Bất động sản

Xây sân bay, cảng biển: Nhà đầu tư thấy lợi ích cho cả một vùng kinh tế

Thứ Tư | 13/02/2019 10:54

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khi nhìn lại thành quả phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại của tỉnh.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư.

Trong thời gian vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã có rất nhiều công trình xã hội hóa. Ông đánh giá thế nào về tiến độ và kết quả mà Quảng Ninh đã đạt được?

Trên tinh thần ưu tiên dành nguồn lực ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng sạch, Quảng Ninh đã kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư các công trình, kết cấu hạ tầng, đường cao tốc, cảng biển, sân bay.

Những dấu mốc có thể kể đến trong năm 2018 như thông xe cầu Bạch Đằng cùng tuyến cao tốc nối Hạ Long – Hải Phòng. Hiệu suất khách qua lại rất cao.

Ngày 30/12, tỉnh đồng loạt khai trương sân bay, cảng biển, thông tuyến cao tốc. Ba công trình đều nằm trong chuỗi dự án kết nối từ Hà Nội, Hải Phòng về đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sắp tới đây chúng tôi sẽ tiến hành khởi công đoạn cao tốc còn lại từ Vân Đồn đến Móng Cái.

Xay san bay, cang bien: Nha dau tu thay loi ich cho ca mot vung kinh te
Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Có thể nói trong vòng 3 năm qua nhờ nỗ lực của hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh cùng với sự cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, rất nhiều tập đoàn lớn đã đến Quảng Ninh, trong đó có Tập đoàn Sun Group. Đáng ghi nhận là Sun Group đã dành nguồn lực đầu tư rất lớn cho hệ thống giao thông, đặc biệt là đường cao tốc.

Hệ thống hạ tầng được nâng cấp đã tạo hiệu ứng kinh tế - xã hội thế nào cho Quảng Ninh, thưa ông?

Trong thời gian ngắn, với sự ủng hộ của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, chúng ta đã có những công trình hiện đại, đẳng cấp thế giới. Chắc rằng khi những công trình này đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực đột phá cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh, tạo điều kiện kết nối với quốc tế bằng cả đường hàng không lẫn đường biển.

Đơn vị tư vấn quốc tế McKinsey khi tư vấn chiến lược phát triển kinh tế xã hội cho Quảng Ninh đã đề cập tới 1 trong 3 đột phá chiến lược là tập trung nguồn lực lớn cho kết cấu hạ tầng giao thông không – thủy – bộ. Tập trung cải cách hành chính để thu hút mọi nguồn lực đầu tư.

Chúng tôi xác định ngân sách của tỉnh sẽ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, giao cho nhà đầu tư mặt bằng sạch trên cơ sở lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế. Chính vì vậy, chúng tôi đã có bước đột phá trong triển khai chiến lược giao thông không – thủy – bộ, đưa Quảng Ninh sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa giao thương với thế giới.

Ông có thể đúc kết những bài học gì trong công tác thu hút đầu tư thời gian qua?

Việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Đây là lĩnh vực xưa tới nay đều do nhà nước đầu tư.

Tuy nhiên, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất Chính phủ cho phép tỉnh huy động nguồn lực hợp pháp để triển khai, theo hình thức đối tác công tư PPP. Để hỗ trợ nhà đầu tư tối đa, tỉnh đã cam kết đồng hành để cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Xay san bay, cang bien: Nha dau tu thay loi ich cho ca mot vung kinh te
Quảng Ninh có cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam.

Trước hết đó là khâu vận động nhân dân để giải phóng mặt bằng, đảm bảo giao mặt bằng sạch cho người dân trong thời gian ngắn nhất, nhằm đảm bảo công trình triển khai đúng tiến độ. Tiếp sau đó là các thủ tục hành chính, đảm bảo thông thoáng nhất cho nhà đầu tư.

Ví dụ như với sân bay Vân Đồn, người dân xã Đoàn Kết đã đồng thuận trong một thời gian ngắn để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Chúng tôi đánh giá rất cao sự hi sinh của người dân để có một sân bay quốc tế đẹp, hiện đại như ngày hôm nay.

Chọn những lĩnh vực phức tạp lâu nay chỉ dành cho nhà nước như sân bay, cảng biển để đầu tư, ông đánh giá gì về sự dũng cảm của các doanh nghiệp tư nhân?

Nhà đầu tư chiến lược họ luôn luôn tính toán để đi đường dài.

Trong thời gian trước mắt, hiệu quả của những công trình này chưa thể nhìn thấy ngay. Nó chưa mang lại lợi ích gì cho nhà đầu tư, thậm chí khi đưa vào khai thác hoạt động, nhà đầu tư còn phải bù lỗ.

Tuy nhiên, nhà đầu tư đã nhìn thấy lợi ích xã hội cho cả 1 vùng  kinh tế, và các dự án khác cũng được hưởng lợi. Còn chính quyền sẽ phải hỗ trợ nhà đầu tư bằng những chính sách phù hợp, để cùng chia sẻ những  khó khăn trong thời gian đầu khi dự án đưa vào khai thác.

Tôi tin rằng khi Quảng Ninh đã mở cửa với thế giới thông qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long, chắc chắn du khách thế giới sẽ đến đây nhiều hơn, và mang thêm những lợi ích về lâu dài. Đó là những điều chúng tôi tin tưởng và chắc chắn nhà đầu tư cũng tính tới tầm nhìn dài hạn như vậy.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới