Kiều bào

Kiều bào thăm các khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thái Lan

Hoàng Anh Thứ Ba | 09/04/2019 21:03

Hoàng Anh

Những tình cảm sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh được Chính phủ, nhân dân Thái Lan và kiều bào gìn giữ, vun đắp.
Hoàng Anh

Trong hai ngày 7 và 8.4, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài do Chủ tịch Nguyễn Phú Bình dẫn đầu đã cùng đông đảo kiểu bào đến thăm các khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở khu vực Đông Bắc Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan thời gian qua đã tạo điều kiện cho việc xây dựng khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại chính nơi Người đã ở và hoạt động, góp phần tăng cường sự hiểu biết và mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đồng thời tạo thêm thu nhập cho người dân địa phương thông qua các hoạt động về dịch vụ du lịch.

Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Làng Nỏng Hang, xã Phiêng Phin, tỉnh Udon Thani, Thái Lan là nơi dừng chân đầu tiên khi Bác từ châu Âu trở về Thái Lan hoạt động vào mùa thu năm 1928, với bí danh Thầu Chín.

Tại đây, Người đã giáo dục Việt kiều tôn trọng phong tục tập quán của người Thái, vận động mọi người vừa học chữ Thái, chữ Việt, nói tiếng Việt. Cùng với việc xây dựng tổ chức, Bác còn dành nhiều thời gian dịch sách lý luận làm tài liệu tuyên truyền, huấn luyện cho cán bộ Việt Nam đang hoạt động ở đây. 

Udon Thani, một điểm dừng chân của Bác Hồ trong quá trình hoạt động cách mạng. Udon Thani, cũng là nơi có đông kiều bào sinh sống, cũng là nơi chi bộ Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên, Hội thân Ái và Hội hợp tác ra đời.

Đoàn cũng đã tới thăm khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Nakhok, còn gọi là Ban Mạy, xã Noongyath, tỉnh Nakhon Phanom, cách Bangkok gần 800 km về phía đông bắc, nơi Bác Hồ từng sống và làm việc. 

Tại khu tưởng niệm này, trưng bày nhiều hình ảnh và tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ Chủ tịch trong giai đoạn 1928-1929 khi Người hoạt động tại Nakhonphanom và một số tỉnh của Thái Lan.

Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bản Mạy là một công trình văn hóa, lịch sử được xây dựng bởi tâm nguyện của bà con Việt kiều tại Thái Lan đối với Bác Hồ. Khu tưởng niệm được nối với Làng hữu nghị Thái-Việt bằng một con đường thuận tiện, tạo thành một quần thể du lịch văn hóa, lịch sử.

Được khởi công từ ngày 28.3.2014, khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 12.000m2 do chính quyền điạ phương trao tặng, bao gồm với 12 hạng mục do Bảo tàng Hồ Chí Minh và Viện Kiến trúc Thái Lan thiết kế trong đó có một gian nhà thờ tưởng niệm Bác, hình dáng xây theo kiến trúc Việt Nam.

Hiện các Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành địa chỉ văn hóa tại các tỉnh vùng đông bắc Thái Lan, nơi nghiên cứu học tập cuộc đời, sự nghiệp của Người, qua đó góp phần tăng cường thêm mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan. 

Chứng kiến những kỷ vật của Bác Hồ, đoàn kiều bào dễ hình dung hơn về quá trình hoạt động của Người tại Thái Lan, cũng như tình cảm của người với quê hương đất nước.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày