Công Nghệ

Amazon lập kỷ lục trong đợt phát hành trái phiếu trị giá 18.5 tỉ USD

Phùng Mỹ Thứ Ba | 11/05/2021 16:29

Tính đến cuối tháng 3, Amazon có 33,8 tỉ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền. Ảnh: Reuters.

Trái phiếu doanh nghiệp được đánh giá cao của Mỹ vẫn cung cấp lãi suất cao hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới.
Tính đến cuối tháng 3, Amazon có 33,8 tỉ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền. Ảnh: Reuters.

Theo Financial Times, Amazon đã lập kỷ lục trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp hôm 10.5. Điều này giúp lãi suất công ty tiến gần hơn đến mức lãi suất mà chính phủ Mỹ trả hơn bất kỳ công ty Mỹ nào trước đây về việc quản lý trong một đợt gây quỹ. 

Amazon đã huy động 18,5 tỉ USD nợ cho 8 trái phiếu có kỳ hạn khác nhau, từ 2 đến 40 năm. Trên trái phiếu 2 năm trị giá 1 tỉ USD, công ty chỉ trả nhiều hơn 0,1 điểm phần trăm so với lợi tức trên khoản nợ tương đương của Kho bạc Mỹ, đây là kỷ lục mới theo dữ liệu từ Refinitiv.

Lợi tức bổ sung trên Trái phiếu do các công ty trả, hoặc chênh lệch, là một dấu hiệu cho thấy nhận thức của các nhà đầu tư về rủi ro khi cho một công ty vay so với lãi suất được cho là phi rủi ro đối với nợ của chính phủ Mỹ.

Tuần trước, Amazon đã công bố quý thứ hai liên tiếp đạt doanh thu hơn 100 tỉ USD. Thu nhập ròng của công ty đã tăng gấp ba trong quý I/2021 so với cùng kỳ năm trước, lên 8,1 tỉ USD.

 

Công ty có 33,8 tỉ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền vào cuối tháng 3. Đây được xem là mức nắm giữ tiền mặt cao nhất mà công ty nắm giữ trong giai đoạn này.

Bà Monica Erickson - người đứng đầu nhóm đầu tư của DoubleLine Capital ở Los Angeles cho biết: “Họ không cần tiền mặt nhưng lượng tiền họ đang nắm giữ rất nhiều”.

Mức chênh lệch đã giảm đáng kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tham gia vào việc củng cố thị trường trái phiếu doanh nghiệp khi đối mặt với đợt bán tháo nghiêm trọng do đại dịch gây ra. Hiện, mức trung bình thấp hơn mức so với trước khi đại dịch xảy ra.

Điều đó có nghĩa là đây là thời điểm rất hấp dẫn để các công ty vay tiền mặt từ các nhà đầu tư, ngay cả khi họ không có nhu cầu cấp thiết.

Amazon cũng lập kỷ lục về mức chênh lệch thấp nhất trên trái phiếu doanh nghiệp 20 năm, ở mức 0,7 điểm phần trăm, phá vỡ kỷ lục chi phí đi vay của Alphabet từ năm ngoái. Theo dữ liệu của Refinitiv, điều đó cũng khớp với mức chênh lệch 0,2 điểm phần trăm được Apple trả lần đầu cho trái phiếu 3 năm vào năm 2013 và chỉ giảm nhẹ so với mức 0,47 điểm phần trăm mà Procter & Gamble trả cho trái phiếu 10 năm vào năm ngoái.

Amazon gia nhập vào nhóm những công ty nắm giữ kỷ lục trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Ảnh: Refinitiv.
Amazon gia nhập vào nhóm những công ty nắm giữ kỷ lục trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Ảnh: Refinitiv.

Các đơn đặt hàng của nhà đầu tư để gây quỹ của Amazon đã giảm chỉ còn 50 tỉ USD. Đây là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu tràn lan từ các nhà đầu tư đối với nợ doanh nghiệp Mỹ, ngay cả khi lãi suất tăng đã làm xói mòn giá trị của trái phiếu lãi suất cố định chất lượng cao hơn.

Trái phiếu doanh nghiệp được đánh giá cao của Mỹ vẫn cung cấp lãi suất cao hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Trái phiếu 2 năm của Amazon cũng mang nhãn bền vững và ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Công ty cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án trong 5 lĩnh vực, bao gồm năng lượng tái tạo, giao thông sạch và nhà ở bền vững. 

Amazon cũng liệt kê một số cách sử dụng tiềm năng khác cho phần còn lại của khoản nợ bao gồm mua lại cổ phiếu và chi tiêu vốn. 

Giám đốc tài chính Brian Olsavsky của Amazon cho biết: công ty sẽ đầu tư mạnh mẽ vào chặng giữa của hoạt động giao hàng, bao gồm hàng hóa bằng đường hàng không và đường bộ, bên cạnh việc mở rộng mạng lưới "chặng cuối cùng" của xe tải và tài xế giao hàng tận nhà.

Có thể bạn quan tâm:

Amazon dự kiến đầu tư 100 triệu USD vào chuỗi hiệu thuốc lớn nhất Ấn Độ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày