Bất động sản

Virus corona châm ngòi cho đợt giảm giá nhà ở lớn nhất lịch sử Trung Quốc

Vũ Hạo Thứ Năm | 20/02/2020 10:44

Ảnh: Internet

Khi đang chìm ngập trong nợ vay, nhà phát triển bất động sản lớn thứ 3 tại Trung Quốc buộc phải hạ giá 25% tại 811 dự án trên toàn quốc.
Ảnh: Internet

Một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của Trung Quốc sẽ giảm giá tất cả căn hộ bớt 25% trong một đợt hạ giá lớn nhất trên toàn quốc từ trước đến nay, khi đợt bùng phát virus corona đe dọa hủy hoại thị trường nhà ở cực kỳ quan trọng của Trung Quốc.

China Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn thứ 3 tại Trung Quốc (xét về vốn hóa), sẽ bắt đầu chiến dịch kéo dài 1 tháng rưỡi, trong đó hạ giá tới 25% đối với tất cả dự án ở khắp Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, ông Hứa Gia Ấn, Chủ tịch của China Evergrande và là người giàu thứ 3 tại Trung Quốc, nói rõ: “Để đối phó với những thay đổi của giai đoạn mới, Evergrande sẽ đưa ra đợt giảm giá đặc biệt tại tất cả dự án của chúng tôi từ ngày 18/02”.

Tất cả căn hộ sẽ được đề xuất chiết khấu 25% cho đến cuối tháng 2/2020 và sau đó giảm về 22% trong tháng 3/2020. Quy mô của đợt hạ giá này thậm chí còn lớn rất nhiều so với chiến dịch mà Evergrande đã triển khai trong năm trước.

Evergrande hiện có 811 dự án để bán, theo báo cáo thường niên của công ty.

Động thái này được xem là một nỗ lực để huy động tiền mặt và giảm bớt khủng hoảng tài chính mà Evergrande và các nhà phát triển bất động sản đang phải đối mặt, khi doanh số bán nhà ở giảm mạnh giữa lúc dịch virus corona bùng phát hồi tháng 1/2020.

Ông Gan Li, Giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam nhận định về chiến lược giảm giá khủng của China Evergrande: "Chẳng có nhà phát triển bất động sản nào lại muốn giảm giá, vì lợi nhuận của họ rất mỏng. Nhưng họ chẳng có lựa chọn nào khác khi không thể bán được căn hộ".

Sự bùng phát virus corora đã lây nhiễm cho hơn 70.000 người và giết chết hơn 1.775 người ở Trung Quốc. Cuộc khủng hoảng này đã đẩy thị trường nhà ở tại Trung Quốc tới bờ vực nguy cấp.

China Real Estate Information Corp, một công ty tư vấn và nghiên cứu bất động sản có trụ sở tại Thượng Hải cho biết hơn 110 thành phố ở 12 tỉnh thành tại Trung Quốc đã nói với các nhà phát triển rằng họ nên đóng cửa các trung tâm bất động sản.

Nhiều nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn khi doanh số sụt giảm, dòng tiền eo hẹp và quan trọng nhất là các khoản nợ vay chồng chất.

Giới quan sát nhận thấy ngày càng nhiều nhà phát triển bất động sản cũng theo bước Evergrande thực hiện những chính sách giảm giá.

"Họ buộc phải giảm giá, nếu không thì làm sao họ có thể bán giữa một thị trường nhà đất tồi tệ như vậy”, Yan Yuejin, Giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu và phát triển E-house Trung Quốc, nhận định. “Các nhà phát triển cần phải thu tiền lại càng sớm càng tốt để sống sót trong tình hình hiện tại".

Evergrande ghi nhận doanh số tháng 1/2020 bán nhà giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 40,5 tỷ nhân dân tệ.

Trong tháng 8/2019, Evergrande trở thành nhà phát triển bất động sản đầu tiên tung ra chiến dịch hạ giá trên toàn quốc, đưa ra mức chiết khấu đến 22% tại 532 dự án.

Evergrande đang chìm ngập trong đống nợ vay hơn 813,2 tỷ nhân dân tệ tính tới ngày 30/06/2019, theo báo cáo tạm thời và gần đây huy động 2 tỷ USD thông qua trái phiếu với lãi suất lên đến 12%.

Lĩnh vực bất động sản - một trụ cột đóng vai trò trong đà tăng trưởng phi thường của Trung Quốc trong 4 thập kỷ qua - đóng góp 25% sản lượng kinh tế trong nước, bao gồm tất cả các lĩnh vực liên quan trong chuỗi cung ứng, như xi măng và thép, theo Moody’s Investors Service.

Moody’s cho biết, sự bùng phát của virus corona sẽ làm giảm doanh số bán các căn hộ của Trung Quốc và doanh số cả năm sẽ giảm nhẹ trong năm nay so với mức tăng 10,3% của năm ngoái.

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày