Công Nghệ

Năm 2023: VNG đặt mục tiêu tăng doanh thu, mạnh tay cắt lỗ

Thứ Sáu | 07/07/2023 21:05

ĐHCĐ công ty CP VNG (UpCom:VNZ) thông qua kế hoạch năm 2023 với doanh thu tăng 19% và giảm lỗ lên đến 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, doanh thu năm 2023 của VNG dự kiến đạt 9.281 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ về con số âm 527 tỉ đồng. Thông tin công ty cho biết, mức lỗ giảm nhiều nhờ vào sự tăng trưởng doanh thu, các nỗ lực tối ưu chi phí vận hành cũng như sự thận trọng trong các khoản đầu tư mới.

Bên cạnh đó, công ty cũng trình Đại hội kế hoạch giảm vốn điều lệ để xử lý cổ phần mua lại theo quyết định của Công ty và tuân thủ pháp luật hiện hành. Theo đó, vốn điều lệ mới là 287.360.000.000 VND, tương ứng với tổng số cổ phần lưu hành trên thị trường là 28.736.000 cổ.

Cốt lõi của kế hoạch năm 2023 xoanh qua ba trụ cột chính là Trò chơi trực tuyến, Nền tảng kết nối (Zalo) và Fintech (ZaloPay), Chuyển đổi số (VNG Digital Business). Cụ thể, ở mảng Trò chơi trực tuyến (Games Online), VNGGames tiếp tục tăng nhận diện tại các thị trường ngoài Việt Nam và tập trung chủ yếu ở Đông Nam Á. Thế mạnh phát hành trò chơi trực tuyến vẫn được công ty tận dụng tối đa nhằm nhanh chóng mở rộng thị phần ở các thị trường mới đồng thời tối ưu chi phí vận hành.

VNGGames cũng hướng đến hợp tác với các đối tác quốc tế, đẩy mạnh đầu tư dài hạn để duy trì những tựa game có chất lượng tốt và vòng đời lâu dài. Hiện công ty đã cho ra mắt và vận hành hơn 80 tựa game tự phát triển trong và ngoài nước.

Zalo và Zalo Pay hiện vẫn đang được đánh giá là tiềm năng, nhất là Zalo khi là nền tảng nhắn tin được ưa chuộng nhất ở Việt Nam. Công ty đặt mục tiêu đưa trợ lý ảo tiếng Việt Kiki lên tivi trong năm 2023.

Tính riêng năm 2022, Zalo đã xử lý hơn 1,7 tỉ tin nhắn mỗi ngày, đạt hơn 73 triệu người dùng thường xuyên. Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp Zalo Official Account (OA) đã tăng trưởng ấn tượng với 40 ngàn tài khoản được xác thực và số tin nhắn thông báo được gửi đi từ các tài khoản này tăng hơn 400% so với cùng kỳ 2021.

ZaloPay (Thanh toán điện tử) được định vị là đơn vị cung cấp cổng thanh toán một cửa (one-stop shop payment provider), liên kết với các đối tác toàn cầu như Grab, TikTok, Baemin, Lazada, Shopify… Năm 2022, ZaloPay đã đạt kết quả khả quan với tổng giao dịch qua ví tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021 và số người dùng giao dịch hàng tháng (Monthly Paying Users) tăng 46%.

Cuối cùng, mảng VNG Digital Business đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao dành cho khách hàng doanh nghiệp, bao gồm VNG Cloud (Điện toán đám mây), VNG Data Center (Trung tâm dữ liệu), vCloudcam (Camera thông minh), PRISM (Giải pháp quản lý hạ tầng thông minh), TrueID (Đơn vị phát triển ứng dụng định danh người dùng điện tử eKYC), Digital Business Security (Đơn vị cung cấp giải pháp bảo mật chuyên sâu).

Năm 2022, công ty đã đầu tư gần 1.000 tỉ đồng cho dự án trung tâm dữ liệu VNG Data Center với tổng diện tích sàn 7.800m2 tại Quận 7, TP.HCM. Đây là một trong ba trung tâm dữ liệu tại Việt Nam hiện nay đạt chuẩn UpTime Tier III.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày