Kiều bào

Họa sĩ Việt kiều “Đưa hội họa vào cuộc sống”

Vân Nguyễn Thứ Bảy | 16/05/2020 09:40

Văn Dương Thành, một nữ họa sĩ Việt kiều nặng lòng cùng văn hóa dân tộc. Ảnh: Xưởng họa Hoa sen trắng

Triển lãm trưng bày những tác phẩm của Danh họa Bùi Xuân Phái vẽ từ năm 1965, 1975 đến 1988 do họa sỹ Văn Dương Thành sưu tập.
Văn Dương Thành, một nữ họa sĩ Việt kiều nặng lòng cùng văn hóa dân tộc. Ảnh: Xưởng họa Hoa sen trắng

Kỷ niệm 100 năm danh hoạ Bùi Xuân Phái (1920 -2020), Triển lãm tranh “Đưa hội họa vào cuộc sống” do họa sỹ Văn Dương Thành và họa sỹ Vi Quốc Hiệp chủ trì diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 15 và 16.5.

“Tôi xin mời các bạn thưởng thức những tác phẩm mỹ thuật vô giá vượt thời gian của danh họa Bùi Xuân Phái vẽ từ năm 1965, 1975 đến 1988 đã được tôi sưu tập, bảo hiểm tại Thụy Điển trong 25 năm qua”, hoạ sĩ Văn Dương Thành, một Việt kiểu đang sinh sống ở Thụy Điển và Việt Nam, chia sẻ trong buổi khai mạc triển lãm.

Khoảng 100 bức tranh nổi tiếng của danh họa Bùi Xuân Phái, do hai họa sĩ Văn Dương Thành và Vi Quốc Hiệp sưu tập được trưng bày tại triển lãm lần này. Ban tổ chức hy vọng giới thiệu các tác phẩm hội họa có giá trị đến với công chúng. 

Ban tổ chức cũng hy vọng thông qua triển lãm để xây dựng Quỹ khuyến học Văn Gói và dành toàn bộ kinh phí thu được từ triển lãm lần này tặng trẻ em nghèo vượt khó tại Phú Yên. Bà Thành cho rằng, có nhiều trẻ em nghèo ở Phú Yên có nguy cơ phải bỏ học vì nhà nghèo.

Để gây Quỹ Văn Gói, các họa sĩ đã có sáng kiến tạo cơ hội cho những người yêu hội họa đặt vẽ chân dung hoặc sở hữu tranh của các họa sỹ bậc thầy với giá chỉ bằng 30% - 50% so với mức giá thông thường. 

Văn Gói là cha của họa sĩ Văn Dương Thành, một trí thức yêu nước chống Pháp, xuất thân từ một gia đình điền chủ ở Hòa Hiệp, Phú Yên, người đã từ bỏ vinh hoa để theo cách mạng giành độc lập, cống hiến tri thức và tài sản cho người dân và đã hy sinh. 

Hơn 30 năm miệt mài bên giá vẽ, cái tên Văn Dương Thành, một nữ họa sĩ Việt kiều nặng lòng cùng văn hóa dân tộc, đã in dấu đậm nét trong lòng người yêu thích hội họa trong và ngoài nước.

Họa sĩ Văn Dương Thành sáng tác rất nhiều đề tài, nhưng đề tài liên quan đến quê hương vẫn mang một cảm xúc rất đặc biệt. Có thể vì lẽ đó mà tranh của bà ngày càng được yêu mến, không chỉ ở Thụy Điển mà còn tại nhiều quốc gia khác trên thế giới.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày