Bất động sản

Mỏi mắt tìm văn phòng cho thuê

Đại Việt Thứ Ba | 16/08/2022 07:00

Kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch khiến nhu cầu thuê văn phòng tăng mạnh. Tuy nhiên, nguồn cung văn phòng mới lại rất hạn chế.

Cùng với sự phục hồi của ngành sản xuất sau đại dịch, các công ty cung ứng đang trở lại Việt Nam và tích cực tìm kiếm mặt bằng thuê văn phòng với tỉ lệ giao dịch thành công ở mức cao. Tuy nhiên, nguồn cung văn phòng mới tại TP.HCM hiện nay khá ít, khi trong 6 tháng đầu năm 2022 chỉ có duy nhất một tòa nhà hạng B mới hoàn thành tại quận 7.

Nguồn cung khan hiếm
Dù nửa đầu năm 2022 nguồn cung văn phòng mới còn hạn chế so với năm 2021 nhưng thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM vẫn ghi nhận sự phục hồi với tổng diện tích hấp thụ thuần khoảng 21.000 m2, tương đương 38% năm 2021, theo số liệu của CBRE Việt Nam. 

So với cùng kỳ năm 2021, giá thuê văn phòng năm 2022 đã tăng 6,6% ở phân khúc hạng A với mức giá trung bình là gần 45 USD/m2/tháng. Giá thuê văn phòng hạng B cũng ổn định ở mức gần 26  USD/m2/tháng, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Có cùng nhận định với CBRE Việt Nam, khảo sát của Cushman & Wakefield Việt Nam cũng cho thấy nhu cầu thuê văn phòng hạng A đang ở mức cao. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022, nguồn cung văn phòng hạng A vô cùng ít, kéo theo sự khan hiếm ở phân khúc văn phòng hạng B.

TP.HCM có khoảng 70 nhà cung cấp văn phòng cho thuê và tỉ lệ lấp đầy của các tòa nhà đạt từ 60-90%, theo bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại của Savills TP.HCM.

 

 Bà An cho rằng, thị trường cho thuê văn phòng thường có độ trễ nhất định so với đà phục hồi kinh tế. Do đó, doanh nghiệp sẽ khó được đáp ứng nhu cầu thuê tức thời của mình. Khách thuê văn phòng tại TP.HCM cũng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đi thuê do nguồn cung khan hiếm, không có nhiều sự lựa chọn và giá thuê cũng cao.
Theo khảo sát của Savills, tổng diện tích văn phòng cho thuê tại TP.HCM chỉ đạt khoảng 2,5 triệu m2, vô cùng khiêm tốn so với các nước Đông Nam Á khác với diện tích văn phòng cho thuê tương đương 8-10 triệu m2.

Dự kiến, vào năm 2023, TP.HCM mới có thêm những tòa nhà mới, quy mô lớn và phải đến năm 2025, thành phố mới có thêm những tòa nhà hạng A ở khu vực trung tâm. Trong 3 năm tới, thành phố sẽ chào đón khoảng 17 dự án văn phòng cho thuê mới với nguồn cung tăng khoảng 526.000 m2.

COVID-19 thanh lọc thị trường 

 

Sự thanh lọc của thị trường sau đại dịch COVID-19 cũng khiến nguồn cung văn phòng cho thuê trở nên khan hiếm. Đợt dịch bùng phát kéo dài là khoảng thời gian sàng lọc khắc nghiệt của phân khúc văn phòng cho thuê. Những đơn vị có nguồn tài chính hạn hẹp, chủ yếu sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư khó bám trụ.

Trong khi đó, với những doanh nghiệp có nguồn tài chính tích lũy tốt và nguồn quỹ dự phòng rủi ro lớn sẽ có nhiều cơ hội vươn lên sau đại dịch. Bởi lẽ, khi có nguồn tiền dồi dào, doanh nghiệp sẽ dễ dàng “chốt” ngay với những tòa nhà mới, nhanh chóng phát triển quỹ văn phòng cho thuê của mình và đón đầu nhu cầu thuê của khách.

Số lượng khách thuê văn phòng trong 6 tháng đầu năm 2022 rất tốt, đặc biệt là khách thuê văn phòng hạng B và hạng C. Nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu là thực tế đang xảy ra tại TP.HCM. 

"Các tòa nhà cho thuê của Công ty đã được lấp đầy 96%", ông Nguyễn Văn Học, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư Mộc Gia Land, chia sẻ. Ông Học cho rằng, trong ngành cho thuê văn phòng cũng có người làm thành công và cũng có những người thất bại. Vấn đề quan trọng là phải nắm bắt được nhu cầu thuê của khách hàng. 

Những tòa nhà được xây dựng nhiều năm trước đã không còn phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó, việc xây dựng các tòa nhà mới ở TP.HCM hiện đang gặp nhiều khó khăn nên sản phẩm mới là rất hạn chế. Chính vì tâm lý muốn thuê những tòa nhà mới của khách mà nhiều chủ đầu tư cũng đã tranh thủ sửa chữa lại các tòa nhà của mình để đón cơ hội. Điển hình như tòa nhà hơn 8.000 m2 sàn trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 đã được Công ty Địa ốc Hoa Đào đầu tư, chỉnh trang lại để cho thuê.

Ông Đào Văn Đang, Giám đốc Công ty Địa ốc Hoa Đào, cho biết đây là tòa nhà cũ được Công ty ông tu sửa, nâng cấp lại. Nắm bắt được nhu cầu thị trường và thị hiếu khách hàng, Công ty đã cải tạo lại tòa nhà theo mô hình văn phòng kết hợp. 

 

Kinh tế phục hồi ấn tượng
Tình trạng khan hiếm nguồn cung văn phòng cho thuê có thể đến từ khả năng phục hồi kinh tế khá ấn tượng của cả nước và TP.HCM nói riêng. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, GDP cả nước tăng 6,42%, cao hơn tốc độ tăng 2,04% của 6 tháng đầu năm 2020 và 5,74% của 6 tháng đầu năm 2021.

Từ mức giảm sâu ở quý III, IV/2021 lần lượt là âm 24,97% và âm 11,64%, bước sang năm 2022 kinh tế TP.HCM dần ổn định và phục hồi mạnh mẽ. 6 tháng đầu năm 2022, GRDP của TP.HCM tăng trưởng 3,82%.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cũng cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường lần đầu tiên đạt 116.900 doanh nghiệp, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước, gấp 1,4 lần số doanh nghiệp rút khỏi thị trường.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày