Bất động sản

Thị trường bất động sản Hồng Kông "vạ lây" cuộc khủng hoảng tại Trung Quốc

Hải Miên Thứ Năm | 22/02/2024 15:35

Một tòa nhà dân cư sang trọng ở Hồng Kông được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Frank Gehry. Ảnh: AP.

Dữ liệu từ sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Hồng Kông cho thấy thị trường bất động sản xa xỉ sẽ còn đối mặt sóng gió trong thời gian tới.
Một tòa nhà dân cư sang trọng ở Hồng Kông được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Frank Gehry. Ảnh: AP.

Tình trạng kinh tế trì trệ tại Trung Quốc đang có những tác động sâu rộng đến thị trường bất động sản cao cấp của Hồng Kông.

Theo đó, những bất động sản tại đây đang được sang tay với giá giảm mạnh so với giá trị của chỉ vài năm trước. Trong khi các ông trùm địa ốc Trung Quốc, vốn đang vật lộn để ngăn chặn đế chế kinh doanh của mình sụp đổ, lại bán đi nhiều nhất. Bên cạnh đó, nhiều bất động sản xa xỉ đang được cầm cố ở ngân hàng cũng bị phát mãi khi chủ sở hữu không thể trả nợ.

Bà Cherrie Lai, giám đốc cấp cao phụ trách bán nhà ở Hồng Kông tại công ty dịch vụ bất động sản Savills, cho biết giá bán trung bình của những ngôi nhà siêu sang, được định nghĩa là những ngôi nhà có giá trị hơn 38 triệu USD, đã giảm hơn 1/4 kể từ giữa năm 2022.  Theo bà giá sẽ còn giảm hơn nữa trong năm nay do người bán chấp nhận giảm giá để rút tiền nhanh chóng.

Chỉ số giá nhà ở tại Hồng Kông đang giảm mạnh. Ảnh: WSJ.
Chỉ số giá nhà ở tại Hồng Kông đang giảm mạnh. Ảnh: WSJ.

Giá cả trượt dốc phản ánh sự lung lay của nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang bị giảm phát, xuất khẩu chậm lại và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm. Sự suy thoái liên tục của ngành bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng, vì các ông trùm bất động sản chi tiêu lớn của nước này đứng đằng sau một số thương vụ bất động sản xa xỉ lớn nhất ở Hồng Kông trong những năm gần đây. 

Thị trường bất động sản Hồng Kông cũng bị siết chặt bởi lãi suất tăng ở Mỹ. Đồng dollar Hồng Kông được neo với USD và Ngân hàng Trung ương của khu vực này trên thực tế phải theo dõi sát sao mức tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Nhưng thị trường Mỹ thực chất lại đang khả quan hơn nhiều: Thời gian qua, giá nhà xa xỉ (có giá từ 1 triệu USD trở lên) ở các bang như California và Florida tăng mạnh.

Những ngôi nhà sang trọng được rao bán ở Hồng Kông bao gồm ba biệt thự liên quan đến công ty bất động sản bị phá sản Trung Quốc Evergrande, bà Victoria Allan, người sáng lập Habitat Property cho biết.

Nằm ở khu vực nổi tiếng có tên Black’s Link, trên sườn phía nam của núi Nicholson, 3 dinh thự này được cho là thuộc sở hữu của tỉ phú Hui Ka Yan, người sáng lập China Evergrande. Trong đó, dinh thự 10B có giá khoảng 115 triệu USD vào năm 2019 hiện được các ngân hàng định giá chưa tới 55 triệu USD.

Nhiều chủ nhà cũng chấp nhận mức giá thấp hơn để nhanh chóng thanh khoản. Đơn cử gần đây một doanh nhân Hồng Kông đã bán dinh thự xa xỉ của mình với giá khoảng 107 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức giá chào bán 166 triệu USD ban đầu – theo Savills. Dinh thự này nằm ở khu vực đỉnh núi Victoria Peak, nơi ở của nhiều chủ doanh nghiệp và người nổi tiếng với hàng loạt căn nhà đắt nhất Hồng Kông.

Ông Victor Cheng, một nhà môi giới bất động sản ở Hồng Kông, cho biết: “Trung Quốc vẫn có những người rất giàu, nhưng giờ họ là một nhóm khác. “Họ không phải là những ông trùm bất động sản thành đạt mà là những người không kiếm được nhiều tiền khi Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng nhưng hoạt động kinh doanh của họ vẫn tăng trưởng ổn định”. 

Theo ông Cheng, thế hệ người mua nhà xa xỉ mới ở Hồng Kông giờ đây là những người nhiều tiền mặt và ít vay nợ hơn.

Một số chủ sở hữu nhà xa xỉ Hồng Kông là người ở Trung Quốc đại lục cũng buộc phải hoặc chịu áp lực bán tài sản, thường với mức giá thấp hơn khoảng 20% so với giá chào bán, bởi họ cần tiền để trả nợ.

Dữ liệu từ sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Hồng Kông cho thấy thị trường bất động sản xa xỉ sẽ còn tiếp tục đối mặt sóng gió trong thời gian tới. Số lượt hỏi mua nhà giá trị từ 10 triệu USD trở lên trên sàn này đã giảm 45% trong 12 tháng qua, theo ông James Fisher, CEO công ty. Trong khi đó, số lượt hỏi mua nhà trị giá dưới 1,3 triệu USD và giá từ 1,3-3,2 triệu USD cũng lần lượt giảm 8% và 25%.

Có thể bạn quan tâm:

Đông Nam Á già hoá đối mặt mạng lưới an sinh xã hội mỏng manh

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày