Cửa sổ quản trị

Lời khuyên nghề nghiệp của ông Elon Musk dành cho giới trẻ

Việt Hà Thứ Ba | 16/08/2022 10:59

Ông Elon Musk có một số lời khuyên nghề nghiệp thực tế đáng ngạc nhiên cho những người trẻ tuổi. Ảnh: CNBC.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, ông Elon Musk đã có những lời khuyên thực tế đối với những người trẻ tuổi.
Ông Elon Musk có một số lời khuyên nghề nghiệp thực tế đáng ngạc nhiên cho những người trẻ tuổi. Ảnh: CNBC.

Khi không nói về "sứ mệnh" lên sao Hỏa, xe tự lái và quyền tự do ngôn luận trên Twitter, ông Elon Musk có một số lời khuyên nghề nghiệp thực tế đáng ngạc nhiên cho những người trẻ tuổi. Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX đã khuyến nghị rằng những người trẻ tuổi không bao giờ nên chọn một nghề nghiệp dựa trên việc nó có thể khiến họ nổi tiếng hay không. Thay vào đó, ông ấy cho rằng các bạn trẻ hãy tập trung vào một thứ đơn giản hơn nhiều. Đó là tìm một công việc mà bạn giỏi và phù hợp với những kỹ năng mà bạn đã xây dựng theo thời gian. “Đừng cố gắng trở thành một nhà lãnh đạo vì lợi ích của một nhà lãnh đạo”, ông Musk nói. 

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những người ham quyền lực không muốn trở thành những nhà lãnh đạo hiệu quả. Năm 2021, các nhà nghiên cứu từ Đại học Kỹ thuật Munich đã phát hiện ra rằng “những nhà lãnh đạo có cái tôi cao có thể làm lệch mục tiêu của nhóm không phụ thuộc vào bối cảnh”. Tương ứng, một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Học viện Quản lý cho thấy rằng các nhà lãnh đạo khiêm tốn và đồng cảm thường cải thiện hiệu suất làm việc của cả đội.

 

Để trở thành nhà lãnh đạo khiêm tốn và đồng cảm đó, ông Musk khuyên rằng những người trẻ tuổi nên tập trung vào công việc ngay trước mắt và tin tưởng rằng việc hoàn thành xuất sắc vai trò đó sẽ giúp họ thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp. Ông nói thêm, mong muốn được chú ý sẽ không giúp ích được gì. “Hãy cố gắng tìm ra thứ gì đó có sự trùng lặp giữa tài năng của bạn và điều bạn quan tâm,” ông Musk nói.

Bản thân ông Musk ban đầu không đặt mục tiêu trở thành một doanh nhân công nghệ. Sau khi tốt nghiệp Trường Wharton của Đại học Pennsylvania vào năm 1997, ông đã nộp đơn và bị từ chối làm việc tại Netscape, một công ty phần mềm internet ở Thung lũng Silicon. 

 

Ông kể rằng mình có thể không nhận được việc làm vì không có bằng khoa học máy tính. Và về cơ bản  khởi nghiệp như một cách duy nhất để có được một công việc trong lĩnh vực công nghệ. Ông và anh trai của mình, ông Kimbal Musk, đã bán công ty phần mềm web đầu tiên Zip2 cho công ty máy tính hiện không còn tồn tại Compaq vào năm 1999 với giá khoảng 300 triệu USD. Ông Musk đã sử dụng số tiền đó để thành lập X.com, cuối cùng trở thành PayPal.

Vị tỉ phú này hiện đang điều hành cả SpaceX và Tesla, đồng thời cũng đóng một vai trò quan trọng tại các công ty khác mà ông thành lập, như The Boring Company và Neuralink. “Tôi rất tôn trọng một người luôn nỗ lực trong một ngày làm việc để làm những việc hữu ích. Cố gắng đóng góp tích cực cho xã hội, tôi nghĩ đó là điều cần hướng tới ”, ông Musk nói. 

Có thể bạn quan tâm 

5 cách để phá vỡ sợ hãi và bắt đầu đầu tư

Nguồn Theo CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày