Cửa sổ quản trị

Trong thị trường gấu, điều gì là quan trọng với nhà đầu tư?

Phạm Vũ Thứ Năm | 14/07/2022 15:51

Anh Nguyễn Anh Cường, Trưởng phòng Tư vấn Chứng khoán, Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: PV.

Tham gia bất kỳ kênh đầu tư nào, điều mà nhà đầu tư mong muốn đó là có được một tỉ suất sinh lời hợp lý, cao hơn tỉ lệ lạm phát.
Anh Nguyễn Anh Cường, Trưởng phòng Tư vấn Chứng khoán, Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: PV.

Tuy nhiên, với những nhà đầu tư chứng khoán trong thời gian vừa qua thì việc tìm kiếm lợi nhuận trở nên khó khăn hơn nhiều. Thị trường diễn biến phức tạp trong bối cảnh bức tranh vĩ mô thế giới không mấy xán lạn. 

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang được nhìn nhận ở giai đoạn thị trường “gấu”. Đây là định nghĩa của thị trường giá xuống, mô tả trạng thái khi thị trường trải qua sự sụt giảm giá kéo dài. Nó thường mô tả tình trạng giá chứng khoán giảm 20% trở lên so với mức cao gần đây trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư bi quan và tiêu cực lan rộng.

 

Ở giai đoạn hiện tại, điều gì là quan trọng nhất khi những nhà đầu tư đang cảm thấy suốt ruột với hiện trạng tài khoản của mình và khi họ không đạt được tỉ suất lợi nhuận như mong muốn? Chia sẻ trong Chương trình Bí mật đồng tiền số 29, anh Nguyễn Anh Cường, Trưởng phòng Tư vấn Chứng khoán, Công ty Chứng khoán SSI cho hay, thị trường trong giai đoạn vừa qua giảm khá là mạnh, điều này khiến nhiều nhà đầu tư đã bị ảnh hưởng. 

Tuy nhiên, chúng ta hãy xác định đầu tư chứng khoán là một kênh đầu tư mang tính dài hạn hơn là trong ngắn hạn. Bởi vì giai đoạn này ngắn hạn có thể khó khăn, nhưng mà thống kê lại thì trong 20 năm qua thị trường chứng khoán đâu đó vẫn là một kênh sinh lời khá tốt. “Vậy thì ngay thời điểm bây giờ khi mà đang khó khăn, thì chúng ta chúng ta phải đặt ra 3 điều quan trọng”, anh Cường nói. 

Điều quan trọng đầu tiên đó là quản trị vốn, quản trị danh mục. Theo anh Cường, nhà đầu tư hãy chắt chiu từng cơ hội xuất hiện khi trên thị trường. Thứ hai, là ngay từ bây giờ, hãy học hỏi từ những sai lầm của mình. Tại vì thị trường chứng khoán đang cho chúng ta thấy rằng nó không màu hồng như mọi người vẫn nghĩ. Và chúng ta nên trang bị cho mình một kiến thức để với những con sóng sau, chúng ta sẽ tìm kiếm lại được mức lợi nhuận bù đắp những khoản thua lỗ hiện tại. 

Hình ảnh minh họa: Economictimes.
Hình ảnh minh họa: Economictimes.

Nhìn nhận về kịch bản của VN-Index những tháng cuối năm 2022, anh Cường nhìn nhận thị trường đã giảm khá khốc liệt trong khoảng 3 tháng vừa qua và nhà đầu tư đã trở nên khá chán nản, điều này đã được thể hiện rõ nét qua việc thanh khoản của thị trường chứng khoán cơ sở. Nhìn nhận lại, anh Cường cho rằng có thể sắp tới có những thông tin về vĩ mô của thế giới vẫn chưa thể tích cực. Tuy nhiên, theo góc nhìn cá nhân của mình, vị chuyên gia này cho rằng  thị trường đang là thị trường con gấu, nhưng bây giờ con gấu thực sự nó đã suy yếu rồi.

“Có nghĩa là con gấu nó đã "vả" rất là nhiều ở những đợt bán tháo đầu tiên, bây giờ thì mình đánh giá là con gấu nó bắt đầu suy yếu dần và có thể là nó sẽ có những nhịp tăng mang tính ngắn hạn, nó không thể kéo dài tính bằng một năm nhưng có thể đâu đó khoảng 1 đến 2 tháng ở trong quý III. Mình đánh giá là quý III có thể là một điểm sáng trong 6 tháng cuối năm và có thể là ảm đạm trở lại và đi ngang trong quý IV/2022”, anh Cường nói. 

Có thể bạn quan tâm 

“Bán một nửa”: Giải pháp giúp bạn cảm thấy yên lòng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày