Công Nghệ

Bong bóng ICO của Thung lũng Silicon đã tạo ra điều gì?

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 03/01/2021 14:00

Các dự án tiền điện tử có thể bao gồm lưu trữ dữ liệu quy mô lớn, sử dụng blockchain để đảm bảo các hợp đồng và khoản thanh toán tốt hơn. Ảnh: Financial Times.

3 năm sau khi các nhà đầu tư rót 20 tỉ USD vào các dự án tiền điện tử, các công ty khởi nghiệp đã làm gì với số tiền này.
Các dự án tiền điện tử có thể bao gồm lưu trữ dữ liệu quy mô lớn, sử dụng blockchain để đảm bảo các hợp đồng và khoản thanh toán tốt hơn. Ảnh: Financial Times.

Theo Financial Times, khi công ty khởi nghiệp chuỗi khối Filecoin huy động 257 triệu USD vào 3 năm trước, với lời hứa xây dựng một thị trường phi tập trung để lưu trữ dữ liệu. Điều này giống như một ví dụ khác về những gì đang quét qua thế giới tiền điện tử.

Vào thời điểm đó, các nhà đầu tư đã rót khoảng 20 tỉ USD vào dịch vụ cung cấp tiền xu ban đầu - doanh số bán mã thông báo kỹ thuật số mới của các dự án như Filecoin. Họ tuyên bố đang xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới quan trọng. Nhiều công ty đã chìm nghỉm mà không để lại dấu vết và các ICO nhanh chóng biến mất.

Nhưng gần đây, thị trường Filecoin cuối cùng đã có triển vọng trở lại. Theo người sáng lập dự án Juan Benet, những người đang cạnh tranh để kiếm được token của nó đã cam kết dung lượng lưu trữ tổng cộng 1,3 exabyte. Một exabyte tương đương với 500 lần dữ liệu được lưu trữ trong tất cả các thư viện nghiên cứu của Mỹ.

Theo ông Juan Benet, nhu cầu từ những khách hàng muốn mua dung lượng lưu trữ vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong số này. Nhưng mục tiêu đầu tiên của Filecoin là thu hút dung lượng. Họ cũng đã tiến độ vượt gấp 10 lần so với kỳ vọng.

Việc kích hoạt mạng lưới của Filecoin là một phần của sự xuất hiện muộn màng của một số dự án blockchain, được tài trợ bởi bong bóng ICO. Nó đặt ra với tham vọng lớn là thay đổi hoạt động trực tuyến.

Polkadot - một nền tảng mà những người khác có thể sử dụng để tạo các blockchains của riêng họ, đã gần hoàn thành việc khởi chạy theo từng giai đoạn mạng. Những bên khác như Cosmos và Tezos, cung cấp một cách để kết nối các blockchain khác nhau cũng đã hoạt động.

Ông Benet nói: “Những dự án này đã xây dựng nên những điều khá quan trọng. Tôi nghĩ rằng tổng số vốn được tổ chức bởi các ICO trong 3 năm qua không khác thường”.

Mặc dù một số mạng blockchain đã hoạt động, nhưng các ứng dụng mà chúng được xây dựng để hỗ trợ vẫn chưa được phát triển. Điều này gây khó khăn cho việc đánh giá tác động cuối cùng của chúng.

Nếu các ứng dụng mới vẫn chủ yếu là lý thuyết, thì lợi ích tài chính thu được là quá thực tế. Giá các mã thông báo của Filecoin tăng gấp 14 lần so với giá trung bình được trả trong đợt ICO của nó. Trong khi Dots tăng gần 20 lần.

Ảnh: CoinMarketCap.
Ảnh: CoinMarketCap.

Những người thúc đẩy một số dự án này cũng sẽ là những người chiến thắng lớn. Filecoin đã dành riêng 300 triệu token cho chính nó khi mới thành lập. Khoản tiền đó hiện trị giá khoảng 7 tỉ USD, mặc dù các mã thông báo sẽ không hoạt động hoàn toàn trong 6 năm.

Sự bùng nổ Bitcoin gần đây cũng đã đưa một số cựu chiến binh kém thành công hơn của bong bóng ICO lên một tầm cao mới. Ảnh: CNB.
Sự bùng nổ Bitcoin gần đây cũng đã đưa một số cựu chiến binh kém thành công hơn của bong bóng ICO lên một tầm cao mới. Ảnh: CNB.

Hầu hết các khoản thanh toán được chấp nhận bằng Bitcoin và Ether để đổi lấy các mã thông báo của chính họ, để lại cho họ một khoản tiền tiềm năng. 

Quỹ Tezos đã kiếm được 232 triệu USD thông qua ICO năm 2017. Số tiền này đã tăng lên 652 triệu USD vào tháng 7 năm nay. Với hơn 60% dự trữ của nó được giữ bằng Bitcoin, hiện trị giá hơn 1 tỉ USD.

Giá trị nắm giữ tiền điện tử là nhiều dự án blockchain kém thành công hơn hiện đang sử dụng các khoản dự trữ có giá trị cao hơn “vốn hóa thị trường” hoặc tổng giá trị của các đồng tiền tồn đọng của họ. 

Lịch sử công nghệ đã chứng kiến ​​điều này trước đây. Trong hậu quả của bong bóng dotcom, các công ty giàu tiền mặt mà không có mô hình kinh doanh khả thi đôi khi tồn tại trong nhiều năm trong khi các nhà đầu tư kích động để lấy lại tiền của họ.

Thời kỳ dotcom cũng tạo ra một số lượng nhỏ những người chiến thắng lớn, bao gồm Amazon và Yahoo. Những người sống sót sau bong bóng ICO vẫn còn một chặng đường dài để chứng minh rằng họ có bất cứ thứ gì giống như sức mạnh tồn tại.

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ đưa nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc vào “danh sách đen”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày