Bất động sản

Tăng trưởng xanh và con đường phát triển của ngành bất động sản

Hoàng Kim Thứ Sáu | 26/08/2022 08:00

Các doanh nghiệp lớn ở nhiều lĩnh vực đều đang “xanh hóa” chiến lược phát triển của mình và xem đây là sự thay đổi cấp thiết để tồn tại lâu dài.

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững đang là mục tiêu của cả thế giới. Các doanh nghiệp lớn ở nhiều lĩnh vực đều đang “xanh hóa” chiến lược phát triển của mình và xem đây là sự thay đổi cấp thiết để tồn tại lâu dài.

Vào đầu tháng 8 vừa qua tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo kinh tế “Vững kinh doanh - Xanh trái đất” vô cùng hữu ích do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư với mục đích đưa ra những giải pháp giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững, đạt được các mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu mà Chính phủ đã cam kết tại COP26. Hội thảo quy tụ dàn diễn giả chất lượng đến từ những tổ chức tài chính, giáo dục, tập đoàn đa quốc gia…, cùng thành phần dự khán là các lãnh đạo cấp cao của những doanh nghiệp hàng đầu đang hoạt động tại Việt Nam.  

Hồi chuông cảnh báo từ biến đổi khí hậu 

Hội thảo “Vững kinh doanh - Xanh trái đất” quy tụ dàn diễn giả chất lượng cùng thảo luận về những giải pháp giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững, đạt được các mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu.
Hội thảo “Vững kinh doanh - Xanh trái đất” quy tụ dàn diễn giả chất lượng cùng thảo luận về những giải pháp giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững, đạt được các mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, ông Tim Evans - Giám đốc Điều hành HSBC Việt Nam, chia sẻ một số liệu thống kê cho biết trong năm 2021, thiên tai và biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến 65 triệu người trên thế giới và gây thiệt hại khoảng 150 tỷ USD. Dù hoạt động kinh doanh sản xuất trên toàn cầu bị ngưng trệ do COVID-19 nhưng quá trình biến đổi khí hậu vẫn không có chiều hướng chậm lại.

Theo ông Tim Evans, gần đây, hàng loạt ngân hàng đã tham gia vào các chương trình phát triển xanh, rót vốn vào các dự án sản xuất xanh, đầu tư vào năng lượng tái tạo. Trong năm 2021, 60% ngân hàng ở Việt Nam đã hỗ trợ vốn cho các dự án xanh.

“Phát triển xanh đem lại thách thức cho doanh nghiệp và người dân nhưng đồng thời là cơ hội để tạo lợi thế cạnh tranh nếu có kế hoạch kinh doanh đến cùng, hướng đến mục tiêu “phát thải ròng bằng 0” là một quyết tâm vô cùng ý nghĩa”, ông Tim Evans nói.

Đặc biệt, theo báo cáo của Hội đồng Doanh nghiệp Thế giới về Phát triển Bền vững (WBCSD), ngành bất động sản và xây dựng là một trong những tác nhân lớn nhất đóng góp vào sự nóng lên của Trái đất, chịu trách nhiệm cho 40% tổng lượng khí thải carbon toàn cầu. Do đó, các chuyên gia cho rằng định hướng tăng trưởng bền vững, chống biến đổi khí hậu của ngành này là vô cùng cấp thiết. 

Lối đi nào cho các doanh nghiệp bất động sản? 

Trên thực tế, giải pháp cân bằng giữa phát triển đô thị và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường đã được các nhà phát triển bất động sản quốc tế tìm tòi, ứng dụng từ lâu, và một trong số đó cũng đã được áp dụng tại Việt Nam trong những năm qua. 

Chia sẻ tại hội thảo, ông Angus Liew - Chủ tịch HĐTV Gamuda Land Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp phát triển bất động sản ở nước ngoài đã bắt đầu cuộc thảo luận về vấn đề bảo vệ môi trường từ nhiều năm trước do áp lực phải đưa ra những biện pháp đảm bảo sự bền vững môi sinh. Nhiều doanh nghiệp trong ngành tán đồng với định hướng rằng hiệu suất Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) của dự án tốt sẽ mang lại giá trị tài sản cao cho không chỉ người mua nhà mà cả cộng đồng. 

Diễn giải cho nhận định này, ông Angus Liew dẫn chứng trường hợp dự án khu đô thị Gamuda City ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Nơi hơn một thập kỷ trước vốn là một vùng đầm lầy trũng nước, ô nhiễm đen đặc, chất chứa lượng rác thải khổng lồ từ sông Sét và sông Kim Ngưu đổ về ở khu Nam thủ đô.

Gamuda City là một điển hình ấn tượng cho việc phát triển đô thị song hành cùng bảo vệ môi trường
Gamuda City là một điển hình ấn tượng cho việc phát triển đô thị song hành cùng bảo vệ môi trường

“Để biến khu vực này thành chốn an cư lý tưởng, Gamuda Land đã xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Sở lớn nhất Việt Nam, hiện xử lý hơn 30% lượng nước thải của toàn Hà Nội. Nhà máy đã có tác động chuyển đổi lớn đối với khu vực phía Nam, mang lại cho nơi này một sức sống mới và giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách, từ đó làm tiền đề để chúng tôi kiến tạo nên một đại đô thị kiểu mẫu theo tiêu chuẩn quốc tế như ngày nay”, lãnh đạo Gamuda Land Việt Nam chia sẻ.

Thực tiễn cho thấy Gamuda City ngày nay đã trở thành một đô thị vệ tinh nổi bật phía Nam thủ đô. Ngoài những sản phẩm nhà ở chất lượng cao với không gian sống trong lành, nhờ vào sự đa dạng các công trình tiện ích công cộng nội khu, đã quy tụ về đây rất nhiều doanh nghiệp thương mại, dịch vụ, giáo dục, y tế… tạo nên một khu đô thị tích hợp toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt làm việc thường nhật của cư dân. Nhờ đó, không chỉ giúp cho giá trị bất động sản tăng lên rất nhiều lần chỉ trong thời gian ngắn cho người mua nhà, mà ở khía cạnh vĩ mô, còn đóng góp cho sự phát triển đời sống kinh tế - xã hội địa phương, cho sự chuyển mình của vùng “đồng không mông quạnh” khu Nam Hà Nội thành một trục đô thị cửa ngõ sôi động, hiện đại, thân thiện với môi trường.

“Nếu nhìn ở góc độ lợi nhuận trong ngắn hạn, thì việc đầu tư nguồn vốn lớn cho các hạng mục cải tạo môi trường có thể bị xem là một sự đầu tư thiếu hiệu quả. Tuy nhiên, tại Gamuda Land, chúng tôi cho rằng đầu tư cho môi trường sống là đầu tư cho tương lai. Chúng tôi tin tưởng những giá trị mà sự đầu tư này mang lại mới là những giá trị bền vững và chứa đựng triển vọng tăng trưởng lớn lao về lâu dài”, ông Angus Liew cho biết.  

Ông Angus Liew – Chủ tịch HĐTV Gamuda Land Việt Nam nhận định các chủ đầu tư BĐS sẽ đóng góp đáng kể cho mục tiêu tăng trưởng xanh của đất nước nếu theo đuổi chiến lược phát triển bền vững
Ông Angus Liew – Chủ tịch HĐTV Gamuda Land Việt Nam nhận định các chủ đầu tư BĐS sẽ đóng góp đáng kể cho mục tiêu tăng trưởng xanh của đất nước nếu theo đuổi chiến lược phát triển bền vững

Vị chuyên gia bất động sản đến từ Malaysia còn chia sẻ thêm tập đoàn của mình đang hiện thực hóa con đường phát triển bền vững bằng cách xây dựng chiếc lược Hành động xanh Gamuda bài bản dựa trên 4 trụ cột chính: Quy hoạch, thiết kế bền vững và quy trình xây dựng tuần hoàn; Cộng đồng và doanh nghiệp; Bảo tồn môi trường và đa dạng sinh học; Tăng cường tính bền vững thông qua số hóa. Chiến lược này đề ra những mục tiêu vô cùng táo bạo, và đồng thời cũng rất mang tính đo lường. Có thể kể đến như trồng 1 triệu cây xanh trên toàn cầu vào năm 2025, cắt giảm 40% lượng phát thải khí CO2 từ các dự án vào năm 2030…, số hóa 100% quy trình hành chính nội bộ và tiến tới số hóa hoạt động thi công bằng công nghệ Xây dựng Công nghiệp Kỹ thuật số - IBS.

“Trong lộ trình hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh của Gamuda Land, chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải áp dụng một cách tiếp cận chiến lược. Chúng ta phải tự hỏi mình rằng chúng ta có thể tạo ra tác động ở đâu. Về phía chúng tôi, là nhà phát triển bất động sản, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, tuân thủ ESG, v.v. để tạo ra nhiều dự án xanh và thân thiện với môi trường hơn trong tương lai. Nếu các chủ đầu tư khác cũng có chung tầm nhìn và hành động như vậy thì ngành bất động sản nói riêng đã có thể hỗ trợ đắc lực cho chiến lược tăng trưởng xanh của Chính phủ Việt Nam”, ông Angus Liew nhận định.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày