Bất động sản

Nhà ở vừa túi tiền cần chung sức

Đại Việt Thứ Năm | 06/01/2022 17:14

Sáng kiến nhà ở vừa túi tiền được nhiều doanh nghiệp lớn hưởng ứng. Ảnh: Đại Việt.

Nhà ở vừa túi tiền được các doanh nghiệp rất hào hứng triển khai sau khi TP.HCM có kế hoạch xây dựng 1 triệu căn nhà giá rẻ.
Sáng kiến nhà ở vừa túi tiền được nhiều doanh nghiệp lớn hưởng ứng. Ảnh: Đại Việt.

Nhà dưới 25 triệu đồng/m2

Lễ công bố Sáng kiến Nhà ở vừa túi tiền (Affordable Housing Initiative) vừa được diễn ra tại TP.HCM vào ngày 6/1. Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết Chính phủ đang rất mong muốn nhà ở giá hợp lý được phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Hiện nay, người dân rất cần nhà ở phân khúc phổ thông. Đây là thị trường đáp ứng nhu cầu thật của hàng triệu người thu nhập thấp.

“Ai cũng muốn có một ngôi nhà để “an cư lạc nghiệp” ở thành phố, lúc mới đi làm thì mong có căn nhà 1 phòng ngủ, khi lập gia đình thì muốn có căn nhà 2, 3 phòng ngủ. Thế nhưng, giá bất động sản đã leo thang quá nhanh trong những năm qua khiến việc sở hữu nhà của người thu nhập thấp ngày càng xa vời”, ông Châu nói.

Theo ông Châu, HoREA mong muốn những ngôi nhà dưới 25 triệu đồng/m2 được xuất hiện trên thị trường trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức không hề nhỏ đối với chính quyền và các doanh nghiệp. Các bên cần phải giải được bài toán nhà ở vừa túi tiền với từng nhiệm vụ cụ thể.

“Chính phủ, chính quyền địa phương cần tháo gỡ các chính sách, tạo cơ chế cho nhà ở vừa túi tiền phát triển. Các doanh nghiệp tham gia chương trình cần giảm giá vật liệu xây dựng, nội thất, cảnh quan…cũng như đặt mục tiêu lợi nhuận phù hợp hơn. Những đóng góp này sẽ giúp giá nhà ở giảm dần và người thu nhập thấp, người lao động có thể tiếp cận được sản phẩm”, ông Châu chia sẻ.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, việc kết hợp các thế mạnh, năng lực, kinh nghiệm của các bên để xây dựng và phát triển nhà ở vừa túi tiền là một sáng kiến rất hữu ích. Khi các giải pháp kỹ thuật, giải pháp thi công, giải pháp quản trị dự án được tối ưu hóa thì có thể tạo ra những ngôi nhà có giá phù hợp, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở đang ngày một tăng cao của thị trường, đảm bảo chỗ an cư cho người lao động.

Làm nhà vừa túi tiền bằng cách nào?

Sáng kiến nhà ở vừa túi tiền được khởi xướng bởi ông Nguyễn Đình Trung – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh, ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group và Ông Mai Hữu Tín – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành.

Cụ thể, Tập đoàn Hưng Thịnh cam kết sẽ đầu tư, xây dựng và phát triển những ngôi nhà có chất lượng đảm bảo, giá thành phù hợp với công nhân, người lao động, người có thu nhập thấp thông qua việc tối ưu hóa hệ sinh thái của tập đoàn này. Cùng với đó, Đồng Tâm Group và Gỗ Trường Thành cũng cam kết tiếp tục nghiên cứu và cung cấp nguyên vật liệu xây dựng đảm bảo chất lượng với chi phí phù hợp, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng ngôi nhà cho nhu cầu phổ thông.

Nhà ở vừa túi tiền sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới (Ảnh: Đại Việt).
Nhà ở vừa túi tiền sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Ảnh: Đại Việt.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, cho biết trong năm 2020 và 2021, đất nước chịu tác động kéo dài từ đại dịch COVID-19, đời sống toàn xã hội đều bị ảnh hưởng, nhất là công nhân, người lao động phổ thông. Trong đó, hàng chục ngàn người chưa có nhà đã buộc phải rời bỏ các tỉnh, thành phố lớn quay về quê hương với bao khó khăn chồng chất.

“Tôi cũng xuất thân từ gian khó nên rất hiểu ước ao có một ngôi nhà ở TP.HCM của người nghèo. Trải qua đại dịch mới thấy cuộc sống thật khó lường, chúng ta có thể gặp nhau hôm nay nhưng chưa chắc ngày mai còn thấy nhau. Bài toán nhà ở dành cho người thu nhập thấp ngày càng trở nên cấp bách và muốn giảm giá nhà thì từng hạng mục của dự án đều phải có giá tốt. Như vậy, sản phẩm đến tay người mua mới có giá hợp lý, tiết kiệm nhất cho người lao động”, ông Trung nói.

Ông Trung kêu gọi các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng cho nhà ở vừa túi tiền cần đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Các ngân hàng, quỹ đầu tư cần cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, các viện nghiên cứu, hiệp hội…đề xuất các chính sách phù hợp. Đặc biệt, các cơ quan ban ngành Trung ương, địa phương hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển phân khúc nhà ở vừa túi tiền.

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Đồng Tâm Group, khẳng định sáng kiến nhà ở vừa túi tiền là một phần trong trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đây là cơ hội để các doanh nghiệp cùng chia sẻ mục tiêu và tầm nhìn hướng tới sự phát triển bền vững chung. Tham gia vào sáng kiến, doanh nghiệp này không đặt mục tiêu lợi nhuận mà đề cao tinh thần trách nhiệm xã hội, tạo dựng giá trị chung cho cộng đồng, thông qua việc cung cấp nhà ở vừa túi tiền phục vụ nhu cầu phổ thông.

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành cho rằng, với tiêu chí xây dựng và mở rộng liên kết, sáng kiến nhà ở vừa túi tiền đề cao tính rộng mở, mời gọi tất cả các bên liên quan và có tâm huyết cùng tham gia chung tay góp sức. Ba doanh nghiệp đưa ra sáng kiến hi vọng đây sẽ là “mồi lửa” khơi gợi trong cộng đồng với mong muốn những ngôi nhà chất lượng với giá cả phù hợp sẽ đến tay người thu nhập thấp.

Sáng kiến nhà ở vừa túi tiền sẽ góp sức vào giải quyết bài toán an sinh xã hội của các địa phương, góp phần giúp những giấc mơ an cư của hàng triệu lao động phổ thông không còn xa vời. Đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị, hướng đến sự phát triển bền vững chung của cộng đồng, xã hội.

Theo UBND TP.HCM, thành phố đang có kế hoạch xây dựng 1 triệu căn nhà giá rẻ cho công nhân, đây là giải pháp lâu dài, căn cơ để đảm bảo cuộc sống an sinh, xã hội cho người lao động.

Hiện nay, thành phố có mật độ dân số lên đến 4.292 người/km2, cao nhất cả nước khiến nhu cầu nhà ở là rất lớn. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, nhà giá rẻ (khoảng 1 tỉ đồng/căn) đã không có trên thị trường. Việc này khiến hàng triệu người lao động tại thành phố không có chỗ ở đạt chuẩn tối thiểu, bởi họ chỉ có thể dành khoảng 15 - 20% thu nhập hằng tháng (tương đương 1,5 - 2 triệu đồng) cho tiền nhà ở.

Để hiện thực hóa kế hoạch 1 triệu căn nhà giá rẻ, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết Sở này đã tiến hành rà soát 23 dự án có quỹ đất tại các huyện ngoại thành và các địa phương có nhiều khu công nghiệp để xây nhà ở xã hội cho người lao động. Theo dự thảo Kế hoạch chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, thành phố phấn đấu phát triển 366.510 căn nhà (khoảng 50 triệu m2 sàn, trong đó, nhà ở xã hội chiếm khoảng 2,5 triệu m2 sàn). Cùng với đó, thành phố phát triển thêm 612.000 m2 sàn nhà ở làm nhà ở cho công nhân, người lao động. Đến năm 2030, thành phố sẽ giải quyết được chỗ ở cho 511.141 công nhân, người lao động.

Có thể bạn quan tâm:

Những khu tư dinh tỉ phú độc đáo bậc nhất thế giới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày