Kiều bào

Lãnh đạo Ảrập góp 1 tỷ USD cho người Palestine ở Đông Jerusalem

Thứ Tư | 27/03/2013 06:41

Liên đoàn Ảrập hôm qua 27/3 đã chấp thuận đề nghị xây dựng quỹ 1 tỷ USD của Qatar nhằm hỗ trợ các dự án xây dựng Đông Jerusalem.
Đông Jerusalem được cho là nơi người Palestine sẽ xây dựng thủ đô cho nhà nước độc lập của mình nếu họ có thể ký thỏa thuận hòa bình với Israel.

Trong bài phát biểu khai mạc đại hội thượng đỉnh Ảrập, diễn ra tại Doha, quốc vương Sheikh Hamad bin Khalifa Al-Thani cho biết Qatar tình nguyện đóng góp 250 triệu USD cho quỹ dành cho Đông Jerusalem.

Dự thảo nghị quyết xây dựng quỹ có đoạn viết: "Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Ả rập kêu gọi xây dựng quỹ trị giá 1 tỷ USD hỗ trợ cho các dự án và chương trình tài chính của Jerusalem, đồng thời giúp duy trì cuộc sống của người Ảrập và Hồi Giáo trong thành phố, cũng như củng cố sự kiên định của người dân".

Dự thảo nghị quyết cũng quy định Ngân hàng Phát triển Hồi Giáo, có trụ sở tại Ảrập Xêút, sẽ có trách nhiệm quản lý quỹ này.

Tại hội nghị lần này, Liên đoàn Ả rập cũng lên tiếng chỉ trích việc Israel cho xây dựng các khu định cư Do Thái tại những vùng đất mà họ đang chiếm đóng kể từ chiến tranh Trung Đông 1967, bao gồm cả Đông Jerusalem, đồng thời cho rằng những kế hoạch xây dựng hòa bình giữa Israel và Palestine của Mỹ là không khả thi.

Trong khi đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Israel đã lên tiếng phản đối và gọi kế hoạch gây quỹ của Qatar là một "sự xấu hổ".

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày