Bất động sản

Vì sao nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi sân bay Quảng Ninh?

Thứ Bảy | 28/03/2015 09:12

Việc liên danh nhà đầu tư Hàn Quốc rút lui khỏi Dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Ninh gây bất ngờ cho khá nhiều người.

Theo giải thích của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, liên danh Tổng công ty cảng Hàng không Hàn Quốc (KAC) – Công ty TNHH Joinus – Công ty TNHH Posco E&C (Liên danh KJP) chính là bên đã chủ động rút lui khỏi Dự án.

Cụ thể, vào đầu tháng 3 năm nay, Joinus – đơn vị đại diện cho liên danh đã gửi văn bản cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo việc không thể tiếp tục triển khai xây dựng Dự án cảng hàng không Quảng Ninh (sân bay nội địa được đón các chuyến bay quốc tế) trong khi họ muốn được đầu tư thành cảng hàng không quốc tế.

Trước đó, KJP và Sun Group là hai nhà đầu tư đăng ký thực hiện Dự án, trong đó liên danh nhà đầu tư Hàn Quốc là đối tác phối hợp với tỉnh Quảng Ninh lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.

Sau khi KJP rút lui, Sun Group chính là nhà đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ định thầu thực hiện Dự án xây dựng cảng hàng không nội địa có quy mô 7.500 tỷ đồng.

Việc KJP rút lui khỏi Dự án vẫn gây ra ít nhiều sự tiếc nuối và gây ra những tò mò nhất định cho những người theo dõi dự án này.

Cần phải nói thêm rằng, cả 3 nhà đầu tư này đều là những doanh nghiệp nổi tiếng và có năng lực, đặc biệt là kinh nghiệm quản lý, vận hành khai thác sân bay. Bên cạnh thương hiệu Posco quá nổi tiếng, KAC được thành lập năm 1980, là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước của Hàn Quốc hiện đang quản lý 6 cảng hàng không dân sự và 8 cảng hàng không dân sự - quân sự hỗn hợp. Sân bay quốc tế Incheon do KAC vận hành được đánh giá là sân bay tốt nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp.

KJP cũng đã thể hiện sự quyết tâm khá bền bỉ trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Dự án. Chỉ một thời gian ngắn sau khi quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh được phê duyệt, Joinus và KAC đã ký biên bản ghi nhớ với tỉnh Quảng Ninh về Dự án, Theo đó nhà đầu tư này sẽ ứng kinh phí chuẩn bị đầu tư, lập hồ sơ dự án khả thi và cung cấp đầy đủ hồ sơ năng lực, pháp lý cũng như phương án huy động vốn để báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trên thực tế, ngoài năng lực tài chính, hồ sơ kinh nghiệm đã được UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao, liên danh đã ký hợp đồng với Công ty tư vấn hàng không – ADCC để lập Dự án cảng hàng không với giá trị khoảng 4,55  tỷ đồng. Nhà đầu tư đã ứng khoảng 30% giá trị cho tư vấn.

Vào tháng 10/2013, KAC, Joinus, Posco E&C đã ký hợp đồng liên danh để thực hiện Dự án. Theo đó, các bên sẽ lập doanh nghiệp dự án với số vốn đăng ký tối thiểu là 80 triệu USD để đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Quảng Ninh có quy mô đón được 6,6 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 653,9 triệu USD theo hình thức BOT.

Cho đến tháng 7/2014, trong văn bản gửi Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn xác nhận liên danh này tha thiết đầu tư vào Dự án. Tỉnh cũng cam kết hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai công trình, đặc biệt là công tác GPMB và thi công hạng mục đấu nối giao thông.

Hiện Liên danh KJP vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin giải thích cụ thể hơn về việc rút lui một cách đáng tiếc khỏi Dự án mà họ từng đặt rất nhiều kỳ vọng này.

Nguồn Báo Đầu Tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày