Công Nghệ

Giải Nobel Vật lý cho phát minh của laser

Thái Bình Thứ Tư | 03/10/2018 15:27

Giải Nobel Vật lý 2018 được trao cho 3 nhà vật lý người Mỹ, Pháp và Canada vì "các phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser".

Giải Nobel Y học được trao cho các nhà nghiên cứu liệu pháp miễn dịch ung thư

Một nửa giải thưởng được dành cho nhà vật lý người Mỹ Arthur Ashkin và nửa còn lại cho hai nhà vật lý Gérard Mourou (người Pháp) và Donna Strickland (người Canada).

Nhà vật lý Mỹ Arthur Ashkin được trao giải nhờ phát minh ra nhíp quang học, cho phép ánh sáng điều khiển những hạt nhỏ. Trong khi đó, hai nhà khoa học còn lại nhận nửa giải còn lại cho việc phát triển những xung quang học siêu ngắn với cường độ mạnh.

Năm 2017, giải Nobel vật lý được trao cho 3 nhà khoa học Rainer Weiss, Barry C. Barish và Kip S. Thorne. Bộ ba này được vinh danh vì xây dựng Đài quan trắc Sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser (LIGO) và phát hiện ra sóng hấp dẫn.

Người duy nhất từng nhận được giải Nobel Vật lý tới hai lần là John Bardeen, vào năm 1956 và 1972. Giải thưởng Nobel cao quý, ghi nhận công lao to lớn của những cá nhân đã đóng góp cho nhân loại, ra đời cách đây hơn 100 năm.

Giải thưởng này bắt đầu từ ý nguyện của nhà bác học đồng thời là một nhà công nghiệp người Thuỵ Điển Alfred Nobel (1833-1896). Ông muốn dành toàn bộ thu nhập hàng năm từ khối tài sản của mình cho các công trình phục vụ lợi ích của con người.

Alfred Nobel, người sáng chế ra thuốc nổ, đã ghi nguyện vọng đó trong chúc thư lập tại Paris năm 1895, một năm trước khi ông qua đời.

Giai Nobel Vat ly cho phat minh cua laser
Nguồn ảnh: CNet

Phát minh đoạt giải Nobel năm nay đã cách mạng hóa ngành vật lý laser, giúp giới nghiên cứu khám phá các đồ vật cực nhỏ và quá trình diễn ra siêu nhanh. Những thiết bị cực chính xác này giúp mở ra lĩnh vực nghiên cứu mới, có nhiều ứng dụng trong công nghiệp và y học. 

Strickland ở Đại học Waterloo, Ontairo, trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel Vật lý từ khi Maria Goeppert Mayer nhận được vinh dự này vào năm 1963 cho nghiên cứu về kết cấu vỏ hạt nhân. Bà là người phụ nữ thứ ba trong lịch sử đoạt giải Nobel Vật lý danh giá.

Năm ngoái, giải thưởng được trao cho ba nhà nghiên cứu Rainer Weiss, Barry Barish và Kip Thorne với phát hiện về sóng hấp dẫn, những gợn sóng trong trường không - thời gian, sinh ra từ những sự kiện dữ dội như hố đen sáp nhập.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày