Kiều bào

Người Việt Bốn Phương (712)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 04/01/2021 11:05

Ảnh: vietnamnet

Từ 9.9, “VPJ Mentoring Program 2020” có sự tham gia của 19 sinh viên sắp ra trường và những người muốn chuyển việc được lựa chọn từ 30 người đăng ký.
Ảnh: vietnamnet

VPJ kết nối việc làm cho người Việt tại Nhật 

Cộng đồng chuyên gia người Việt Nam tại Nhật (Vietnamese Professionals in Japan - VPJ) vừa hoàn tất chương trình “VPJ Mentoring Program 2020” nhằm hỗ trợ người Việt tìm việc làm tại Nhật.

Với mục tiêu kết nối cộng đồng người Việt, VPJ là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội phát triển sự nghiệp, góp phần nâng cao giá trị của cộng đồng người Việt tại Nhật. Bạn Đinh Thị Thanh Thanh, thành viên của “VPJ Mentoring Program 2020”, chia sẻ: “Đối với người Việt, những khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa và thói quen tìm việc là một trong những trở ngại lớn nhất khi tìm việc làm ở Nhật”.

Bắt đầu từ ngày 9.9, “VPJ Mentoring Program 2020” có sự tham gia của 19 sinh viên sắp ra trường và những người muốn chuyển việc được lựa chọn từ 30 người đăng ký. Trong hơn 3 tháng triển khai, những người tham gia được các chuyên gia VPJ tư vấn cách chỉnh sửa hồ sơ xin việc, hoàn thành video thử thách thuyết trình cá nhân và hướng dẫn cách trả lời phỏng vấn cũng như chia sẻ những bí quyết để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Chương trình kết thúc hôm 21.12 bằng buổi phỏng vấn giả tưởng với sự tham gia của những khách mời đang công tác ở vị trí tuyển dụng nhân sự tại các công ty Nhật.

Nhà khoa học Việt phát triển vaccine COVID-19 tại Mỹ

Là thành viên trong nhóm nghiên cứu vaccine COVID-19 tại Trung tâm City of Hope, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ hy vọng vaccine của nhóm sẽ có tác dụng lâu dài, tiện lợi hơn trong việc tích trữ so với 2 vaccine đã áp dụng tại Mỹ.

Từ năm 2016, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ tham gia nghiên cứu với nhóm của Giáo sư Diamond tại Khoa Huyết học, Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia City Of Hope, Mỹ với công trình nghiên cứu sử dụng Salmonella trong điều trị ung thư. Tuy nhiên, khi đại dịch bùng nổ trên toàn cầu, nhóm nghiên cứu đã chuyển sang tập trung nghiên cứu vaccine COVID-19.

Ảnh: baomoi.com
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ hy vọng vaccine của nhóm sẽ có tác dụng lâu dài, tiện lợi hơn trong việc tích trữ so với 2 vaccine đã áp dụng tại Mỹ. Ảnh: baomoi.com

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ chia sẻ, anh cảm thấy rất vui khi có thể góp sức mình vào việc phát triển vaccine để góp phần đẩy lùi đại dịch COVID-19, giúp mọi người và cả bản thân anh, gia đình anh trở lại cuộc sống bình thường.

Kỷ niệm 60 năm Tháp đồng hồ Việt kiều lưu niệm tại Thái Lan

Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Việt kiều khánh thành Tháp đồng hồ Việt kiều lưu niệm do Hội Việt kiều, Hội Thái Việt tỉnh Nakhon Phanom và chính quyền tỉnh tổ chức tại Thái Lan. 

Chủ tịch Hội Thái Việt, Trần Văn Sáu đã giới thiệu sơ qua về lịch sử hình thành của tháp đồng hồ mang tên “Tháp Việt kiều lưu niệm dịp hồi hương 2503” và ý nghĩa của buổi lễ. Trước khi hồi hương về Việt Nam năm 1960, bà con Việt kiều đã quyên góp tiền để xây dựng tháp đồng hồ tưởng niệm ở trung tâm tỉnh nhằm tri ân Nhà vua và chính quyền Thái Lan đã cưu mang bà con người Việt lúc khó khăn.

Tại buổi lễ, Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom Kayson Kongsalat nhấn mạnh: “Tháp đồng hồ Việt kiều lưu niệm được xây dựng với lòng biết ơn, vốn là bản tính của người Việt Nam. Việt kiều Thái Lan đã góp phần làm cho vườn hoa Thái Lan trở thành một vườn hoa tươi đẹp đủ các sắc màu sắc tộc”.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành khẳng định: “Tháp đồng hồ do Việt kiều xây dựng là một công trình mang nhiều ý nghĩa lịch sử và văn hóa, là biểu tượng giúp tăng cường tình hữu nghị giữa 2 dân tộc Việt Nam - Thái Lan”.

Tiêm vaccine COVID-19 mang lại niềm hy vọng cho người Mỹ gốc Việt

Những nhân viên y tế tại Mỹ, trong đó có người gốc Việt, nằm trong nhóm ưu tiên được tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên. Đợt tiêm vaccine đầu tiên khiến cộng đồng Việt ở Mỹ có thêm hy vọng được về nước thăm gia đình hay đón Tết an lành tại Mỹ.

Những người gốc Việt lớn tuổi cũng bày tỏ mong muốn tiêm vaccine sớm. Ông bà Minh - Nguyệt (75 và 63 tuổi, dược sĩ Bệnh viện MD Anderson) đã đăng ký tiêm vaccine sau khi có thuốc trở lại. Năm nào cũng về Việt Nam nên họ nóng lòng muốn chủng ngừa để yên tâm về thăm quê. Ông bà Hải - Thê (73 và 61 tuổi) phấn khích và hồi hộp chuẩn bị tiêm vaccine, với mong muốn quay lại cuộc sống bình thường. 

Từ khi có những thông tin tích cực về vaccine, tâm lý nhiều người đã khá lên, không còn nhiều lo ngại như trước đây. Với tâm trạng phấn khởi, nhiều người đã mạnh dạn chi tiền mua sắm cho gia đình, trang trí, dọn dẹp nhà cửa đón năm mới.

Vaccine không chỉ là tin vui cho những kiều bào ở nhiều bang của Mỹ muốn về Việt Nam đón Tết. Họ hy vọng đón chào cái Tết Tân Sửu với những hoạt động văn hóa đậm chất Việt cho vơi nỗi nhớ nhà và giúp con em sinh tại Mỹ biết thêm về truyền thống quê cha đất tổ.

Hành trình của chủ nhân Giải thưởng khoa học Quả cầu Vàng

Là 1 trong 2 trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài vinh dự nhận giải thưởng Quả cầu Vàng dành cho 10 thanh niên làm khoa học xuất sắc nhất năm 2020, Giáo sư - Tiến sĩ Đặng Đức Huy chia sẻ, đây là niềm vinh dự anh muốn dành tặng cho người thân và bạn bè - những người luôn động viên, cũng như chứng kiến cả chặng đường dài phấn đấu của anh.

Vừa tốt nghiệp Trung học phổ thông, anh Đặng Đức Huy du học Pháp với số tiền 2.000 euro cùng sự giúp đỡ của người thân và họ hàng ở Pháp. Dù đi làm thêm nhiều nhưng anh vẫn duy trì thành tích học tập xuất sắc, lọt top đầu của lớp.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, anh Đặng Đức Huy nhận học bổng tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo Pháp năm 2011. Luận án tiến sĩ của anh cũng nhận Giải thưởng luận án tiến sĩ xuất sắc của Hội Hóa học Pháp vùng PACA. Giữa năm 2019, Tiến sĩ Đặng Đức Huy đã trở thành Giáo sư trẻ nhất của Đại học Trent. 

Giáo sư - Tiến sĩ Đặng Đức Huy chia sẻ: “Điều cần thiết nhất của người làm khoa học là tính trung thực, dám đối mặt với bệnh thành tích. Đặc biệt, những người chọn con đường nghiên cứu khoa học phải thực sự có đam mê, nên giữ cho mình sự hiếu kỳ và quan trọng nhất vẫn là giữ được đạo đức, tính sáng tạo khi làm khoa học”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày