Doanh Nhân

Tỉ phú Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới với trị giá tài sản là 200 tỉ USD

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 28/08/2020 08:41

Người sáng lập và Giám đốc Điều hành Amazon Jeff Bezos. Nguồn ảnh: Geek Wire..

Cổ phiếu Amazon tăng 80% trong năm nay, được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng tăng vọt trong đại dịch.
Người sáng lập và Giám đốc Điều hành Amazon Jeff Bezos. Nguồn ảnh: Geek Wire..

Theo Forbes, người giàu nhất thế giới Jeff Bezos đang trở nên giàu có hơn bao giờ hết, khi giá cổ phiếu Amazon tăng vọt khiến tỉ phủ ​​Jeff Bezos trở thành người đầu tiên có khối tài sản phá vỡ rào cản 200 tỉ USD.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, tài sản của người đàn ông giàu nhất thế giới Jeff Bezos tương đương 1% tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ, đạt 21.600 tỉ USD trong quý I năm 2020. Tính đến ngày 26.8, tỉ phú Jeff Bezos đã vượt qua cột mốc chưa từng thấy trong gần 4 thập kỷ Forbes theo dõi giá trị tài sản ròng: Với cổ phiếu Amazon tăng 2% vào chiều 26.8, giá trị tài sản ròng của tỉ phú Bezos tăng 4,9 tỉ USD, khiến người đàn ông 56 tuổi trở thành người đầu tiên trên thế giới tích lũy tài sản 200 tỉ USD.

Hiện, người sáng lập và là Giám đốc Điều hành Amazon có giá trị 204,6 tỉ USD - nhiều hơn gần 90 tỉ USD so với người giàu thứ 2 thế giới là ông Bill Gates - người hiện có giá trị 116,1 tỉ USD. 

Ngay cả khi điều chỉnh theo lạm phát, tài sản của CEO Amazon vẫn là lớn nhất từng tích lũy được. Người đến gần với vị trí của tỉ phủ Jeff Bezos là ông Bill Gates - người từng là tỉ phú USD đầu tiên trên thế giới. Khi Microsoft đạt đến đỉnh cao vào năm 1999, giá trị tài sản ròng của ông BillGates đã vượt 100 tỉ USD, tương đương 158 tỉ USD ngày nay.

Do người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm do hậu quả của đại dịch COVID-19, cổ phiếu Amazon tăng gần 80% kể từ đầu năm. Theo đó, giá trị tài sản ròng của ông Jeff Bezos cũng tăng song song, đạt khoảng 115 tỉ USD vào ngày 1.1.2020. Tỉ phú Jeff Bezos sở hữu khoảng 11% cổ phần tại Amazon, số cổ phần này chiếm hơn 90% tài sản của ông. Ông cũng sở hữu tờ The Washington Post, công ty hàng không vũ trụ Blue Origin - công ty cạnh tranh với SpaceX của tỉ phú Elon Musk và các khoản đầu tư tư nhân khác.

Tỉ phú Jeff Bezos và vợ cũ Mackenzie Bezos hoàn tất vụ ly hôn vào tháng 7.2019. Nguồn ảnh: Daily Mail.
Tỉ phú Jeff Bezos và vợ cũ Mackenzie Bezos hoàn tất vụ ly hôn vào tháng 7.2019. Nguồn ảnh: Daily Mail.

Tỉ phú Jeff Bezos sẽ còn giàu hơn nếu ông không trải qua vụ ly hôn đắt giá nhất trong lịch sử thế giới vào tháng 7 năm ngoái. Khi chia tay với người vợ Mackenzie Scott, ông Jeff Bezos đã chia cho vợ 25% cổ phần Amazon của mình như một phần của thỏa thuận.

Cổ phiếu của bà Mackenzie Scott hiện trị giá 63 tỉ USD. Ngay cả khi đã tặng 1,7 tỉ USD làm từ thiện vào đầu năm nay, bà Mackenzie Scott hiện là người giàu thứ 14 và là người phụ nữ giàu thứ 2 thế giới, sau người thừa kế 67 tuổi của L'Oréal - bà Françoise Bettencourt Meyers. Jeff Bezos, Elon Musk, Bill Gates và một số người siêu giàu ở Mỹ đã đạt được những thành tựu phi thường trong thời kỳ đại dịch, ngay cả khi khoảng 10% người Mỹ vẫn chưa có việc làm. 

Tuần trước, Báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chính sách Mỹ cho thấy tỉ phú Jeff Bezos là người hưởng lợi lớn nhất từ đại dịch xét về tổng giá trị tài sản ròng. Tỉ phú Jeff Bezos không đơn độc trong số những gã khổng lồ công nghệ với vận may do đại dịch mang lại, giúp những tỉ phú công nghệ tăng sở hữu tài sản lên một tầm cao mới. Theo đó, CEO của Facebook Mark Zuckerberg hiện có giá trị tài sản 109,1 tỉ USD. Trong số 12 người Mỹ giàu có nhất được đưa vào phân tích của Viện Nghiên cứu Chính sách Mỹ IPS thì có đến 8 người hoạt động trong ngành công nghệ. Tổng tài sản của 12 người giàu nhất nước Mỹ này hiện đáng giá hơn 1.000 tỉ USD.

Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos phát biểu tại Amazon Spheres năm 2018. Nguồn ảnh: GW.
Giám đốc Điều hành Amazon Jeff Bezos phát biểu tại Amazon Spheres năm 2018. Nguồn ảnh: GW.

Lời cam kết bất ngờ của tỉ phú Jeff Bezos hồi tháng 2 về việc tặng 10 tỉ USD tài sản cá nhân của mình cho các tổ chức phi lợi nhuận chống biến đổi khí hậu là một trong những món quà từ thiện đơn lẻ lớn nhất trong thời gian gần đây. Khi bạn là người giàu nhất thế giới, dẫn đầu nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới và là một công ty kinh doanh không gian tiên phong, bạn có thể sử dụng một số đòn bẩy để tác động đến sự thay đổi. Cho đi khoảng 7,7% tài sản ròng của mình, hiện ước tính khoảng 130 tỉ USD, không phải là chuyện nhỏ. Nó cho thấy biến đổi khí hậu là ưu tiên cao hơn đối với vị CEO Amazon so với bất kỳ sáng kiến ​​từ thiện nào khác mà ông tài trợ, ít nhất là bằng các con số.

Có thể bạn quan tâm:

► Vượt người giàu nhất Ấn Độ, tỉ phú Elon Musk vừa trở thành người giàu thứ 4 thế giới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày