Cửa sổ quản trị

Thư ký Công ty – Nghề kết nối Hệ sinh thái Quản trị công ty

Trọng Hoàng Thứ Năm | 14/09/2023 16:28

Với mục đích khẳng định và nâng cao vai trò của nghề thư ký công ty tại Việt Nam.

Với sứ mệnh kiến tạo những giá trị mới và kết nối Hệ sinh thái Quản trị Công ty tại Việt Nam.
Với mục đích khẳng định và nâng cao vai trò của nghề thư ký công ty tại Việt Nam.

Viện thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) phối hợp với Viện Thư ký Quản trị Công ty Singapore (CSIS) & Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) tổ chức hội thảo Thư ký công ty – Nghề kết nối hệ sinh thái Quản trị công ty, với mục đích định vị trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ các sáng kiến để nâng cao vai trò và tầm quan trọng của  thư ký công ty trong hệ sinh thái quản trị công ty. Tại sự kiện, VIOD cũng tuyên bố thành lập Câu lạc bộ Thư ký Công ty tại Việt Nam.

Với Vai trò là tổ chức tiên phong và chuyên nghiệp trong phát triển nền Quản trị Công ty tại Việt nam, với sứ mệnh kiến tạo những giá trị mới và kết nối Hệ sinh thái Quản trị Công ty tại Việt Nam, Bên cạnh các chương trình hội thảo & đào tạo chuyên sâu để trang bị và kết nối các thành viên HĐQT, VIOD chính thức triển khai & phát triển các chương trình Đào tạo và kết nối mạng lưới Thư Ký Công ty. Ở các quốc gia có thị trường Chứng khoán phát triển, và ngay tại các nước trong khu vực ASEAN, Thư ký công ty đã trở thành một nghề chuyên nghiệp, một bộ phận không thể thiếu trong hệ sinh thái quản trị Công ty. Không đơn thuần là “người ghi lại biên bản các cuộc họp”, thư ký công ty đảm nhận vai trò quan trọng với nhiều nhiệm vụ khác nhau như chuyên gia quản trị, cố vấn, chuyên gia quản trị thông tin và truyền thông, chuyên gia tuân thủ… trong hệ sinh thái quản trị công ty. Cùng với sự phát triển của các thị trường chứng khoán tại các quốc gia phát triển trên thế giới, vai trò của thư ký công ty ngày càng được khẳng định và mở rộng.

Liên quan đến địa vị pháp lý của thư ký công ty, Việt Nam cũng đã xây dựng và để cập đến trong nhiều quy định trong luật & một số nghị định, nêu rõ quyền, nghĩa vụ và chức năng của thư ký công ty như Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Chứng khoán 2019, Nghị định số 155/2020/ND-CP; Thông tư số 96/2020/TT-BTC; Nghị định số 05/2019/ND-CP,…

Tuy nhiên, tại Việt Nam, số lượng các công ty thực sự có một người là Thư lý công ty hoặc một ban thư ký chuyên nghiệp chưa nhiều. Việc nhận thức chưa đầy đủ về vai trò và chức năng của Thư ký công ty dẫn đến thực tế người làm thư ký tại công ty Việt Nam chưa có cơ hội phát huy tối đa công tác hỗ trợ Ban Điều hành và Hội đồng quản trị trong việc triển khai các thông lệ quản trị cho doanh nghiệp.

Với mục đích khẳng định và nâng cao vai trò của nghề thư ký công ty tại Việt Nam, chia sẻ những thực tiễn phát triển của nghề thư ký công ty tại các quốc gia trong khu vực, trao đổi về các sáng kiến để nâng tầm thư ký công ty trong hệ sinh thái quản trị công ty tại Việt Nam, Singapore và khu vực ASEAN, Viện thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) phối hợp với Viện Thư ký Quản trị Công ty Singapore (CSIS) & Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), đã tổ chức Hội thảo Thư ký công ty – Nghề kết nối hệ sinh thái quản trị công ty. Sự kiện có sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Hội thảo Thư ký công ty – Nghề kết nối hệ sinh thái quản trị công ty là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động của VIOD liên quan đến nâng cao nhận thức và đào tạo chuyên sâu, hướng đến chuyên nghiệp hóa nghề thư ký công ty tại Việt Nam. Để từ đó, thư ký công ty có thể kết nối một cách hoàn chỉnh hơn với các thành tố khác trong hệ sinh thái quản trị công ty, nâng cao công tác quản trị công ty gắn với phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích xoay quanh các chủ đề: vai trò của thư ký công ty trong cơ cấu quản trị công ty của Việt Nam và Singapore, kỹ năng cần thiết của thư ký công ty khi thực hành như một nghề chuyên nghiệp tại Singapore, khuyến khích nâng cao kỹ năng thư ký tại Việt Nam. Những thông tin hữu ích trên là tiền đề cho nhiều sáng kiến được đưa ra trong phiên thảo luận “Thư ký Công ty – Nghề Kiến tạo hệ sinh thái quản trị công ty”.

Tiếp sau hội thảo Thư ký công ty – Nghề kết nối hệ sinh thái Quản trị công ty, VIOD tổ chức buổi đào tạo về bộ công cụ cho thư ký công ty theo chương trình iESG mới của IFC (IFC Corporate Secretaries Toolkit), vào ngày 14-15/09, kết thúc tuần hành động vì nghề thư ký công ty.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày