Bất động sản

TPHCM quy định cấp phép xây dựng có thời hạn

Thứ Năm | 07/08/2014 14:46

Một số trường hợp không đòi hỏi giấy phép xây dựng có thời hạn như khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500.
UBND TPHCM vừa ban hành Quy định về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) có thời hạn đối với công trình, nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP nằm trong khu vực không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, thiết kế đô thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn được duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất.

Theo đó, GPXD có thời hạn được cấp cho những công trình cao tối đa 3 tầng (không kể tầng lửng tại tầng 1 và mái che cầu thang tại sân thượng), đảm bảo hài hòa với cảnh quan kiến trúc khu vực.

Thời hạn sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ ghi trong GPXD có thời hạn là thời gian theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng đã được duyệt, nhưng tối đa không quá 5 năm kể từ ngày 1/7/2013 hoặc kể từ ngày quy hoạch được công bố (đối với trường hợp quy hoạch được duyệt sau thời điểm này). Riêng đối với những khu vực đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm, thời hạn ghi trong GPXD được xác định theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm, nhưng không quá 3 năm.

Các trường hợp không cần phải có GPXD bao gồm: các công trình thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được duyệt và thẩm định thiết kế xây dựng; nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được duyệt.

Ngoài ra, UBND TP cũng phân cấp cho Sở Xây dựng cấp GPXD đối với các công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; công trình tôn giáo; công trình di tích lịch sử - văn hóa, tượng đài, tranh hoành tráng; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; công trình theo tuyến thuộc địa bàn từ 2 quận-huyện trở lên; công trình dọc các tuyến phố chính trong đô thị; công trình phải lập dự án đầu tư xây dựng...

Các Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới cấp GPXD đối với các công trình trong phạm vi ranh đất được giao quản lý.

UBND quận-huyện cấp GPXD đối với nhà ở riêng lẻ; các công trình tín ngưỡng, quảng cáo, các trạm BTS (trừ các trường hợp được miễn).

UBND xã cấp GPXD nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân tại những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được duyệt và tại những khu vực thuộc nông thôn theo quy định của UBND huyện.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày