảy | 13/09/2014 16:38

Giá thuê văn phòng ở Hà Nội, TP HCM hiện khoảng 42-48 USD mỗi m2, rẻ hơn 4-4,5 lần so với Hong Kong, nơi đắt nhất châu Á - Thái Bình Dương.
Savills vừa đưa ra báo cáo về thị trường bất động sản tại 15 thành phố lớn trong khu vực châuÁ-Thái Bình Dương trong nửa đầu năm nay. Theo đó, thị trường cho thuê văn phòng được ghi nhận tăngtrưởng khoảng 1,6-5% ở hầu hết các thành phố lớn.

Giá 15 thành phố dao động quanh mức từ 30 đến gần 200 USD mỗi m2. Trong đó Hong Kong (TrungQuốc) đứng đầu danh sách về giá cho thuê với mức đắt nhất là 189,4 đôla mỗi m2. Vị trí thứ hai, bathuộc về Tokyo, Singapore với giá thuê hàng tháng lần lượt là 145 USD và 125 USD mỗi m2.

TP HCM của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 11 với 48 USD. Hà Nội xếp vị trí 13 với gần 42 USD,cao hơn Kuala Lumpur (Malaysia) và Manila (Philippines). Như vậy, giá thuê văn phòng tại hai thànhphố lớn nhất Việt Nam rẻ hon 4-4,5 lần so với HongKong, khu vực đăt nhất châu Á Thái BìnhDương.

Theo Savills với triển vọng kinh tế nhìn chung ổn định, đồng tiền châu Á đã tăng nhẹ khoảng1%-4% trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, so với thời điểm cuối năm 2013, đồng tiền Trung Quốc vàViệt Nam mất giá, ở mức 0,9% và 1% so với đôla Mỹ. Đầu quý II, chính phủ Nhật Bản đã tăng thuế suấttiêu thụ khiếp Tokyo chịu áp lực giá thuê mảng văn phòng.

Giới chuyên gia nhận định, giá thuê văn phòng Việt Nam đang có mức cạnh tranh so với các nướckhác trong khu vực. Với nguồn cung dự án chất lượng cao còn hạn chế, và trong điều kiện Việt Nam cótình hình hoạt động kinh tế vĩ mô được cải thiện, phân khúc này đang thu hút sự quan tâm của cácnhà phát triển dự án và nhà đầu tư nước ngoài.

Trong nhiều năm nay, giá chào thuê văn phòng tại Hà Nội và TP HCM liên tục giảm sút. Cuối năm2012, toàn thị trường văn phòng Hà Nội dược coi là ế nhất trong lịch sử với tỷ lệ trống tăng mạnhtới 28%.

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày