Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 718)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 08/03/2021 08:00

Ảnh: TTXVN

Cộng đồng người Việt tại Lào đón Tết Nguyên tiêu, cầu quốc thái dân an
Ảnh: TTXVN

Đông đảo bà con người Việt đang sống tại Lào đã dự lễ cầu quốc thái dân an tại chùa Phật Tích hôm Tết Nguyên Tiêu. Đây là hoạt động tín ngưỡng thường niên có ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đồng người Việt ở thủ đô Vientiane nói riêng và tại Lào nói chung.

Dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Thích Minh Quang, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào, Trụ trì chùa Phật Tích, các tăng, ni, Phật tử đã thực hiện lễ cầu nguyện với mong ước tất cả tăng, ni, Phật tử trên toàn thế giới gặp nhiều may mắn, khỏe mạnh, no đủ, thịnh vượng trong năm 2021.

Nhân sự kiện này, chùa Phật Tích cùng các nhà hảo tâm đã trao tặng 150 phần quà cho bà con Việt kiều có hoàn cảnh khó khăn tại thủ đô Vientiane để chia sẻ và động viên bà con trong cuộc sống nhân dịp đầu năm mới.

Ngoài ra, hoạt động này còn nhằm tăng cường gắn kết tình cảm của cộng đồng người Việt tại Lào, qua đó tạo sự tương thân tương ái giữa người Việt Nam ở nước ngoài, tạo động lực để mọi hoạt động, chia sẻ cộng đồng cũng như đoàn kết cộng đồng được phát triển tốt đẹp hơn.

Nghệ sĩ gốc Việt đổ bộ trong phim hoạt hình của hãng Walt Disney

Raya and The Last Dragon (Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng) quy tụ nhiều diễn viên đến từ những quốc gia khác nhau, trong đó có 4 nghệ sĩ gốc Việt.

Là phim hoạt hình mới của Walt Disney Animation Studios, bộ phim lấy cảm hứng từ các quốc gia Đông Nam Á, kể về Raya - một nữ chiến binh dũng cảm sống tại vùng đất Kumandra, mang trong mình nhiệm vụ tìm kiếm thần rồng cuối cùng để ngăn chặn thế lực xấu đang cố gắng xâm chiếm vương quốc.

 

Nhân vật chính của phim do nữ diễn viên gốc Việt Kelly Marie Trần lồng tiếng. Cô sinh năm 1989, hiện định cư tại San Diego và có cha mẹ đều là người Việt Nam.

Dù là một diễn viên nổi tiếng tại Hollywood, nhưng nữ diễn viên tên thật là Loan đã từng chia sẻ: ‘’Tôi là người phụ nữ da màu đầu tiên diễn vai chính trong một phần của loạt phim Star Wars”.

Nhân vật thứ 2 là Thalia Trần lồng tiếng vai cô bé 2 tuổi Little Noi, bị thất lạc gia đình được bộ tộc Ongis nuôi dưỡng. Cô Thalia Trần là nữ diễn viên gốc Việt thuộc thế hệ Z tại Hollywood.

Nhân vật thứ 3 là cô Patti Harrison lồng tiếng vai Tail Chief. Diễn viên Patti là con út trong gia đình có cha là người Mỹ, mẹ là người Việt. Ngay từ khi lên đại học, cô đã quyết định chuyển giới và theo đuổi niềm đam mê diễn xuất của mình. Cô Patti là diễn viên chuyển giới đầu tiên lồng tiếng cho một bộ phim hoạt hình.

Bên cạnh đó, bộ phim còn có sự góp mặt của nhà biên kịch tài năng gốc Việt Quí Nguyễn. Anh từng là học viên của chương trình đào tạo biên kịch do Marvel Studios tổ chức.

Chia sẻ về quá trình làm phim, nhà biên kịch tài năng cho biết anh muốn tập trung vào sisu - rồng nước huyền thoại vì anh cho rằng nó là biểu tượng của sự may mắn, biểu thị của sức mạnh đối với người Á Đông.

Ra mắt Hội nhịp cầu kinh doanh Việt Nam - Thụy Sĩ

Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ vừa tổ chức Lễ ra mắt Hội nhịp cầu kinh doanh Việt Nam - Thụy Sĩ (SVBG) vào cuối tháng 2.  Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam - Thụy Sĩ được đặt tại thành phố Lausanne, nhằm thúc đẩy trao đổi, hợp tác thương mại và đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Thụy Sĩ và Việt Nam.

 

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Lê Linh Lan khẳng định, về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát thành công dịch COVID-19, đổi mới sáng tạo trong tư duy, tầm nhìn và cách làm để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Thụy Sĩ. 

SVBG được thành lập, sẽ ngày càng đóng góp tích cực cho quan hệ đối tác hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển, phục vụ lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân 2 nước.

Ngọn lửa nhỏ ấm áp của người Việt xa xứ

Hơi ấm từ việc làm của Sư cô Thích Tâm Trí lan tỏa rộng ra, ấp ôm làm dịu những nỗi lo sợ, cơn đói của những người Việt nơi đất khách quê người.

Từ năm 2018, với sự đóng góp tích cực của Sư cô Thích Tâm Trí, một ngôi chùa mang tên Đại Ân Honjo đã hình thành tại tỉnh Saitama, Nhật. Ngôi chùa trở thành nơi sinh hoạt tâm linh, một chỗ đi về cho những người con Việt đủ mọi tầng lớp, hoàn cảnh, không phân biệt địa vị quây quần quanh năm.

Sư cô Thích Tâm Trí đã chủ động hợp tác với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật, kêu gọi nhiều tổ chức, cơ quan của Nhật giúp đỡ cộng đồng người Việt. Từ năm 2012 đến nay, Sư cô đã trực tiếp cầu siêu, làm lễ hỏa táng, đưa thi hài, tro cốt về Việt Nam cho hàng trăm trường hợp không may bị chết tại Nhật. 

Bằng những việc làm của mình, hình ảnh và tên gọi Sư cô Thích Tâm Trí trở nên gần gũi không những đối với cộng đồng Việt Nam tại Nhật, người Việt Nam trong nước và cả truyền thông Nhật.

Khát khao cống hiến cho quê hương của Tiến sĩ trẻ

Tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật hóa học và sinh học, Tiến sĩ Nguyễn Phan Thắng hiện là Giáo sư tập sự tại Đại học Gachon (Hàn Quốc). Mục tiêu nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Phan Thắng trong thời gian tới là tạo ra những sản phẩm thực tế, góp phần làm xanh, sạch môi trường, đồng thời mong muốn trở về Việt Nam để hiện thực hóa ước mơ cùng những nghiên cứu khoa học.

Ảnh: baoquocte.vn
Ảnh: baoquocte.vn

Tiến sĩ Thắng có 45 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí quốc tế, cũng là 1 trong 5 tài năng trẻ người Việt đang học tập và làm việc tại nước ngoài được nhận giải thưởng Khoa học - Công nghệ thanh niên Quả Cầu Vàng năm 2020. Thông qua giải thưởng, Tiến sĩ Thắng dự định trở về Việt Nam để hiện thực hóa những gì đã học được ở môi trường trong nước.

Tiến sĩ Nguyễn Phan Thắng nhắn nhủ người trẻ Việt rằng: “Đừng ngại ước mơ và phấn đấu vì ước mơ của mình. Tuổi trẻ năng lượng lớn lắm, chỉ cần quyết tâm, đam mê, các bạn sẽ đạt được những kiến thức quý giá và trở thành nền tảng vững chắc cho sự thành công sau này”.

Có thể bạn quan tâm:

► Người Việt bốn phương (số 717)


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày