Bất động sản

Hà Nội đề xuất cấp sổ đỏ theo tuổi thọ nhà chung cư

Thứ Sáu | 07/11/2014 09:23

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác sửa chữa, cải tạo nhà chung cư cũ trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thời gian theo tuổi thọ công trình.

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác sửa chữa, cải tạo nhà chung cư cũ trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thời gian theo tuổi thọ công trình.

 Cũng theo ông Tuấn, ngày 5/11 thành phố đã làm việc với Tổng hội Xây dựng Việt Nam, trong đó thống nhất nội dung: Kiến nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ để thúc đẩy phương thức xã hội hóa theo định hướng cho phép điều chỉnh tăng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, xây dựng cao tầng, đảm bảo cân đối dự án, diện tích sàn dôi dư sau khi tái định cư tại chỗ ưu tiên bán cho các hộ dân tại 4 quận nội thành cũ.

Trước đề xuất việc cấp sổ đỏ thời gian theo tuổi thọ công trình của thành phố Hà Nội, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, niên hạn chỉ được cấp cho các chung cư mới xây dựng gần đây. Trong khi các chung cư cũ từ những năm 1960, 1970. "Đáng lẽ phải làm khai sinh ngay khi đẻ, chứ để 40 năm sau mới bảo tuổi thọ của chung cư chỉ từng này năm thì rất khó", vị đại diện nêu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay, các cơ quan chuyên môn của Bộ sẽ nghiên cứu những đề xuất của Hà Nội. Bộ sẽ cùng với thành phố đưa ra các cơ chế cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn theo hướng buộc phá dỡ những nơi cũ nguy hiểm cấp D, không phải xin ý kiến của chủ sở hữu.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị phá dỡ để cải tạo xây dựng lại những chung cư đã hết niên hạn sử dụng. "Sẽ có đơn vị chức năng khảo sát, kiểm định về hạ tầng, tuổi thọ, kết cấu chịu lực của các chung cư trước khi kết luận chính xác về niên hạn để cơ quan quản lý ra quyết định phá dỡ", ông Hùng nói.

Theo VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày