Công Nghệ

Trung Quốc sẽ cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel?

Thứ Hai | 11/09/2017 07:52

Getty/Independent

Trung Quốc là thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới, bất kì chính sách nào mới cũng có tác động mạnh đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Getty/Independent

Trung Quốc chuẩn bị công bố kế hoạch chấm dứt việc bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel. Bộ Công nghiệp Trung Quốc đang đề xuất một lịch trình để chấm dứt sản xuất và bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, thúc đẩy phát triển công nghệ điện, các phương tiện truyền thông nhà nước trích dẫn lời một quan chức chính phủ vào hôm Chủ nhật.

Các báo cáo này không đưa ra ngày dự kiến, nhưng Bắc Kinh đang tạo áp lực lên các nhà sản xuất ô tô để thúc đẩy sự phát triển của ngành điện.

Trung Quốc là thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới theo số lượng xe bán ra, bất kì chính sách nào mà nước này áp dụng cũng có tác động mạnh đến  ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, ông Xin Guobin, đã phát biểu tại một diễn đàn ngành công nghiệp ô tô vào hôm thứ Bảy rằng Bộ công nghiệp đã bắt đầu "nghiên cứu xây dựng lịch trình ngừng sản xuất và kinh doanh các loại xe năng lượng truyền thống", theo thông tin từ Tân Hoa Xã và tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc .

Hồi tháng 7, Pháp và Anh tuyên bố rằng họ sẽ ngừng bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2040 như là một phần trong nỗ lực giảm ô nhiễm và lượng khí thải carbon.

Giới chức Trung quốc cũng muốn hạn chế cơn sốt nhập khẩu dầu của nước này và xem những chiếc xe điện là một ngành công nghiệp hứa hẹn, trong đó đất nước của họ có thể sớm dẫn đầu thế giới.

Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành  thị trường xe điện lớn nhất. Doanh số bán xe điện; xe chạy bằng xăng và điện đã tăng 50% trong năm 2015 lên 336.000 xe, khoảng 40% nhu cầu toàn cầu. Doanh thu của Mỹ chỉ đạt 159.620 đơn vị.

Các báo cáo về lời bình luận ​​của ông Xin tại phía Tây thành phố Thiên Tân đã không đưa ra các chi tiết khác về chính sách xe điện,  nhưng có trích dẫn lời ông nói rằng Bắc Kinh có kế hoạch "nâng các loại xe năng lượng mới lên một tầm chiến lược mới".

Bắc Kinh đã hỗ trợ phát triển xe chạy bằng điện khi chi hàng tỷ USD trợ cấp cho hoạt động nghiên cứu và ưu đãi với người mua, nhưng việc chính quyền thành phố này chuyển sang một hệ thống cấp hạn ngạch sẽ đẩy gánh nặng tài chính sang cho các nhà sản xuất ô tô.

Theo hạn ngạch đề xuất, các loại xe chạy bằng điện và xăng hybrid sẽ chiếm 8% sản lượng của các nhà sản xuất xe hơi trong năm tới, 10% vào năm 2019 và 12% vào năm 2020. Các nhà sản xuất ôtô không đạt được mục tiêu của họ có thể mua room từ các đối thủ cạnh tranh, vốn có sản lượng xe điện vượt quá chỉ tiêu.

Bắc Kinh đã yêu cho các công ty sản xuất điện thuộc sở hữu nước của Trung Quốc tăng tốc độ lắp đặt các trạm sạc để tăng tính hấp dẫn của xe chạy bằng điện.

BYD Auto của Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới theo số lượng xe bán ra. Sản phẩm xe điện của hãng có mặt tại Mỹ, Châu Âu và Mỹ Latinh cũng như ở Trung Quốc.

Trong năm nay, Volvo Cars, thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely Holding của Trung Quốc, đã thông báo kế hoạch sản xuất xe điện ở Trung Quốc để bán ra toàn cầu từ năm 2019.

General Motors Co., Volkswagen AG và Nissan Motor Co. và những người khác đã thông báo họ đang chuẩn bị sản xuất hoặc tìm kiếm liên doanh với các đối tác Trung Quốc để phát triển và sản xuất xe điện tại Trung Quốc.

Mạnh Đức

Nguồn Independent


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày